Máy bay ném bom Trung Quốc ồ ạt "xuất kích", khiến láng giềng phải khẩn cấp đối phó

08:29, 19/12/2017
|

(VnMedia) - Các chiến đấu cơ của Lực lượng Không quân Hàn Quốc hôm qua (18/12) đã cất cánh khẩn cấp để đi đáp trả hành động xâm phạm Vùng Nhận diện Phòng không Hàn Quốc (KADIZ) của 5 chiếc máy bay quân sự của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLAAF), tờ Korea Times đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm máy bay của PLAAF gồm 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược có khả năng hạt nhân H-6; hai chiếc máy bay chiến đấu J-11 và một chiếc máy bay do thám  Tu-154, Bộ Tổng tham mưu liên quân của Hàn Quốc cho hay.

Một nhóm chiến đấu cơ F-15K đã được huy động đi giám sát các hoạt động trên bầu trời sau khi loạt máy bay của Trung Quốc đi vào Vùng Nhận diện Phòng không Hàn Quốc sáng ngày hôm qua, tờ Korea Times cho biết. Những chiếc F-15K "đã xác nhận một số loại máy bay quân sự của Trung Quốc” có mặt trong Vùng Nhận diện Phòng không của Hàn Quốc. Lực lượng máy bay chiến đấu của Hàn Quốc “đã áp dụng các biện pháp chiến thuật thông thường cho đến khi máy bay Trung Quốc rời đi”, một quan chức thuộc Bộ Tổng Tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết.

Bắc Kinh được cho là đã liên lạc với quân đội Hàn Quốc thông qua một đường dây nóng để thông báo với Seoul rằng máy bay của PLAAF đang tiến hành hoạt động huấn luyện định kỳ và không có ý định đi vào không phận của Hàn Quốc, giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết.

"Chúng tôi đã liên lạc với phía Trung Quốc thông qua đường dây nóng và họ nói họ đang tiến hành các cuộc diễn tập định kỳ”, vị quan chức quốc phòng của Hàn Quốc cho hay đồng thời nói thêm rằng “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình phân tích ý định chính xác của quân đội Trung Quốc”.

Vị trí xuất hiện các máy bay ném bom của Trung Quốc khiến Không lực Hàn Quốc phải báo động là một khu vực mà ở đó Vùng Nhận diện Phòng không của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc chồng lấn lên nhau, báo chí địa phương đưa tin.

"Dường như mục đích của Trung Quốc là tái khẳng định Vùng Nhận diện Phòng không của họ và tiến hành hoạt động do thám Nhật Bản”, ông Park Byung-kwang – một nhà nghiên cứu thuộc Viện Chiến lược An ninh Quốc gia ở thủ đô Seoul cho tờ nhật báo Korea Joongang biết.

Vì  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa tiến hành hội nghị thượng đỉnh kéo dài 5 giờ đồng hồ hồi cuối tuần trước, “Bắc Kinh dường như không có ý định tiến hành một cuộc tập trận nhằm vào Hàn Quốc”, nhà nghiên cứu Park phân tích.

Ông Moon và ông Tập Cận Bình rõ ràng “đã hoàn toàn vượt qua được sự khó xử” liên quan đến kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, một nguồn tin thân cận với ông Moon hôm qua tiết lộ. “Mặc dù vấn đề THAAD chưa được xử lý dứt điểm nhưng sự kết nối, tiếp xúc thường xuyên và liên tục giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước xung quanh vấn đề này.

Cuộc tập trận mới nhất nói trên của Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hôm 14/12 đã bất ngờ khai hỏa cuộc tập trận gần bán đảo Triều Tiên, bắn đạn mù mịt ở khu vực này. Gần đây, Trung Quốc liên tục tiến hành các cuộc tập trận trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh cũng liên tiếp phô trương sức mạnh ở bán đảo Triều Tiên.

Những diễn biến trên cho thấy tình hình bán đảo Triều Tiên rõ ràng đang leo thang một cách đáng lo ngại khi các nước có liên quan liên tục tung những động thái quân sự gây giật mình. Trong khi Mỹ cùng Hàn Quốc và Nhật Bản muốn cảnh cáo Triều Tiên thì Trung Quốc được cho là muốn cảnh cáo ngược lại ba nước trên. Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh sẽ không để cho một cuộc chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc