Bất ngờ đưa vũ khí ồ ạt vào Syria, Mỹ gây uy hiếp cho Nga?

19:19, 06/11/2017
|

(VnMedia) - Một quan chức cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vừa tiết lộ với tờ Sputnik Turkiye rằng, Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí cho họ và gần đây đã điều 120 xe tải chất đầy vũ khí hạng nặng đến cho SDF để phục cho chiến dịch ở chiến trường nóng bỏng Deir ez-Zor.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Mỹ đã cung cấp cho chúng tôi các phương tiện bọc thép Hummer và nhiều vũ khí hạng nặng khác để phục vụ cho chiến dịch ở Deir ez-Zor, trong đó có các loại tên lửa, súng máy, súng trường tấn công Kalashnikov… và nhiều loại đạn dược", nguồn tin giấu tên từ SDF cho biết.

Theo vị quan chức của Lực lượng Dân chủ Syria, các phương tiện và vũ khí của Mỹ được đưa từ lãnh thổ phía bắc Iraq qua chốt chặn an ninh Semelka vào Rojava – khu vực lãnh thổ nơi người Kurd đang sinh sống ở Syria. Từ đó, các xe tải chở vũ khí tiến vào những vùng đã được giải phóng khỏi tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía bắc Deir ez-Zor – một trong những chiến trường ác liệt nhất ở Syria hiện giờ.

Tổng số xe tải chở vũ khí của Mỹ đến cho SDF được cho là lên tới 120 chiếc, nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, Lực lượng Dân chủ Syria cho biết họ vẫn cần thêm nữa.

"Chúng tôi đang tiến quân và các lực lượng của chúng tôi cần phải hoạt động ở những khu vực chiến đấu, vì thế chúng tôi cần thêm nhiều phương tiện bọc thép. Chúng tôi đã mất nhiều chiến binh vì những đợt tấn công bằng súng cối của IS (hay còn gọi là Daesh) bởi vì họ không được bảo vệ bằng những phương tiện bọc thép”, vị quan chức của SDF giải thích.

Vị quan chức trên còn cho biết thêm rằng, lực lượng chiến binh IS đã và đang sử dụng súng trường và các loại súng uy lực khác để tấn công. Nếu các chiến binh SDF có đủ phương tiện bọc thép và vũ khí hạng nặng thì số nạn nhân sẽ giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, các sĩ quan Mỹ đang có mặt trên chiến trường sẽ tự đánh giá tình hình để quyết định có cung cấp thêm vũ khí cho SDF hay không. Mỹ cam kết sẽ đáp ứng nhu cầu cần thêm vũ khí của SDF, vị quan chức giấu tên của SDF tiết lộ thêm.

Thông tin về việc Mỹ ồ ạt chở vũ khí đến cho SDF chắc chắn sẽ gây lo ngại không chỉ cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad mà cả cho Nga.

Mặc dù Mỹ và SDF khẳng định số vũ khí trên là để họ dùng cho cuộc chiến chống khủng bố ở chiến trường Deir ez-Zor nhưng Damascus và đồng minh Damascus không tránh khỏi có những hoài nghi nhất định khi mà cả hai bên đều đang quyết tâm giành cho bằng được Deir ez-Zor.

Washington và Moscow hậu thuẫn cho các lực lượng đối lập nhau ở Syria và phát động những cuộc tấn công riêng rẽ ở chiến trường quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, cả Nga và Mỹ cùng với hai lực lượng mà họ hậu thuẫn đều đang dồn lực tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Deir ez-Zor.

Quân đội Syria đang thực hiện chiến dịch tấn công quyết liệt ở Deir ez-Zor nhằm giải phóng thành phố này. Song song với đó, Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn cũng đang đánh vào chiến trường này. Diễn biến trên đang làm dấy lên quan ngại về khả năng xảy ra đụng độ giữa quân đội Syria được Nga hậu thuẫn và Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hỗ trợ ở chiến trường Deir ez-Zor. Viễn cảnh này sẽ đồng nghĩa với một sự đối đầu trực diện giữa hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ trên chiến trường khốc liệt Syria.

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã đạt được một loạt chiến thắng lớn trên chiến trường Deir ez-Zor. Việc Mỹ bất ngờ hậu thuẫn mạnh mẽ về vũ khí cho SDF khiến Damascus và Moscow lo ngại rằng Washington có thể đang tìm cách giúp SDF lật ngược tình thế trên chiến trường Deir ez-Zor để tìm cách giành quyền kiểm soát thành phố quan trọng này – nơi không chỉ có ý nghĩa về mặt chiến lược mà còn là khu vực giàu dầu mỏ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc