Giáng đòn thần tốc, quân đội Syria kết liễu kẻ thù nguy hiểm nhất

07:25, 10/11/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria hôm qua (9/11) đã tuyên bố giành chiến thắng trước tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nói rằng việc họ chiếm lại được thành phố cuối cùng từ tay IS đánh dấu sự sụp đổ của chế độ cầm quyền hà khắc tồn tại 3 năm nay trong khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội và các lực lượng đồng minh vẫn đang chiến đấu chống lại lực lượng IS ở các khu vực sa mạc gần Albu Kamal – thành phố cuối cùng của IS vừa bị Syria giành lại. Thành phố này nằm gần biên giới với Iraq.

Sự thất thủ của Albu Kamal đặt dấu chấm hết cho thời kỳ chiếm đóng lãnh thổ của IS dựa trên cái gọi là nhà nước Hồi giáo mà chúng tuyên bố thành lập năm 2014 ở một khu vực rộng lớn trải dài từ Syria sang Iraq. Đây là nơi mà hàng triệu người dân đã phải chịu đựng chế độ cai trị hà khắc, tàn bạo của IS.

Tuy nhiên, sau những trận đánh quyết liệt và mạnh mẽ ở những thành phố quan trọng nhất trong năm nay, sự sụp đổ của IS cuối cùng đã đến với tốc độ nhanh chóng.

Thay vì chiến đấu cho đến chết như chúng từng tuyên bố khi bị dồn ép về những thành phố, thị trấn và làng mạc ở thung lũng Sông Euphrates gần biên giới Iraq và Syria, nhiều chiến binh khủng bố đã lũ lượt đầu hàng hoặc ồ ạt tháo chạy.

"Vẫn còn một số chiến binh ngoan cố cố thủ ở lại khu vực nhưng con số là rất ít. Số lượng nhỏ là tất cả những gì tôi có thể nói", một chỉ huy trong quân đội Syria ở gần Albu Kamal cho biết. “Một số bị tiêu diệt và một số tháo chạy. Chúng chạy về phía các ngôi làng ở phía đông và bắc”, vị quan chức trên cho biết thêm.

Ở Albu Kamal, lực lượng chiến binh đã ngoan cố chống trả quyết liệt nhưng thành phố này đã nhanh chóng thất thủ ngay trong ngày quân đội Syria và các lực lượng đồng minh phát động cuộc tấn công.

Mất Albu Kamal – thành trì lớn cuối cùng còn lại của IS, đã đánh dấu “sự thất bại của dự án của tổ chức khủng bố IS trong khu vực”, tuyên bố của quân đội Syria cho hay. Số phận của những tên thủ lĩnh cuối cùng của IS chưa rõ – một số bị tiêu diệt trong những trận oanh tạc hoặc giao tranh, một số bị bắt giam nhưng chưa được xác định danh tính hoặc một số trốn chui trốn lủi trong các khu vực ẩn náu được chuẩn bị từ lâu.

Lần xuất hiện gần đây nhất của Abu Bakr al-Baghdadi – kẻ tuyên bố là người đứng đầu của cái gọi là nhà nước Hồi giáo, là trong một đoạn ghi âm hồi tháng 9.

Mosul – nơi được gọi là thủ phủ của IS ở Iraq đã thất thủ hồi tháng 7 sau cuộc chiến kéo dài 9 tháng. Raqqa – nơi được cho là thủ phủ của IS ở Syria cũng đã rơi vào tay Lực lượng Dân chủ Syria hồi tháng 10 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Tuy nhiên, tất cả các lực lượng chống IS ở Syria và Iraq cho rằng, dù IS đã sụp đổ nhưng chúng sẽ tiếp tục thực hiện cuộc chiến kiểu du kích.

Các chuyên gia về an ninh của phương Tây cũng cho rằng, việc liên tiếp thất bại và mất lãnh thổ của IS không đồng nghĩa với việc chúng sẽ chấm dứt các cuộc tấn công kiểu “con sói đơn độc” ở khắp nơi trên thế giới. Vì thế IS vẫn là một thách thức và cuộc chiến chống khủng bố vẫn còn phải tiếp tục.

Như những lần thất bại trước đây, giới thủ lĩnh IS thường ẩn sau trong lòng đất và chờ đợi cơ hội mới để lợi dụng sự bất ổn, chao đảo ở Trung Đông. IS có thể không phải chờ đợi lâu. Ở Iraq, một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập ở khu vực phía bắc của người Kurd đang dẫn đến một cuộc đối đầu nguy hiểm giữa chính quyền tự trị trong khu vực và Baghdad. Baghdad được Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Ở Syria, hai lực lượng đối lập vẫn tiếp tục chạy đua tranh giành lãnh thổ với nhau và với IS ở phía đông đất nước.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc