Không chiến ở Syria: Nga khiến liên quân của Mỹ không có đường lui?

10:37, 29/12/2017
|

(VnMedia) - "Các phi công của Nga luôn luôn bám sát ngay sau đuôi máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu, khi họ đối đầu nhau trên bầu trời Syria, điều này có nghĩa là Nga dễ dàng giành chiến thắng trong các cuộc không chiến", một phi công xuất sắc của Nga vừa được Tổng thống Putin trao giải thưởng nhà nước ở điện Kremlin cho biết.

Chiến đấu cơ Su-35C của Nga
Chiến đấu cơ Su-35C của Nga

“Khi chúng tôi đối đầu với các đối tác đến từ liên quân phương Tây trên bầu trời, chúng tôi luôn ở ‘ngay sau đuôi” của họ, điều này như các phi công nói đồng nghĩa là chiến thắng trong một cuộc không chiến”, Thiếu tá Không quân Nga Maksim Makolincho hay.

Khi mũi của một máy bay tấn công chĩa vào đuôi của chiếc máy bay đối thủ thì đó được xem là vị trí tối ưu trong một cuộc không chiến. Nó cho phép máy bay ở đằng sau có thể dùng hàng loạt lựa chọn, từ việc tăng hay duy trì tầm hoạt động mà không bị bắn quá đích cho đến việc tự do tấn công mục tiêu trong khi vẫn có thể giấu mình ở điểm mù phía sau chiếc máy bay phòng thủ.

Phi công Makolin trở thành một trong 14.000 binh sĩ Nga được nhận các giải thưởng của nhà nước cho lòng dũng cảm và sự chuyên nghiệp mà họ thể hiện trong hai năm tham gia chiến dịch can thiệp quân sự của Moscow vào chiến trường khốc liệt Syria. “Phần thưởng này phản ánh nỗ lực rất lớn của chúng tôi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên bầu trời Syria. Tôi nghĩ rằng tôi đã trả thù được cho người Anh hùng của Nga - Trung tá Oleg Peshkov và tất cả những binh sĩ khác của Nga không trở về được từ Syria”, viên phi công xuất sắc của Nga đã phát biểu như vậy.

Máy bay Su-24 của Trung tá Peshkov đã bị Lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11/2015. Phi công Peshkov đã cố gắng thoát ra khỏi chiếc máy bay bốc cháy nhưng đã bị bắn chết bởi lực lượng khủng bố Syria. Ankara tuyên bố máy bay của Nga bị tấn công vì xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Moscow bác bỏ cáo buộc trên.

Chiến dịch không kích của Nga nhằm hỗ trợ cho các nỗ lực chống khủng bố của chính quyền Syria kéo dài từ tháng 9/2015 đến tháng 12/2017. Bất chấp những lời kêu gọi về việc ưu tiên cho nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria, máy bay của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu thường xuyên tìm cách chặn không cho máy bay Nga làm nhiệm vụ, quân đội Nga đã tố cáo như vậy.

Các vụ chạm trán nóng bỏng giữa lực lượng Nga và Mỹ trên bầu trời Syria thường xuyên diễn ra bất chấp việc hai nước đã thiết lập một đường dây nóng đặc biệt nhằm tránh những vụ đụng độ không đáng có. Theo Bộ Quốc phòng Nga, đường dây nóng không mang lại kết quả như mong muốn do Mỹ không sẵn sàng chia sẻ các kế hoạch thực hiện chiến dịch không kích của họ.

Trong vụ đối đầu mới nhất gần đây, hôm 23/11, một chiếc chiến đấu cơ Su-35 của Nga đã cất cánh khẩn cấp để đi đối phó với máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc, F-22 của Mỹ đã có những hành động “nguy hiểm” gần lực lượng máy bay ném bom Nga khi lực lượng này đang chuẩn bị tấn công một mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía tây Sông Euphrates.

Tại lễ trao giải thưởng cho khoảng 600 binh sĩ Nga vừa mới diễn ra ở điện Kremlin, Tổng thống Putin nói rằng, quân đội Nga đã “hoàn thành nhiệm vụ ở Syria với kết quả mỹ mãn” . Buổi lễ cũng dành thời gian để tưởng nhớ các binh sĩ Nga đã hy sinh trong chiến dịch ở Syria.

“Chúng tôi sẽ luôn luôn nhớ đến những người đồng đội đã ngã xuống khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Họ đã hy sinh để bảo vệ nước Nga… một thế hệ các sĩ quan và binh sĩ trẻ sẽ học tập theo tấm gương của họ”, ông Putin phát biểu. Theo con số thống kê được hãng tin Itar Tass công bố, tính đến tháng 10, có 39 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch ở Syria.

Nga đã can dự vào Syria theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad và đã đóng vai trò then chốt trong việc đánh bại IS, Jabhat al-Nusra và các nhóm khủng bố khác ở Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 60.000 chiến binh đã bị tiêu diệt trong chiến dịch của Nga. Vào giữa tháng 12 vừa rồi, Tổng thống Putin đã đích thân đến thăm căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria để thông báo quyết định rút một phần đáng kể lực lượng Nga ra khỏi chiến trường Syria sau khi đã hoàn thành cơ bản mục tiêu diệt trừ IS ở Syria.

(theo RT)