Dồn ép Triều Tiên, Mỹ tung cả "đòn" với Trung Quốc

15:54, 22/11/2017
|

(VnMedia) - Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố, các biện pháp trừng phạt mới của họ nhằm mục tiêu vào những cá nhân và thực thể có mối quan hệ thương mại lâu dài với Triều Tiên, trong đó có một công dân Trung Quốc và một loạt công ty thương mại của Trung Quốc đang làm ăn với Bình Nhưỡng.

Chính quyền của Tổng thống Trump tiếp tục thực hiện chiến dịch gây sức ép tối đa lên Triều Tiên
Chính quyền của Tổng thống Trump tiếp tục thực hiện chiến dịch gây sức ép tối đa lên Triều Tiên

Mỹ vừa đưa vào danh sách trừng phạt thêm một công dân Trung Quốc cùng 13 thực thể và 20 con tàu được cho là có liên quan đến các hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Đây là đòn trừng phạt mới nhất mà Mỹ tung ra nhằm vào Bình Nhưỡng, Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (21/11) cho biết.

"Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ ngày hôm nay đã quyết định trừng phạt 1 cá nhân, 13 thực thể và 20 con tàu khi Mỹ tiếp tục thực hiện các biện pháp đơn phương và đa phương nhằm ngăn chặn nguồn tiền bất hợp pháp của Triều Tiên dành cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo”, tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ hôm qua đã nói như vậy.

Bộ Tài chính Mỹ cho hay, Triều Tiên nổi tiếng với nhiều hoạt động giúp họ có thể lách được các biện pháp trừng phạt, trong đó có những giao dịch giữa các tàu với nhau – một hoạt động bị cấm theo Nghị quyết 2375 của Liên Hợp Quốc.

"Những đối tượng bị trừng phạt mới bao gồm các công ty có tham gia giao dịch thương mại với Triều Tiên với số tiền lên tới hàng triệu USD. Chúng tôi cũng trừng phạt các công ty hàng hải và vận tải tham gia vào hoạt động giúp đỡ, tạo điều kiện cho những giao dịch lừa dối của họ cũng như các giao dịch thương mại”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định trừng phạt công dân Trung Quốc Sun Sindong và công ty của ông này - Dandong Dongyuan Industrial Co. vì cáo buộc liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa trị giá lên tới 28 triệu USD sang cho Triều Tiên trong những năm gần đây, trong đó có một loạt mặt hàng liên quan đến lò phản ứng hạt nhân.

Công ty Dongyuan còn tham gia vào các giao dịch với những công ty đứng đằng sau hoạt động phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc.

Ngoài ra, các công ty khác của Trung Quốc bị trừng phạt còn có Công ty Thượng mại và Kinh tế Dandong, Công ty Thương mại Dandong Xianghe, và Công ty Thương mại Dandong Hongda. Ba công ty này bị cáo buộc đã xuất khẩu hàng hóa trị giá lên tới 650 triệu USD sang Triều Tiên.

Đối tượng trừng phạt mới nhất của Mỹ cũng bao gồm hàng loạt công ty và tàu của Triều Tiên.

Động thái trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump vừa đưa ra thông báo về việc đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách các nước tài trợ cho khủng bố.

Trung Quốc phản ứng với Mỹ

Liên quan đến việc Washington đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ cho khủng bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (21/11) đã có phát biểu thể hiện sự hài lòng. Theo Bắc Kinh, cộng đồng quốc tế nên nỗ lực hơn nữa trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình thay vì làm điều ngược lại.

“Chúng tôi vẫn hy vọng tất cả các bên có liên quan có thể đóng góp vào mục tiêu tháo gỡ căng thẳng, thúc đẩy các bên có liên quan quay trở lại bàn đàm phán và đi theo con đường đúng đắn là giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên thông qua tham vấn và đối thoại”, ông Lu Kang – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay. Ông này miêu tả tình hình khu vực hiện tại “nhạy cảm” đồng thời thêm rằng “việc đưa tất cả các bên quay trở lại bàn đàm phán thay vì đi theo chiều hướng ngược lại là điều rất có ích.” “Chúng ta cần phải tập trung nỗ lực nhiều hơn vào hướng đó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi.

Trung Quốc và Nga không ủng hộ chính sách gây áp lực dồn dập của Mỹ và các đồng minh nhằm vào Triều Tiên. Thay vào đó, Bắc Kinh và Moscow liên tục kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán, đối thoại để tháo gỡ tình hình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc