Giành thế thượng phong, Assad tự tin "lật bài ngửa" với kẻ thù

11:13, 06/12/2017
|

(VnMedia) - Phái đoàn đàm phán của chính phủ Syria đã không xuất hiện tại vòng đàm phán hòa bình mới nhất do Liên Hợp Quốc chủ trì ở Geneva. Vòng đàm phán dự kiến diễn ra trong ngày 5/12 theo giờ địa phương. Diễn biến bất ngờ này khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng Tổng thống Bashar al-Assad đã quá tự tin về một chiến thắng toàn diện nên đã phớt lờ tiến trình đàm phán nói trên?

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Vòng đàm phán mới trong khuôn khổ tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria do Liên Hợp Quốc chủ trì dự kiến được nối lại ở Geneva trong ngày hôm qua (5/12) nhưng các nhà đàm phán đại diện cho chính phủ Syria đã không xuất hiện. Các nguồn tin cho biết, chính phủ ở Damascus vẫn chưa quyết định họ có quay trở lại bàn đàm phán hay không. Trong khi đó, phe đối lập Syria tin rằng chính quyền của Tổng thống Assad đã bác bỏ cuộc đàm phán.

"Phái đoàn đàm phán hôm nay hay ngày mai sẽ không đến Geneva và quyết định cuối cùng về vấn đề tham dự vẫn chưa được đưa ra”, một nguồn tin thân cận với đoàn đàm phán của chính phủ Syria hôm qua đã tiết lộ như vậy.

Vòng đàm phán thứ 8 trong tiến trình hòa bình nhằm tìm cách tháo gỡ cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 7 năm qua ở Syria đã được khởi động ở Geneva hồi tuần trước.

Ngay sau khi vòng đàm phán trên được khởi động, Đặc phái viên của Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Staffan de Mistura đã thông báo rằng, tiến tình này sẽ được kéo dài thêm 2 tuần. Các cuộc đàm phán đã tạm ngừng hồi cuối tuần nhưng hai bên dự kiến quay trở lại Geneva trong ngày hôm qua để nối lại các cuộc thảo luận.

Một nữ phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc xác nhận, tiến trình đàm phán thực sự được nối lại trong ngày 5/12 đúng như kế hoạch.

Tuy nhiên, tờ Al-Watan đưa tin, phái đoàn đàm phán của chính phủ Syria vẫn ở lại thủ đô Damascus và chưa có ý định xuất phát đến Geneva trong ngày hôm qua và hôm nay. Tờ báo trên còn cho biết thêm, lời mời quay trở lại bàn đàm phán “vẫn đang được giới lãnh đạo Syria xem xét, nghiên cứu”.

Trong khi đó, phái đoàn của phe đối lập Syria cho biết, người đứng đầu của họ – ông Nasr al-Hariri đã có mặt ở Geneva và sẽ có cuộc gặp với ông de Mistura.

Trường phải đoàn đàm phán của phe đối lập Syria đang yêu cầu Liên Hợp Quốc, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế thừa nhận rằng, chính phủ của Tổng thống Assad đã bác bỏ tiến trình đàm phán ở Geneva.

Vì sao phái đoàn chính phủ Syria từ bỏ tiến trình đàm phán?

Diễn biến mới nhất nói trên khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải Tổng thống Assad đã quá tự tin vào một chiến thắng trước mắt nên sẵn sàng từ bỏ tiến trình đàm phán hay phái đoàn chính quyền Assad có điều gì bất mãn trong quá trình đối thoại.

Cuộc nội chiến ở Syria đang đi theo chiều hướng có lợi cho chính quyền của Tổng thống Assad kể từ năm 2015 khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào đây. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga cũng như sự giúp đỡ to lớn của Iran, quân đội trung thành với ông Assad đang giành chiến thắng như chẻ tre, giành lại quyền kiểm soát hàng loạt khu vực lãnh thổ và từ đó củng cố quyền lực cho chính quyền ông Assad.

Thắng lợi lớn trên chiến trường đã đem lại sự tự tin cho Tổng thống Assad. Ông này xuất hiện trước công chủ nhiều hơn trong thời gian gần đây và bắt đầu nói nhiều hơn đến một chiến thắng cuối cùng cũng như bàn đến triến trình tái thiết đất nước sau chiến tranh.

Trong bối cảnh này, việc chính quyền của Tổng thống Assad phớt lờ tiến trình đàm phán hòa bình cũng là điều không có gì lạ.

Tuy nhiên, giới phân tích nghiêng về khả năng, nguyên nhân phái đoàn của chính quyền Assad không đến Geneva là do mâu thuẫn không thể hóa giải với phe đối lập trong vấn đề số phận của Nhà lãnh đạo Syria.

Phái đoàn chính phủ Syria đã rời Geneva hôm 2/12 sau khi trường đoàn đàm phán của họ – ông Bashar al-Jaafari cho biết “có những vấn đề rất lớn trong vòng đàm phán lần này”. Ông al-Jaafari ám chỉ đến một thông cáo được phe đối lập Syria phát đi hồi tháng trước ở Riyadh, trong đó khẳng định lực lượng này vẫn duy trì lập trường kiên quyết loại bỏ ông Assad. Phe đối lập Syria – lần đầu tiên đoàn kết trong một phái đoàn đại diện, đã thách thức mọi lời kêu gọi về việc họ từ bỏ yêu cầu buộc ông Assad từ chức trước khi bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào được ký kết. Lập trường đó tiếp tục được phe đối lập Syria khẳng định trong ngày hôm qua. Điều này tất nhiên không được chính quyền Syria chấp nhận, đặc biệt khi mà quân đội của họ đang giành thế thượng phong trên chiến trường.

Ông Jaafari đã miêu tả lập trường của phe đối lập Syria là “mang tính khiêu khích” và “vô trách nhiệm”, cảnh báo rằng “sẽ không có tiến triển gì nếu phe đối lập vẫn tiếp tục giữ nguyên lập trường đó”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc