Cáo buộc gây sốc của Nga sau vụ phóng tên lửa rúng động của Triều Tiên

11:12, 29/11/2017
|

(VnMedia) - Một quan chức hàng đầu của Nga đã không ngại ngần đưa ra cáo buộc gây sốc, sau khi Triều Tiên bất ngờ thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sau khoảng lặng kéo dài khoảng 70 ngày. Theo đó, vị quan chức này tin rằng, hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên là do Mỹ gây ra.

Hình ảnh một cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc
Hình ảnh một cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc

Thượng nghị sĩ Konstantin Kosachev - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Nga, cho rằng, vụ phóng tên lửa sáng nay (29/11) của Triều Tiên là do xuất phát từ những động thái và lời nói mang tính kích động của Washington.

“Thực tế là, trong hai tháng qua, Triều Tiên đã thể hiện sự kiềm chế và không có bất kỳ hành động khiêu khích nào với cộng đồng quốc tế. Bình Nhưỡng chắc hẳn mong đợi được đáp lại bằng sự kiềm chế tương tự từ phương Tây, cả trong lời nói và hành động”, Thượng nghị sĩ Kosachev phát biểu. Tuy nhiên, phương Tây dường như chẳng quan tâm hay hứng thú gì đến sự hòa dịu đó, ông Kosachev nhấn mạnh.

Vì thế, Bình Nhưỡng đã quyết định nhắc Washington nhớ đến lực lượng có sức mạnh chết người của họ sau một khoảng lặng kéo dài 70 ngày. Diễn biến này cho thấy, Triều Tiên đã hết kiên nhẫn, Thượng nghị sĩ cho biết.

Vụ thử tên lửa mới nhất có thể chỉ nhằm duy nhất vào phản ứng của Washington, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Thượng viện Nga - ông Frants Klintsevich nhận định. Hiện tại, Bình Nhưỡng chưa đưa ra lời bình luận gì về những thông tin nói trên.

“Tôi không biết nguyên nhân cụ thể đằng sau vụ thử tên lửa. Tôi không bác bỏ khả năng, trong tình huống này, đây là một loại thử nghiệm nhằm xem xem phản ứng của phía đối phương”, ông Klintsevich cho biết đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng Washington “đủ khôn ngoan để có thể kiềm chế, không đưa ra bất kỳ hành động trả đũa nào” nhằm đáp trả động thái phô trương sức mạnh mới nhất của Triều Tiên.

Về phần mình, Nga luôn luôn chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây thêm áp lực đối với an ninh toàn cầu “dù nó xuất phát từ đâu đi nữa”, vị quan chức Nga nhấn mạnh.

Bằng cách phô trương sức mạnh và ném vào nhau những lời đe dọa, cảnh báo, phương Tây và Triều Tiên đang tự đưa mình tiến dần đến sự thất bại, ông Kosachev nhấn mạnh, chỉ ra rằng đề xuất “chấm dứt kép” mà Nga và Trung Quốc đưa ra nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên là lựa chọn khả thi duy nhất đối với “thảm họa hiện nay - nơi không có người thắng và người thua".

Theo kế hoạch được Bắc Kinh và Moscow đưa ra, Mỹ và các đồng minh sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung quy mô lớn mà họ thường xuyên tổ chức ở gần các đường bờ biển của Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây tranh cãi của nước này.

Tuy nhiên, đề xuất trên đã nhanh chóng bị Washington thẳng thừng bác bỏ. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hồi tháng 9 từng miêu tả đề xuất của Nga và Trung Quốc là “mang tính xúc phạm”. Mỹ khăng khăng tuyên bố, những hành động quân sự của họ với đồng minh Hàn Quốc trong khu vực không thể so sánh với những hành động của phía Triều Tiên.

Những lời cáo buộc và chỉ trích của giới chức Nga được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên bất ngờ tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo mới đúng một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách những nước tài trợ cho khủng bố đồng thời thề sẽ tung ra thêm các biện pháp mới nhằm vào Triều Tiên.

Động thái của phía Mỹ bị ông Kosachev chỉ trích, miêu tả “đó là một hành động thêm nữa nhằm gây sức ép với Bình Nhưỡng” với mục tiêu xa hơn là bóp nghẹt Triều Tiên tới mức dưới giới hạn tồn tại.

Cùng với Trung Quốc, Nga đang tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Bắc Kinh và Moscow đều tin rằng việc tăng sức ép lên Triều Tiên bằng các biện pháp trừng phạt không có tác dụng. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh lại đang theo đuổi chiến dịch tăng cường sức ép tối đa lên Bình Nhưỡng để buộc nước này phải lùi bước trong vấn đề tên lửa và hạt nhân.

Kiệt Linh (tổng hợp)