Tổng thống Putin, Trump thân thiết bất chấp cuộc đối đầu nảy lửa Nga-Mỹ

19:23, 22/11/2017
|

(VnMedia) - Vấn đề Syria bao trùm cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Trong cuộc trò chuyện này, ông Putin đã tóm tắt nội dung cuộc gặp gỡ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho ông Trump và cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí về tầm quan trọng của tiến trình hòa bình ở Syria dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump
Tổng thống Putin và Tổng thống Trump

Tổng thống Putin đã nói với người đồng cấp Trump rằng, trong cuộc gặp ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen hôm thứ Hai (20/11) vừa rồi với Nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Assad đã xác nhận cam kết theo đuổi các cải cách về chính trị ở Syria, trong đó có những sửa đổi về hiến pháp. Ông Assad cũng ủng hộ ý tưởng tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội như một phần của tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Ông chủ điện Kremlin thông báo với ông chủ Nhà Trắng về cuộc họp sắp tới giữa lãnh đạo ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm hướng đi cho mục tiêu bình thường hóa tình hình ở Syria đồng thời đóng góp cho tiến trình chính trị ở quốc gia Trung Đông. Cuộc họp ba bên này dự kiến sẽ được khai mạc trong ngày hôm nay (22/11).

“Cả hai bên đều bày tỏ sự hài lòng với cuộc điện đàm bởi nó diễn ra một cách thực tế và có nhiều thông tin”, tuyên bố từ điện Kremlin cho biết.

Nhà Trắng cho hay, Washington tái khẳng định sự ủng hộ đối với Tuyên bố chung của Nga và Mỹ được đưa ra hôm 11/11, bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra ở Đà Nẵng, Việt Nam.

“Chúng tôi đã nói rất nhiều về việc đem đến hòa bình cho Syria, rất nhiều về vấn đề Triều Tiên cũng như Ukraine”, ông Trump cho các phóng viên biết sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Putin.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, một nghị quyết về cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria phải dựa trên các nguyên tắc bảo đảm chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Syria. Ông Putin cũng nói thêm rằng, Nga đã đề nghị được đóng vai trò chủ trì Cuộc họp Đối thoại Quốc gia của Syria ở Sochi.

Tổng thống Putin một lần nữa đã nhắc đến vấn đề bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Mỹ, đặc biệt khi đề cập đến chủ nghĩa khủng bố. Ông Putin cho rằng, sự hợp tác giữa các cơ quan an ninh của Nga và Mỹ sẽ có ý nghĩa về mặt thực tế rất lớn. Tổng thống Trump ủng hộ ý tưởng của người đồng cấp Putin, điện Kremlin cho hay.

Về vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo Putin và Trump nhất trí với nhau rằng, cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên nên được giải quyết thông qua các phương tiện hòa bình. Trong khi thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran, Nhà lãnh đạo Nga nhắc lại cam kết của Moscow trong việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với các cường quốc năm 2015.

Cuộc điện đàm mới nhất nói trên giữa ông Putin và ông Trump một lần nữa cho thấy quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của Nga và Mỹ về mặt cá nhân khá tốt đẹp bất chấp cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai nước hiện giờ. Cả Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đều tỏ rõ thiện ý muốn khôi phục quan hệ song phương Nga-Mỹ, thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước trên nhiều mặt, đặc biệt là trong cuộc chiến chống khủng bố.

Quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bầu cử Mỹ, tấn công mạng, cắt giảm vũ khí hạt nhân... Khi ông Donald Trump lên cầm quyền, người ta từng hy vọng vào triển vọng cải thiện mối quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Ông Putin cũng đặt nhiều kỳ vọng vào một sự cải thiện quan hệ với Mỹ dưới thời ông Trump. Tuy nhiên, có vẻ như hai nhà lãnh đạo Putin và Trump "lực bất tòng tâm" bởi họ đã vấp phải rất nhiều chướng ngại vật trên con đường nỗ lực cải thiện quan hệ Nga-Mỹ - một trong những mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới.

Tổng thống Putin không ít lần có phát biểu cho thấy ông tin rằng, Tổng thống Trump muốn cải thiện quan hệ với Moscow nhưng bị nhiều thế lực có ảnh hưởng ở Mỹ ngăn cản.

Kiệt Linh (theo RT)

 


Ý kiến bạn đọc