Cận cảnh quân Nga rút khỏi chiến trường khốc liệt Syria

09:36, 13/12/2017
|

(VnMedia) - Các lực lượng Nga hoạt động ở Syria, trong đó có máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 AWACS và các đơn vị quân cảnh, đang trở về nhà sau khi hoàn thành nhiệm vụ của họ và góp phần quan trọng trong việc đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lực lượng Nga bắt đầu rút khỏi chiến trường Syria
Lực lượng Nga bắt đầu rút khỏi chiến trường Syria

Ngày hôm qua (12/12), nhóm binh sĩ và máy bay quân sự đầu tiên của Nga đã rời Syria sau khi Tổng thống Vladimir Putin đến Syria và ra lệnh rút quân. Nhà lãnh đạo Nga đã thông báo rút “một phần đáng kể” lực lượng quân sự của Nga ra khỏi chiến trường Syria khi ông có chuyến thăm bất ngờ đến Căn cứ Không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia của Syria vào sáng ngày 11/12.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một đơn vị quân cảnh của Nga thuộc Quân khu Phía Nam đã được hai máy bay vận tải quân sự đưa về thành phố Makhachkala thuộc nước Cộng hòa Dagestan ở Bắc Caucasus.

Bộ Quốc phòng Nga đã cho công bố một đoạn clip ghi lại hình ảnh hai chiếc máy bay rời khỏi Syria lúc rạng sáng và sau đó là hình ảnh người nhà và các quan chức quân sự Nga chào đón lực lượng này trở về khi máy bay hạ cánh. Lực lượng quân cảnh đã được triển khai đến Syria hồi tháng 12 năm ngoái để duy trì an ninh ở các vùng an toàn. Những sĩ quan thuộc lực lượng quân cảnh Nga đã áp tải an toàn cho hơn 1.700 đoàn xe chở hàng nhân đạo và đảm bảo an ninh cho người dân Syria trong các nỗ lực nhân đạo.

Một trong những chiếc máy bay quân sự đầu tiên trở về Nga từ Syria là máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50. Những chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 được điều đến đóng tại một sân bay ở Bắc Ossetia, khu vực phía nam của Nga, cũng đã trở về căn cứ của chúng gần Kaluga.

“Lực lượng máy bay ném bom đã hoàn tất nhiệm vụ của họ một cách thành công khi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu IS ở nước Cộng hòa Ả-rập Syria”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. Nga không cho biết cụ thể có bao nhiều chiếc máy bay Tu-22M3 trở về căn cứ.

Các máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga cũng bắt đầu trở về căn cứ quê hương sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên chiến trường Syria
Các máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga cũng bắt đầu trở về căn cứ quê hương sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên chiến trường Syria

Chỉ huy lực lượng không quân tầm xa – Trung tướng Sergey Kobylash đã trực tiếp đến đón nhóm máy bay ném bom Tu-22M3 của họ trở về.

Trong khi đó, máy bay A-50 hạ cánh ở Ivanovo – nơi các phi công được chúc mừng về “việc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của họ”.

Có tất cả 25 chiếc máy bay cùng một số lực lượng quân cảnh, đặc nhiệm và công binh của Nga đã rời Syria sau khi giúp quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đánh bại IS.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Với những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường, vị thế của chính quyền Assad ngày càng được củng cố một cách vững chắc.

Hôm 6/12, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga tuyên bố, Syria đã được giải phóng khỏi lực lượng IS và rằng “tất cả các đơn vị khủng bố của IS” trên lãnh thổ Syria đều đã bị tiêu diệt. Sau tuyên bố này, Tổng thống Putin đã đích thân đến tận chiến trường Syria để thông báo quyết định rút quân. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Nga rút quân kể từ khi họ bắt đầu khởi động chiến dịch quân sự ở Syria từ năm 2015.

Lần rút quân đầu tiên của Nga khỏi chiến trường Syria diễn ra chỉ chưa đầy 6 tháng sau khi chiến dịch can thiệp quân sự được khởi động. Tiếp đó, vào tháng 1 năm nay, Nga thực hiện lần rút quân thứ hai. Tuy nhiên, Nga vẫn duy trì ở Syria một lực lượng đủ mạnh trong suốt thời gian qua để giúp quân Assad giữ vững đà chiến thắng.

Sau lần rút quân mới nhất ngày hôm qua, Nga sẽ tiếp tục duy trì hai căn cứ của họ ở Khmeimim và Tartus của Syria. Đồng thời, Trung tâm Hòa giải Syria của Nga vẫn tiếp tục hoạt động.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc