Vũ khí Mỹ lại khiến Nga, Trung lo lắng không yên

16:42, 11/10/2017
|

(VnMedia) - Nga vừa bày tỏ sự lo ngại, bất an trước hệ thống lá chắn tên lửa tối tân THAAD của Mỹ đang được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Washington lợi dụng cái gọi là mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên để làm cái cớ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ngay sát biên giới của Nga và Trung Quốc. Hệ thống THAAD ở Hàn Quốc rõ ràng là nhằm mục tiêu thẳng vào Nga và Trung Quốc, ông Georgiy Borisenko – Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đã cáo buộc như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin Sputnik.

Theo ông Borisenko, Mỹ tuyên bố dùng THAAD để đối phó với Triều Tiên nhưng “trên thực tế những hệ thống vũ khí đó tuyệt đối không thể ngăn chặn Triều Tiên trả đũa trong trường hợp có hành động gây hấn xảy ra. Seoul nằm trong tầm bắn của các khẩu pháo tầm xa của Triều Tiên trong khi THAAD không thể chặn được đạn pháo. Vì thế, họ đơn giản không cần dùng đến THAAD để chống lại Triều Tiên. Như vậy, chúng tôi và các đối tác ở Trung Quốc đều hiểu rất rõ, THAAD là nhằm trực tiếp vào hai nước Nga và Trung Quốc”.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km - đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc nhiều lần nhấn mạnh hệ thống THAAD của họ là nhằm vào Triều Tiên nhưng Nga và Trung Quốc vẫn quyết liệt phản đối kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc