Mỹ cứu Nga khỏi cuộc tấn công thảm khốc

07:13, 18/12/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cảm ơn người đồng cấp Mỹ Donald Trump và các cơ quan tình báo Mỹ CIA vì đã giúp Nga ngăn chặn một cuộc tấn công khủng khiếp “có thể cướp đi sinh mạng của một số lượng lớn người dân”.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump
Tổng thống Putin và Tổng thống Trump


Nhà Trắng cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ rất vui khi đã giúp Nga ngăn chặn được âm mưu tấn công khủng bố đó.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm hồi cuối tuần đã hoan nghênh vụ việc trên, cho rằng đó là một ví dụ tích cực của mối quan hệ hợp tác Nga-Mỹ.

Trước đó, hồi cuối tuần, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, họ đã chặn đứng được các hoạt động của nhóm khủng bố ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở St. Petersburg. Những kẻ này có kế hoạch phát động một cuộc tấn công khủng bố vào cuối tháng này ở Nga. Tổng thống Putin đã trực tiếp gọi điện cho người đồng cấp Trump để nói lời cảm ơn về việc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cung cấp các thông tin giúp ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào Nga.

Đáp lại, ông Trump đã nói với ông Putin rằng, cơ quan tình báo Mỹ rất vui được giúp Nga chặn đứng cuộc tấn công có thể cướp đi sinh mạng của rất nhiều người ở St. Petersburg.

"Tổng thống Vladimir V. Putin của Nga hôm nay đã gọi điện cho Tổng thống Donald J. Trump để cảm ơn ông về việc các cơ quan tình báo Mỹ đã có lời cảnh báo sớm cho Nga về một âm mưu tấn công khủng bố ở Saint Petersburg, Nga… Tổng thống Trump đánh giá cao cuộc gọi và đã nói với người đồng cấp Putin rằng ông và toàn thể cộng đồng tình báo Mỹ rất vui được giúp cứu sống nhiều người như vậy”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố được phát đi chiều tối muộn ngày hôm qua (17/12).

Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ đều hoan nghênh sự hợp tác giữa hai nước trong việc ngăn chặn được một âm mưu khủng bố, coi đó là một ví dụ tích cực cho mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước, tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh.

“Tổng thống Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố. Cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng, vụ việc lần này là minh chứng về những điều tích cực có thể xảy ra khi các nước hợp tác cùng nhau”, Nhà Trắng nói thêm.

Theo lời đề nghị của Tổng thống Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã chuyển lời cảm ơn của Nhà lãnh đạo nước Nga đến CIA về sự giúp đỡ của họ.

"Tổng thống Putin đã gửi lời cảm ơn và chúc mừng đến Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo và CIA. Tổng thống Trump sau đó đã gọi điện cho Giám đốc CIA Pompeo để chúc mừng ông Pompeo và những nhân viên tài năng của ông này cũng như toàn thể cộng đồng tình báo về công việc xuất sắc mà họ vừa làm được!”, tuyên bố của Nhà Trắng cho hay.

Việc Mỹ cung cấp thông tin tình báo giá trị cho Nga, giúp Nga thoát khỏi một âm mưu tấn công khủng bố kinh hoàng, có thể là một dấu hiệu mở ra khả năng khôi phục quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin tình báo giữa hai nước, nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov hôm qua đã nói như vậy với hãng tin Sputnik.

"Đây là một dấu hiệu rất tích cực và đáng khích lệ. Nó là cơ sở đem đến hy vọng cho sự nối lại quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin giữa các cơ quan tình báo của Mỹ và Nga. Mối quan hệ này là cần thiết để giúp cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả”, ông Dzhabarov – Phó Chủ tịch Thứ nhất Ủy ban Các vấn đề quốc tế Thượng viện Nga, cho hay.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về viễn cảnh sự nối lại mối quan hệ trao đổi thông tin tình báo có thể đem đến hơi ấm trở lại cho mối quan hệ băng giá giữa Nga và Mỹ hiện nay, vị nghị sĩ Nga phát biểu thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc