Trong một ngày, Tổng thống Putin có hai tuyên bố khiến Mỹ "toát mồ hôi"

09:45, 20/10/2017
|

(VnMedia) - Trong cùng một sự kiện diễn ra ngày hôm qua (19/10), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hai lần tung ra cảnh báo đáng sợ nhằm vào Mỹ. Điều này cho thấy, cuộc đối đầu giữa Nga-Mỹ chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt mà tiếp tục leo thang không ngừng.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Moscow sẽ ngay lập tức tung đòn đáp trả tương xứng nếu Washington rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân tầm trung (Hiệp ước INF), Tổng thống Putin đã tuyên bố như vậy trước cuộc họp của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai.

"Nếu những người đồng cấp Mỹ của chúng tôi mong muốn rút khỏi Hiệp ước INF thì chúng tôi sẽ có đòn đáp trả ngay lập tức - một đòn đáp trả cũng tương xứng với hành động của họ. Đây là điều tôi muốn làm rõ ngay tại đây”, ông Putin nghiêm khắc cảnh báo. "Chúng tôi đã tuân thủ nghiêm túc và sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi các đối tác của chúng tôi tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận đã ký trước đó”, ông Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga nhắc đến những lời cáo buộc về việc Moscow vi phạm hiệp ước nói trên bằng cách phát triển các tên lửa mới. "Chúng tôi có thể đã muốn làm như vậy nếu chúng tôi không sở hữu các tên lửa phóng từ trên không và trên biển”, ông Putin nhấn mạnh đồng thời nói thêm rằng Hiệp ước INF chỉ áp dụng với các tên lửa được phóng đi từ mặt đất. Bởi vì Mỹ đã có những tên lửa phóng đi từ biển và từ trên không trước khi hiệp ước được ký kết, “nên trên thực tế đó là hành động giải trừ vũ khí đơn phương của phía Liên Xô”, ông chủ điện Kremlin đã phát biểu như vậy. Theo ông Putin, hiện tại, “sự cân bằng đã được thiết lập” khi Nga phát triển các tên lửa Kalibr và một số tên lửa tương tự khác.

Washington đang sôi sục tức giận và tỏ ra lo ngại sâu sắc trước việc Moscow được cho là triển khai tên lửa bị cấm theo thỏa thuận INF.

Hồi tháng Ba, trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, Tướng Paul Selva - Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ, đã cáo buộc Nga triển khai tên lửa hành trình được phóng từ mặt đất, vi phạm “tinh thần và mục đích” của thỏa thuận vũ khí hạt nhân INF. Vị quan chức quân sự này còn cáo buộc Moscow có ý định đe dọa các căn cứ của Mỹ ở Châu Âu cũng như liên minh NATO thông qua động thái triển khai tên lửa này.

Ông Selva khi đó phát biểu, ông không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ Moscow có ý định quay trở lại tuân thủ Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung được ký kết năm 1987. Thỏa thuận này cấm triển khai tất cả các loại tên lửa hành trình mặt đất tầm trung có tầm bắn từ khoảng 500 đến 5.500km. Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung là một cột mốc trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí hạt nhân trong những năm cuối cùng của cuộc Chiến tranh Lạnh.

Trên thực tế, chính quyền của ông Obama đã từng cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung nhưng cáo buộc của ông Selva là lời xác nhận công khai đầu tiên của chính quyền Mỹ về việc Nga đã triển khai tên lửa hành trình có khả năng hạt nhân.

Giới nghị sĩ Mỹ đang bày tỏ quan ngại sâu sắc về hoạt động triển khai tên lửa của Nga. Thượng nghị sĩ John McCain - Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, hồi tháng Hai đã lên tiếng kêu gọi chính quyền của ông Trump hãy đảm bảo rằng lực lượng hạt nhân của Mỹ ở Châu Âu được đưa vào tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Về phần mình, Nga tuyên bố không vi phạm hiệp ước INF đồng thời tố cáo ngược lại rằng, chính Mỹ mới là bên đang vi phạm thỏa thuận này.

Moscow đáp trả lập tức nếu Mỹ có động thái chống lại truyền thông Nga

Cũng tại cuộc họp của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai, Tổng thống Putin tung lời cảnh báo thứ hai nhằm vào Mỹ. Theo đó, ông Putin tuyên bố, Nga sẽ nhanh chóng tung đòn “ăn miếng trả miếng” với Mỹ nếu chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào truyền thông Nga.

“Chúng tôi sẽ hành động một cách nhanh chóng và tương ứng. Ngay sau khi chúng tôi thấy các bước đi cụ thể nhằm giới hạn hoạt động của giới báo chí, truyền thông của Nga ở Mỹ thì chúng tôi sẽ ngay lập tức tung đòn ăn miếng trả miếng”, Tổng thống Putin lạnh lùng cảnh báo.

Lời cảnh báo trên được Nhà lãnh đạo Nga đưa ra khi nhận được câu hỏi từ giới báo chí đề nghị ông cho biết phản ứng của Moscow trước áp lực của Mỹ nhằm vào giới truyền thông của Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc