Lính Triều Tiên chạy qua DMZ, đào tẩu sang Hàn Quốc

12:09, 21/12/2017
|

Đây là vụ đào tẩu thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng của lính Triều Tiên qua biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt giữa nước này và Hàn Quốc.

Một binh sĩ "cấp thấp" của Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc sáng 21/11 qua khu vực phi quân sự (DMZ) giữa 2 nước.

CNN dẫn thông tin từ quan chức bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết anh này đang bị giam giữ và các nhà chức trách sẽ điều tra lý do của cuộc đào thoát. Quân đội Hàn Quốc cho biết binh sĩ này đã vượt qua biên giới ngay sau khi đồng hồ điểm 8h (giờ địa phương).

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết không có phát súng nào nổ trong cuộc đào tẩu và cũng không phát hiện động thái nào bất thường nào từ quân đội Triều Tiên. Tuy nhiên sau đó hội đồng cho hay 20 phát súng cảnh cáo đã được quân đội Hàn Quốc bắn ra vào khoảng 9h30 khi binh sĩ Triều Tiên tìm kiếm người lính đào tẩu. Vài tiếng súng cũng được nghe thấy ở khu vực biên giới trong khoảng từ 10h13 đến 10h16.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định những phát súng được bắn ra sau khi lính Triều Tiên đàu tẩu đã tới trụ sở biên phòng Hàn Quốc an toàn. Yonhap cho hay có tiếng súng từ phía Triều Tiên sau loạt bắn cảnh cáo từ Hàn Quốc, tuy nhiên bộ Quốc phòng chưa xác nhận điều này.

Kể từ đầu năm nay, đã có 4 binh sĩ của quân đội Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc, trong đó có hai người vào tháng 6.

Trước đó, chỉ có 4 vụ đào tẩu khỏi lực lượng vũ trang Triều Tiên được ghi nhận trong 5 năm qua: một trường hợp năm 2016, một vào năm 2015 và hai vào năm 2012.

Cuộc đào thoát đáng chú ý nhất diễn ra vào giữa tháng 11 qua khi lính Triều Tiên tên Oh Chong Song bị bắn nhiều phát đạn sau khi lái xe đến biên giới trong một chiếc xe jeep. Trong khi tìm cách theo đuổi Oh, binh lính Triều Tiên đã bắn tràn qua vùng phi quân sự.

Quân đội Triều Tiên có hơn 1,2 triệu binh sĩ trực chiến và 7,7 triệu quân dự trữ. Bình Nhưỡng sở hữu một trong những lực lượng quân đội trên mặt đất lớn nhất thế giới.

(Theo Zing)


Ý kiến bạn đọc