Chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ gửi thông điệp hiếm hoi cho ông Kim Jong Un

16:33, 02/11/2017
|

(VnMedia) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi cho Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một thông điệp hiếm hoi trong lần giao thiệp công khai đầu tiên của Bắc Kinh với đồng minh đang gây khó xử cho họ – Bình Nhưỡng, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Động thái của ông Tập Cận Bình là dấu hiệu cho thấy khả năng cải thiện mối quan hệ đang căng thẳng giữa Trung Quốc và Triều Tiên vì tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của chính quyền Bình Nhưỡng.

Bức điện của Chủ tịch Tập Cận Bình gửi người đồng cấp Kim Jong Un đề ngày hôm qua (1/11). Bức điện này là thông điệp hồi đáp lại bức điện chúc mừng mà Chủ tịch Kim Jong Un gửi cho Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tuần trước.

Trong bức điện hồi đáp của Chủ tịch Tập Cận Bình được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên, Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã viết: "Tôi mong rằng, trong tình hình mới, phía Trung Quốc sẽ nỗ lực cùng với phía Triều Tiên tăng cường quan hệ song phương giữa hai đảng và hai nhà nước nhằm duy trì sự phát triển hợp lý, ổn định và bền vững”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi người đồng cấp Triều Tiên Kim Jong Un là “Đồng chí Chủ tịch”.

Trước đó, trong bức điện của mình, Chủ tịch Kim đã “gửi lời chúc mừng chân thành” đến Chủ tịch Tập Cận Bình và bày tỏ niềm tin rằng mối quan hệ Trung-Triều sẽ phát triển “vì lợi ích của nhân dân hai nước”. Bức điện mừng của Chủ tịch Kim Jong Un gửi Chủ tịch Tập Cận Bình viết: “Chúng tôi có niềm tin rằng quan hệ giữa hai đảng và hai nước chúng ta sẽ phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước. Người dân Trung Quốc đã đi vào con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội mang các đặc điểm của Trung Quốc trong thời đại mới dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình”.

Bức điện mừng trên được gửi đến cho Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ một ngày sau khi Trung Quốc vừa kết thúc đại hội đảng kéo dài một tuần.

Việc ông Kim Jong Un nhanh chóng gửi điện mừng cho người đồng cấp Tập Cận Bình ngay sau khi đại hội đảng ở Trung Quốc kết thúc rõ ràng là một hành động nồng ấm trong bối cảnh quan hệ Trung-Triều đang giá lạnh.

Lần gần đây nhất hãng thông tấn KCNA đăng tải một bức điện từ Chủ tịch Tập Cận Bình là vào tháng 7 năm 2016.

Giới phân tích cho biết, sự giao thiệp, trao đổi kiểu như trên đã trở nên cực kỳ hiếm dưới thời hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Kim Jong Un mặc dù trong quá khứ, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng vốn thường xuyên gửi cho nhau những lời chúc mừng mỗi dịp hai bên có các sự kiện đặc biệt.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Dù phản đối các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Bắc Kinh lâu nay vẫn cố gắng tránh không làm tổn thương mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi Triều Tiên có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc. Bởi nó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc. Đây là viễn cảnh mà Trung Quốc không bao giờ muốn phải đối mặt.

Tuy nhiên, quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Bắc Kinh rất tức giận trước việc Bình Nhưỡng liên tục qua mặt họ để tiến hành hàng loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa. Hơn nữa, Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ từ Mỹ đòi cường quốc Châu Á phải ảnh hưởng của mình nhằm buộc Triều Tiên chấm dứt chương trình tên lửa và hạt nhân.

Giáo sư Yang Moo-Jin đến từ trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở thủ đô Seoul cho rằng, sự giao thiệp công khai mới nhất giữa lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy hai bên đã sẵn sàng cho việc cải thiện quan hệ song phương.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc