Tổng thống Putin lại ghi điểm trên "mặt trận" Syria

08:02, 23/11/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin lại vừa đạt được bước tiến mới trên con đường tìm kiếm một giải pháp nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Syria. Cụ thể, ông chủ điện Kremlin đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Iran về việc tổ chức một hội nghị đối thoại toàn dân cho Syria – một bước đi nhằm mở đường cho tiến trình hòa bình.

Tổng thống Putin trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
Tổng thống Putin trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

 

Một hội nghị đối thoại toàn dân cho Syria sẽ được tổ chức ở khu nghỉ đưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga và đây sẽ là nơi chứng kiến sự tham gia rộng rãi của phe đối lập Syria, Tổng thống Putin cho hay sau các cuộc đàm phán với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

“Tổng thống của hai nước Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đều ủng hộ sáng kiến tổ chức một hội nghị-diễn đàn đối thoại quốc gia cho Syria. Chúng tôi nhất trí tổ chức sự kiện quan trọng này ở cấp độ thích hợp và đảm bảo sự tham gia của đại diện các tầng lớp, phe phái khác nhau trong xã hội Syria”, ông Putin hôm qua (22/11) cho biết.

“Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho các Bộ Ngoại giao, đại diện của các cơ quan đặc biệt và Bộ Quốc phòng lên danh sách những thành phần tham gia cũng như thời điểm diễn ra hội nghị ở Sochi”, Tổng thống Nga cho biết thêm.

Hội nghị toàn dân Syria được tổ chức nhằm “đưa đại diện của các đảng phái chính trị khác nhau, bao gồm cả các lực lượng đối lập ở trong và ngoài nước Syria, các nhóm dân tộc, tôn giáo, đến bàn đàm phán”, ông Putin nhấn mạnh.

Thành công trên chiến trường đã mở đường cho một giai đoạn mới trong tiến trình tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria, Nhà lãnh đạo Nga cho hay.

“Theo ý kiến chung của chúng tôi, thành công trên mặt trận đã giúp Syria tiến gần hơn tới mục tiêu giải phóng hoàn toàn lãnh thổ của nước này khỏi tay các lực lượng chiến binh đồng thời mở đường cho một giai đoạn mới trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng. Tôi đang nói về triển vọng thực sự cho việc đạt được mục tiêu bình thường hóa tình hình một cách lâu dài và toàn diện ở Syria đồng thời có những điều chỉnh về mặt chính trị thời hậu xung đột”, ông Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, ông và hai người đồng cấp đã nhìn thấy tiềm năng đạt được mục tiêu tìm ra một giải pháp chính trị toàn diện và lâu dài cho Syria. Các cuộc đàm phán ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen giữa Tổng thống Putin và hai nước đồng cấp Erdogan và Rouhani đã kéo dài suốt hai giờ đồng hồ. Theo ông Putin, họ đã bàn thảo chi tiết và đề cập đến tất cả mọi khía cạnh của tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Tổng thống Putin đã thông báo tóm tắt nội dung và kết quả cuộc gặp của ông với Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho hai người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Trong cuộc gặp cũng diễn ra ở Sochi hồi đầu tuần, Tổng thống Assad đã cam kết theo đuổi các cải cách về chính trị ở Syria, trong đó có những sửa đổi về hiến pháp. Ông Assad cũng ủng hộ ý tưởng tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội như một phần của tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Trước thềm cuộc gặp ba bên giữa Tổng thống Nga và hai người đồng cấp Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, ông chủ điện Kremlin đã có cuộc điện đàm kéo dài với ông chủ Nhà Trắng. Cả hai nhà lãnh đạo này đều nhất trí về tầm quan trọng của tiến trình hòa bình ở Syria dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc.

Những diễn biến trong những ngày qua cho thấy, các nước đang tập trung nhiều hơn vào tiến trình tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Điều này được thực hiện trong bối cảnh cuộc chiến ở Syria được cho là đang đi gần đến hồi kết sau khi quân đội của Tổng thống Assad liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường và đang giành lại quyền kiểm soát gần như toàn bộ các khu vực lãnh thổ mà họ từng để mất vào tay lực lượng khủng bố và phe đối lập trước đó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc