Nga bất ngờ hứng tổn thất nặng trên chiến trường Syria

10:37, 07/11/2017
|

(VnMedia) - 4 nhà báo đến từ đài truyền hình Zvezda và NTV cùng 5 binh sĩ của Nga đã bị thương trong một vụ nổ mìn gây ra do lực lượng khủng bố ở chiến trường Syria, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (6/11) cho biết. Rất may những nạn nhân trên không bị ảnh hưởng đến mạng sống. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những tổn thất lớn nhất mà Nga phải hứng chịu trên chiến trường Syria kể từ khi họ can thiệp quân sự vào đây từ hồi cuối năm 2015.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Hôm 6/11, khi các phóng viên Nga đến làm việc ở một khu dân cư ở thành phố Deir ez-Zor – chiến trường nóng bỏng nhất Syria hiện giờ, thì một quả mìn có điều khiển đã phát nổ. Kết quả là 4 phóng viên Nga gồm Ilya Ushenin (NTV), Timur Voronov (NTV), Konstantin Khudoleyev (Zvezda) và Dmitry Starodubsky (Zvezda), cùng với 5 sĩ quan đến từ Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc tế đã bị thương. Các sĩ quan trên đang làm nhiệm vụ rà soát và tháo dỡ bom mìn trong khu vực”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Tất cả các nạn nhân bị thương đã nhanh chóng được đưa đi cấp cứu ở căn cứ của Nga ở Khmeimim. “Theo các bác sĩ, hiện giờ họ đã không còn gặp nguy hiểm”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Liên quan đến diễn biến mới nhất trên chiến trường Syria, chiến dịch tấn công của quân chính phủ Syria vào thung lũng Sông Euphrates vẫn đang được đẩy mạnh và đang tiến gần đến mục tiêu xóa sổ hoàn toàn lực lượng khủng bố ra khỏi khu vực. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin hôm qua biết, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad sẽ diệt trừ nhóm khủng bố cuối cùng ở nước này.

"Điều cần phải làm bây giờ là hoàn tất chiến dịch ở phía đông nam Syria, dọc Sông Euphrates. Hiện tại, các chiến dịch tích cực đang được thúc đẩy ở đó. Lực lượng khủng bố vẫn ngoan cố chống cự nhưng số phận của chúng đã được quyết định từ trước”, ông Fomin tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn cổng thông tin Gazeta.

Trong bối cảnh này, "vấn đề tái thiết, ổn định tình hình thời hậu xung đột, việc khôi phục hệ thống cơ sở hạ tầng bị phá hủy cũng như cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân đang được đưa vào chương trình nghị sự”, vị quan chức cấp cao của Nga cho biết thêm.

Trung tâm Hòa giải Các phe nhóm đối lập nhau ở Syria của Nga (đóng tại căn cứ Hmeymim và vừa mở chi nhánh ở Deir ez-Zor) đang phối hợp với các tổ chức quốc tế giải quyết tốt các nhiệm vụ của mình ở Syria, Thứ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga cuối tuần trước cho hay, một loạt cuộc tấn công ồ ạt của họ hồi tuần trước bằng máy bay ném bom Tu-22M3 và tàu ngầm Kolpino nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mở đường cho quân chính phủ Syria ào lên tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố ở thành trì cuối cùng của chúng ở phía bên kia Sông Euphrates.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Theo các con số chính thức được công bố từ Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 9 vừa rồi, 37 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trên chiến trường Syria kể từ khi Nga chính thức phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria năm 2015.

Quân chính phủ Syria đang phát động chiến dịch quân sự rầm rộ và quyết liệt nhằm chiếm lại thành phố chiến lược Deir ez-Zor – thành trì lớn cuối cùng của IS ở Syria. Vì tầm quan trọng của Deir ez-Zor, Không quân Nga đang tích cực hậu thuẫn cho quân đội trung thành với Tổng thống Assad trong chiến dịch ở chiến trường này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc