Mỹ bất ngờ bỏ rơi đồng minh thiện chiến nhất trên chiến trường Syria

09:03, 03/12/2017
|

(VnMedia) - Washington sẽ chấm dứng việc cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa chính thức thông báo. Điều này diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump trước đó cam kết với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng Mỹ sẽ giảm sự ủng hộ dành cho các nhóm mà Ankara coi là khủng bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“YPG (nhóm người Kurd ở Syria) đã được cung cấp vũ khí và khi liên quân dừng các chiến dịch thì rõ ràng các bạn không cần điều đó nữa, các bạn cần an ninh, các bạn cần lực lượng quân cảnh và đó là các lực lượng địa phương.  Đó là những người sẽ đảm bảo chắc chắn rằng IS (Nhà nước Hồi giáo tự xưng) không quay trở lại,”, Bộ trưởng Mattis cho các phóng viên biết khi lên máy bay quân sự đến thủ đô Cairo của Ai Cập để bắt đầu chuyến công du kéo dài 5 ngày đến khu vực Trung Đông. YPG có tên gọi đầy đủ là Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd. Đây là lực lượng đóng vai trò dẫn đầu trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – một liên minh giữa người Ả-rập và người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở Syria.

Khi được hỏi liệu Mỹ có thực sự ngừng chương trình cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria, Bộ trưởng Mattis đã trả lời thẳng thắn rằng: “Có” đồng thời nói thêm rằng Lầu Năm Góc “sẽ đi theo chính xác những gì mà Tổng thống đã thông báo trước đó”. Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết ông sẽ “không cung cấp vũ khí cho YPG” trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Washington chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố rõ ràng và chính thức nào về lập trường của Nhà Trắng đối với vấn đề trên. Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, Mỹ sẵn sàng “ngừng cung cấp thiết bị quân sự cho các nhóm nhất định” ở Syria trong cuộc họp báo đầu tuần sau đó. Lầu Năm Góc thì chỉ nói thêm rằng họ đang cân nhắc “những sự điều chỉnh” nhất định trong hoạt động cung cấp vũ khí cho người Kurd ở Syria.

Chưa dừng lại ở việc cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria, Mỹ còn được cho là sẽ thu hồi lại các vũ khí hạng nặng và phương tiện bọc thép lớn từ YPG trong khi vũ khí hạng nhẹ vẫn để lại cho lực lượng này, hãng tin Reuters và AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay. Không rõ là Mỹ đã sẵn sàng dừng cấp vũ khí cho YPG chưa hay mới chỉ đang chuẩn bị làm như vậy.

Bộ trưởng Mattis cũng nói rằng, Lầu Năm Góc đang “thay đổi thành phần trong các lực lượng của chúng tôi” ở Syria khi các chiến dịch ở đó bước vào những giai đoạn cuối cùng. “Các binh sĩ đang thay đổi lập trường…. điều đó bao gồm cả với các lực lượng đồng minh của chúng tôi. Họ đang thay đổi lập trường bởi họ đang đi đến giới hạn mà họ sẽ đến”, ông chủ Lầu Năm Góc nói thêm.

Mỹ gần đây cho biết, khoảng 400 lính thủy đánh bộ cùng lực lượng pháo binh của họ sẽ rời Syria sau khi kết thúc chiến dịch đánh chiếm Raqqa từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, con số binh sĩ Mỹ thực sự có mặt trên chiến trường Syria có thể vẫn rất lớn vì theo những báo cáo gần đấy cho thấy, Mỹ đang giấu diếm con số binh sĩ thực sự mà họ triển khai trên lãnh thổ của Syria.

Việc Mỹ quyết định ngừng cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria là nhằm làm dịu căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù hai nước vốn là đồng minh cùng thuộc tổ chức NATO nhưng gần đây hai bên đối đầu quyết liệt về cách thức chống IS ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng YPG là một nhóm khủng bố bởi họ là một phần của nhóm người Kurd nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này đã chống lại chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong 3 thập kỷ qua. Tuy nhiên, Mỹ chọn cách hợp tác với YPG ở Syria với lý do đây là lực lượng chiến đấu hiệu quả hàng đầu trong cuộc chiến chống IS.

Động thái của Washington rõ ràng là cú giáng choáng váng nhằm vào lực lượng người Kurd cũng như hy vọng của họ về việc có được sự công nhận lớn hơn trong khu vực sau khi đã tham chiến tích cực trong cuộc chiến chống IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc