Tổng thống Philippines nói xin lỗi khi tiễn ngư dân Việt Nam về nước

20:59, 30/11/2017
|

Tổng thống Philippines Duterte đã nói xin lỗi khi tiễn ngư dân Việt Nam về nước và hy vọng vụ việc này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ 2 nước.

Theo Rappler, lời xin lỗi của ông Duterte-được đưa ra khi ông đích thân có mặt tại lễ tiễn 5 ngư dân Việt Nam về nước tại Cảng Sual ở Pangasinan ngày 29/11- có liên quan đến vụ 2 ngư dân Việt Nam bị phía Philippines bắn chết.

 

Tổng thống Philippines trao đổi với một ngư dân Việt Nam trong lễ tiễn họ về nước. Ảnh: Phủ Tổng thống Philippines
Tổng thống Philippines trao đổi với một ngư dân Việt Nam trong lễ tiễn họ về nước. Ảnh: Phủ Tổng thống Philippines

Philstar dẫn lời ông Duterte nhấn mạnh: “Tôi muốn nói với các bạn Việt Nam rằng, chúng ta là một, chúng ta là những người châu Á. Tôi muốn xin lỗi về vụ việc nói trên và hy vọng rằng điều này sẽ không bao giờ tái diễn”.

Theo ông Duterte: “Tôi đã cam kết với Đại sứ Việt Nam Lý Quốc Tuấn rằng, nếu sự việc tương tự xảy ra, hãy gọi điện thẳng cho tôi. Rất có thể, những sự cố không mong muốn như thế này vẫn sẽ xảy ra trong tương lai”. Tổng thống Philippines khẳng định, vụ việc đáng tiếc với 2 ngư dân Việt Nam sẽ “không thể hủy hoại quan hệ bền chặt giữa hai nước”.

Trước đó, ngày 22/9, 7 ngư dân Việt Nam trên một chiếc tàu cá đã bị Hải quân Philippines phát hiện đánh bắt trái phép tại vùng biển gần cảng Sual. Trong suốt quá trình truy bắt tàu cá Việt Nam, Hải quân Philippines đã bắn về phía chiếc tàu cá khiến 2 ngư dân thiệt mạng.

Một tháng sau vụ việc, phía Philippines đã gửi lời xin lỗi và hứa sẽ đền bù cho 2 ngư dân Việt Nam nói trên. Dù vậy, 5 ngư dân còn lại vẫn bị xét xử theo Luật Thủy sản của Philippines và bị buộc phải nộp một khoản tiền phạt hành chính.

Tuy nhiên, Chính phủ Philippines sau đó đã miễn phạt cho các ngư dân nói trên sau khi 5 ngư dân đã nộp đơn xin hưởng sự khoan hồng và giấy chứng nhận hộ nghèo.

Tổng thống Duterte cho biết, ông sẵn sàng miễn phạt cho 5 ngư dân Việt Nam bởi họ đang sống trong tình trạng nghèo khó. Ngoài ra, điều này giúp thúc đẩy tình đoàn kết nội khối ASEAN.

“Tôi làm như vậy bởi tôi đã cam kết với các quốc gia thành viên ASEAN và họ cũng đưa ra cam kết tương tự. Chúng tôi sẽ đối xử chân thành với những ngư dân nghèo khổ vô tình vi phạm luật pháp của các bên”, ông Duterte nói.

(Theo VOV)


Ý kiến bạn đọc