Tổng thống Trump rời Philippines, không dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á

20:28, 14/11/2017
|

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời Philippines và không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), nơi ông dự kiến có bài phát biểu.

TRump

Reuters ngày 14/11 dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã về nước sớm và không dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) tại Philippines do lịch trình hội nghị bị trì hoãn.

Nhà lãnh đạo Mỹ thông báo với các phóng viên tháp tùng trên chuyên cơ Air Force One rằng ông đã phát biểu xong mọi thứ chuẩn bị cho EAS trong lúc dùng tiệc trưa với các nhà lãnh đạo.

Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ tham dự EAS thay cho Tổng thống Trump, theo một quan chức cấp cao của Nhà Trắng, người cho biết nguyên nhân là sự kiện được tổ chức quá trễ.

Theo kế hoạch, Hội nghị thượng đỉnh EAS sẽ diễn ra trong chiều 14/11 với sự tham gia của lãnh đạo 18 nước, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ.

Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo Đông Á sẽ nhất trí lên án chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời hối thúc tất cả các nước thực thi đầy đủ nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào Bình Nhưỡng.

AP đưa tin, khi chiếc Air Force One rời sân bay ở Malina, Philippines, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ với các phóng viên đi cùng cảm nghĩ về chuyến công du châu Á kéo dài 2 tuần qua,

“Đó là 12 ngày thật sự tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng, thành quả lao động của chúng ta sẽ rất đáng kinh ngạc, bất kể là về an ninh quốc gia chúng ta, hay an ninh thế giới hoặc cả về thương mại”, ông Trump cho biết.

Ông chủ Nhà Trắng đặc biệt nhấn mạnh thành công về thương mại. Theo đó, ông Trump đã đạt được các thỏa thuận thương mại với các quốc gia châu Á, tổng trị giá lên đến 300 tỷ USD, khoản tiền mà theo ông dự đoán sẽ tăng gấp 3 trong khoảng thời gian ngắn.

“Chúng tôi đã có một chuyến đi thành công rực rỡ. Rất nhiều thỏa thuận đã đạt được trên lĩnh vực thương mại”, lãnh đạo nước Mỹ nói thêm.

(theo ĐSPL)


Ý kiến bạn đọc