Trung Quốc sẽ phải đối mặt với đội quân đổ bộ tinh nhuệ của Nhật

11:28, 01/11/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng tấn công đổ bộ tương lai của Nhật Bản đang được huấn luyện dưới sự giúp đỡ của Thủy quân Lục chiến Mỹ và lực lượng này có thể được triển khai cùng quân Mỹ tại căn cứ Okinawa. Hoạt động triển khai nói trên là nhằm để tăng cường năng lực của Nhật trong cuộc đối đầu với Trung Quốc vì tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tokyo không có một lực lượng tấn công đổ bộ chuyên biệt kể từ sau khi đế quốc Nhật thảm bại trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II. Với hiến pháp hòa bình, quân đội Nhật Bản được đào tạo, huấn luyện tấn công vào bờ biển của kẻ thù mà không có bất kỳ mục đích hay mục tiêu gì. Tuy nhiên, dưới thời của Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản đang tìm kiếm một lập trường quân sự cho phép quân đội có khả năng can dự nhiều hơn vào các cuộc xung đột bên ngoài. Thậm chí, Nhật Bản đã sửa hiến pháp để cho phép nước này có thể triển khai quân ra nước ngoài nhằm bảo vệ một đồng minh. Quyết định thiết lập một lực lượng thủy quân lục chiến chuyên biệt là một phần của những chính sách thay đổi nói trên.

Sư đoàn tấn công đổ bộ mới sẽ là một phần của Lực lượng Phòng thủ Mặt đất của Nhật Bản (JGSDF) – lực lượng tương đương với Lục quân của Mỹ. Ban đầu, sư đoàn tấn công đổ bộ sẽ có khoảng 2.100 quân, tờ Asahi Shimbun đưa tin. Căn cứ chính của lực lượng mới sau khi được thành lập chính thức vào tháng Ba năm 2018 sẽ là ở Trại Ainoura, khu vực Nagasaki. Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản đang thảo luận khả năng sẽ có một phần lực lượng thủy quân lục chiến mới được điều đến đóng tại Trại Hansen – căn cứ của Thủy quân Lục chiến Mỹ ở đảo Okinawa, nguồn tin tiết lộ.

Theo kế hoạch được đề xuất, vào thời điểm nào đó trong những năm 2020, khoảng 600 binh sĩ trong lực lượng thủy quân lục chiến của Nhật Bản sẽ đến đóng tại Okinawa sau khi một phần của quân Mỹ ở đó được điều động về Guam. Việc đưa một lực lượng thủy quân lục chiến đến đóng ở Okinawa sẽ giúp đội quân tinh nhuệ này tiến gần hơn đến các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp nhau một quần đảo được Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điều Ngư. Quần đảo này được cho là mục tiêu rõ ràng thúc đẩy Nhật Bản thành lập lực lượng tấn công đổ bộ.

Nhật Bản đã chọn Trại Ainoura là căn cứ cho lực lượng mới từ năm 2015. Trước đó cùng năm, JGSDF đã thông báo họ thành lập một đơn vị có nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện binh sĩ tương lai cho sư đoàn tấn công đổ bộ. Các binh sĩ Nhật Bản đã được học chiến thuật từ Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ trong nhiều năm và đã tham gia một loạt cuộc tập trận chung với đối tác Mỹ trên đảo Okinawa kể từ năm 2012. Sư đoàn tấn công đổ bộ của Nhật Bản sẽ sử dụng một số thiết bị quân sự giống với các đối tác Mỹ, trong đó có phương tiện đổ bộ AAV-P7/A1.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

Cuộc tranh chấp trên đang leo thang nguy hiểm cả trên biển lẫn trên không. Lực lượng tàu chiến và máy bay chiến đấu của Nhật Bản và Trung Quốc liên tiếp đối đầu ở vùng tranh chấp. Diễn biến này gây lo ngại về khả năng một tính toán sai lầm hay một hành động rất nhỏ vô tình cũng có thể khiến tình hình leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang đáng sợ.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc