Hội đồng bảo an LHQ áp lệnh trừng phạt nặng nề nhất với Triều Tiên

13:33, 23/12/2017
|

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới đây nhất của nước này.

AFP cho hay với sự ủng hộ của Trung Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22/12 đã thông qua gói lệnh trừng phạt mới với  Triều Tiên nhằm hạn chế nguồn cung cấp dầu thiết yếu chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Đại sứ Nhật tại Liên Hợp Quốc cho biết bản nghị quyết được thông qua với toàn bộ 15 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống. Nhật hiện là chủ tịch của Hội đồng Bảo an trong tháng 12.

Đây là lệnh trừng phạt thứ 3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên trong năm nay, diễn ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng không tỏ dấu hiệu nào cho thấy họ sẵn sàng mở đàm phán để chấm dứt khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. 

Đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an biểu quyết để thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên hồi tháng 6. Ảnh: AP.

Đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an biểu quyết để thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên hồi tháng 6. Ảnh: AP.

Lệnh trừng phạt cấm tới gần 75% sản phẩm dầu tinh chế xuất khẩu tới Triều Tiên bằng cách đặt ra giới hạn 500 nghìn thùng mỗi năm. Các nguồn cung dầu thô cho Triều Tiên cũng bị giới hạn ở mức 4 triệu thùng mỗi năm. Đây được coi là lệnh trừng phạt nặng nề nhất cho tới nay với Triều Tiên. 

"Nếu Bình Nhưỡng tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân hay ICBM nào nữa, thì Hội đồng Bảo an sẽ hành động để hạn chế hơn nữa việc xuất khẩu dầu sang Triều Tiên", nghị quyết nêu rõ.

Nghị quyết do Mỹ soạn thảo cũng yêu cầu việc hồi hương người lao động Triều Tiên ở nước ngoài trước khi kết thúc năm 2019. 

Bản dự thảo nghị quyết lệnh cấm vận mới chống Triều Tiên được Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an vào ngày 21/12 sau khi đàm phán với Trung Quốc, đồng minh và là nhà cung cấp dầu chính của Bình Nhưỡng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói lệnh trừng phạt mới "phản ánh sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế đối với hành động của Triều Tiên". Nghị quyết "gửi đi thông điệp rõ ràng đến Bình Nhưỡng rằng tiếp tục hành động khiêu khích sẽ chỉ mang lại sự trừng phạt và cô lập mạnh mẽ hơn", bà Haley nhấn mạnh.

Nghị quyết trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm phản ứng lại vụ thử tên lửa đạn đạn liên lục địa (ICBM) mà Triều Tiên tiến hành cuối tháng 11, cho thấy một bước tiến của nước này trong nỗ lực nhằm tấn công hạt nhân lục địa Mỹ. 

Tầm bắn ước tính của các loại tên lửa của Triều Tiên. Đồ họa: AP.

 

(theo Zing)


Ý kiến bạn đọc