Bất ngờ với lời nhận xét Tổng thống Trump dành cho người đồng cấp Putin

08:37, 04/11/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có thể sẽ gặp gỡ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến công du Châu Á kéo dài 12 ngày, miêu tả ông chủ điện Kremlin là người “rất quan trọng”. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Nga diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ vẫn tiếp tục điều tra cáo buộc cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Tổng thống Trump (bên trái) và Tổng thống Putin
Tổng thống Trump (bên trái) và Tổng thống Putin

Khi được người dẫn chương trình của Fox News Laura Ingraham hỏi liệu ông có gặp gỡ người đồng cấp Putin trong chuyến công du sắp tới hay không, ông chủ Nhà Trắng đã trả lời một cách hào hứng và nhiệt tình rằng, “chúng tôi có thể sẽ có một cuộc gặp gỡ với ông Putin”.

“Và, một lần nữa, ông Putin là người rất quan trọng bởi họ có thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề Triều Tiên. Họ có thể giúp chúng ta trong vấn đề Syria. Chúng ta phải nói chuyện với họ về Ukraine”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm Châu Á kéo dài từ ngày 3 đến 14/11. Trong lịch trình dự kiến, Tổng thống Trump sẽ đến một loạt nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Trong khuôn khổ chuyến công du, Tổng thống Trump sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC ở thành phố Đà Nẵng của Việt Nam vào ngày 10/11 và thăm Hà Nội vào ngày 11/11. Sau đó, ông chủ Nhà Trắng sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN từ ngày 12-13/11 ở thủ đô Manila của Philippines.

Chuyến công du Châu Á của ông Trump nhằm tái khẳng định và nhấn mạnh cam kết của nước Mỹ với các mối quan hệ liên minh và đối tác lâu đời mà Washington đã thiết lập được với các nước trong khu vực. Đồng thời, chuyến đi của ông Trump cũng nhằm để tái khẳng định cam kết của giới lãnh đạo Mỹ trong việc thúc đẩy các khu vực mở và tự do ở những vùng ven biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chuyến thăm Châu Á của ông Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Vì thế, khủng hoảng Triều Tiên được cho sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự của chuyến công du Châu Á lần này của Tổng thống Trump.

Về phía Nga, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua (3/11) đã nói với cánh phóng viên rằng, ông “không loại trừ khả năng có một cuộc gặp gỡ như vậy (cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin) và thực sự mọi việc hiện đang được phối hợp thực hiện”. Ngay sau khi mọi chi tiết được làm rõ, chúng tôi sẽ ra thông báo nhanh chóng, ông Peskov cho hay.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho rằng, không nên kỳ vọng quá nhiều vào tầm quan trọng và ý nghĩa của bất kỳ cuộc tiếp xúc tiềm năng nào giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của Nga và Mỹ vì các vấn đề quốc tế.

Trước đó, ông Peskov từng nói với cánh phóng viên rằng, kế hoạch cho các cuộc gặp song phương của Tổng thống Putin tại hội nghị thượng đỉnh APEC đang được hoàn tất.

Hồi tháng 8, Tổng thống Trump từng nói, mối quan hệ Nga-Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất mọi thời đại và đang ở mức nguy hiểm. Theo ông chủ Nhà Trắng, người Mỹ nên buộc Quốc hội Mỹ phải chịu trách nhiệm về bước ngoặt đáng thất vọng này.

Hôm 2/11, Tổng thống Trump đã miêu tả việc Quốc hội Mỹ tiếp tục điều tra cáo buộc ông thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử là “một nỗi xấu hổ”. Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa trong Thượng viện và Hạ viện phải thừa nhận rằng, “không có sự thông đồng” với Nga nhưng vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra, ông Trump nhấn mạnh như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn với Howie Carr ở Nhà Trắng.

Quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bầu cử Mỹ, tấn công mạng, cắt giảm vũ khí hạt nhân...

Tuy nhiên, với việc ông Donald Trump lên cầm quyền, nhiều người đã hy vọng vào một mối quan hệ được cải thiện giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Tuy nhiên, có vẻ như hai nhà lãnh đạo Putin và Trump "lực bất tòng tâm" bởi họ đã vấp phải rất nhiều chướng ngại vật trên con đường nỗ lực cải thiện quan hệ Nga-Mỹ - một trong những mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc