Ả Rập Saudi tịch thu 800 tỷ USD của 11 Hoàng tử!

20:04, 09/11/2017
|

Ả Rập Saudi được cho là đã tịch thu 800 tỷ USD, bao gồm tài khoản ngân hàng, bất động sản của 11 hoàng tử và hàng chục người khác với cáo buộc tham nhũng.

Thái tử Mohammed bin Salman là người khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng ở Ả Rập Saudi.
Thái tử Mohammed bin Salman là người khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng ở Ả Rập Saudi.

Theo Daily Mail, cho đến nay đã có ít nhất 11 hoàng tử và 38 cựu bộ trưởng Ả Rập Saudi bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng do Thái tử Mohammed bin Salman phát động.

Con số người bị bắt giữ được cho là sẽ còn tiếp tục tăng. Tất cả những người bị bắt giữ đều bị phong tỏa tài sản, bao gồm tài khoản ngân hàng và các bất động sản.

Báo Mỹ Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ một quan chức Ả Rập Saudi giấu tên cho biết, tổng số tài sản tịch thu từ những người bị cáo buộc tham nhũng đã lên tới 800 tỷ USD.

Quan chức này cũng tiết lộ rằng, con số người bị bắt giữ là hơn 60 người. “Nhiều cái tên nổi bật khác sẽ còn được đưa ra ánh sáng”.

Trong số những người bị bắt giữ có hoàng tử Alwaleed bin Talal, một trong những người giàu có nhất Ả Rập Saudi với tổng tài sản khoảng 28 tỷ USD. Ông sở hữu khách sạn hàng đầu ở thủ đô London, Anh và tòa tháp 99 tầng ở Riyadh, bao gồm khách sạn 4 mùa, căn hộ đắt tiền và trung tâm thương mại.

Bộ Thông tin Ả Rập Saudi nói chính phủ có quyền tịch thu bất cứ tài sản hoặc bất động sản nào liên quan đến tham nhũng. Điều đó có nghĩa là hoàng tử Alwaleed có thể mất quyền sở hữu khách sạn 5 sao Savoy ở London.

Trong khi đó, có thông tin rằng các hoàng tử Ả Rập Saudi muốn rời đất nước, dù họ bị cấm xuất cảnh ra nước ngoài trong thời điểm này.

Phiến quân nổi dậy Houthi ở Yemen tuyên bố sẵn sàng cấp quyền tị nạn cho các hoàng tử, nói rằng thành viên hoàng gia Ả Rập Saudi đến Yemen sẽ được chào đón.

“Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận các thành viên hoàng gia Ả Rập Saudi hoặc bất kỳ một công dân nước láng giềng nào muốn tị nạn”, nguồn tin của phiến quân Houthi cho biết.

Tòa tháp 99 tầng thuộc quyền sở hữu của hoàng tử Alwaleed bin Talal ở thủ đô Riyadh, Ả Rập Saudi.
Tòa tháp 99 tầng thuộc quyền sở hữu của hoàng tử Alwaleed bin Talal ở thủ đô Riyadh, Ả Rập Saudi.

Houthi hiện đang là lực lượng kiểm soát đất nước Yemen, sau khi tổng thống nước này bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự.

Bộ Thông tin Ả Rập Saudi trấn an các nhà đầu tư rằng chiến dịch chống tham nhũng sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động thương mại. Giới phân tích nhận định, các nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn khi đổ tiền và Ả Rập Saudi vì các hoàng tử còn bị bắt giữ thì không một ai khác có thể an toàn.

Đây được coi là chiến dịch truy quét nhằm vào thành viên hoàng gia và các quan chức cấp cao lớn nhất trong lịch sử Ả Rập Saudi thời hiện đại.

Danh sách những người bị bắt giữ mới nhất có doanh nhân Naser bin Aqeel al-Tayyar, người sáng lập một trong những công ty du lịch lớn nhất ở Ả Rập Saudi.

Theo giới phân tích, thông qua chiến dịch chống tham nhũng, Thái tử Mohammed bin Salman đang thâu tóm quyền lực đến mức chưa từng có trong lịch sử đất nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ với chiến dịch chống tham nhũng ở Ả Rập Saudi, nói những người bị bắt giữ đã “vắt sữa đất nước trong nhiều năm”.

(Theo Dân Việt)


Ý kiến bạn đọc