Phe nổi dậy Syria bất ngờ ồ ạt đầu hàng quân của Tổng thống Assad

15:53, 02/11/2017
|

(VnMedia) - Hàng trăm chiến binh nổi dậy Syria bất ngờ ồ ạt đầu hàng và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã ân xá cho những chiến binh này, cho họ cơ hội để quay trở về cuộc sống bình thường.

Quân chính phủ Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường
Quân chính phủ Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường

"Trung tâm hòa giải do Nga thành lập và giới chức Syria đã nhất trí cho phép rút các thành viên của một loạt nhóm vũ trang bất hợp pháp ra khỏi khu vực phía bắc Aleppo, đảm bảo cho họ con đường rút an toàn đồng thời ân xá cho họ”, ông Soslan Tseboyev - đại diện của Trung tâm hòa giải, cho các phóng viên biết. Theo ông Tseboyev, có tất cả 198 chiến binh đầu hàng.

Ông Tseboyev cho hay, lực lượng chiến binh đã rời khỏi khu vực lãnh thổ không nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Syria thông qua một chốt chặn an ninh. Lực lượng an ninh Syria đã tiến hành kiểm tra người của các chiến binh trong khi phía Nga đảm bảo an ninh cho khu vực. Tất cả các chiến binh đầu hàng đều không mang vũ khí và nhiều trong số họ đã bị thương, ông Tseboyev nói thêm.

Ông Abdullah Hussein - một đại diện của chính quyền tỉnh Aleppo, xác nhận thông tin về việc nhiều trong số các chiến binh đầu hàng đã nhận được lệnh ân xá. "Luật ân xá đã được thực hiện theo sáng kiến của Tổng thống Bashar al-Assad của chúng tôi. Đây là một quyết định rất công bằng bởi nhiều người nhận thấy họ đã ở nơi không đúng vào thời điểm không đúng trong khi họ thực sự không có ý định chiến đấu chống lại đất nước. Vì thế, riêng trong tỉnh của chúng tôi, đã có hơn 1.500 người trở về cuộc sống bình thường”, ông Hussein cho hay.

Tổng thống Syria Assad hồi tháng 7 năm ngoái đã ra một sắc lệnh trong đó cho phép ân xá cho các chiến binh sẵn sàng hạ vũ khí và quay trở lại cuộc sống bình thường.

Việc các chiến binh đối lập ồ ạt đầu hàng trước quân chính phủ Syria diễn ra trong bối cảnh nước này đang tiến những bước tiến vững chắc đến viễn cảnh bình ổn tình hình đất nước sau cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài suốt gần 7 năm qua.

Quân đội Syria đang thắng như chẻ tre trên chiến trường và thực tế này giúp củng cố cho chỗ đứng của chính quyền Tổng thống Assad ở quốc gia Trung Đông.

Trong khi đó, phe đối lập Syria thì ngày càng suy yếu. Họ liên tiếp thất bại trên chiến trường, không chỉ trong cuộc chiến với quân đội Syria mà cả với lực lượng khủng bố.

Phe đối lập tẩy chay hội nghị hòa bình do Nga chủ trì

Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình Syria, các phe nhóm đối lập của Syria đang lưu vong ở bên ngoài hôm qua (1/11) đã lên tiếng thề sẽ tẩy chay các cuộc đàm phán hòa bình với chính quyền của Tổng thống Assad do Nga chủ trì vào cuối tháng này. Lực lượng đối lập miêu tả đó là “một trò hề”.

Đề xuất của Moscow về việc tổ chức “Hội nghị Đối thoại Quốc gia Syria” vào ngày 18/11 đã được chính thức thông báo vào hôm 31/10 khi bế mạc vòng đàm phán mới nhất về Syria ở thủ đô Astana. Các cuộc đàm phán này diễn ra song song với tiến trình đàm phán được tổ chức ở Geneva dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc.

Phản ứng trước thông báo về đề xuất của Nga, ông Ahmed Ramadan - phát ngôn viên của Liên minh Quốc gia Syria - một tổ chức gồm liên minh các nhóm đối lập Syria đang ở nước ngoài, đã tuyên bố, liên minh của họ “sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào với chính quyền bên ngoài khuôn khổ tiến trình đàm phán ở Geneva… và không có sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Website của Bộ Ngoại giao Nga hôm 31/11 đã liệt kê 33 nhóm và tổ chức của Syria dự kiến được mời đến tham gia hội nghị ở thành phố Sochi của Nga, trong đó có các nhóm thân với chính quyền và rất nhiều các nhóm đối lập ở Syria.

Đề xuất của Nga “là một trò hề do chính quyền phối hợp với Nga đưa ra”, ông Yehya al-Aridi – một phát ngôn viên của Ủy ban Đàm phán Cấp cao đại diện cho các nhóm đối lập chính tham gia tiến trình đàm phán ở Geneva, đã bình luận như vậy. "Chúng tôi có hàng chục lý do để bác bỏ sáng kiến của Nga. Lý do chính là nó chẳng đem lại một giải pháp cho cuộc khủng hoảng của Syria, cũng không mang lại an ninh cho người dân Syria và không giúp xóa bỏ một chính quyền đã tìm cách giết hại người dân”, ông al-Aridi nói thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc