Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ tạo bước đột phá ở Việt Nam?

07:09, 24/10/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đã sẵn sàng cho một cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra ở Việt Nam vào tháng tới, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã cho các phóng viên biết như vậy trong cuộc họp báo đặc biệt diễn ra ngày hôm qua (23/10). Thông tin này đem lại hy vọng về khả năng hai nhà lãnh đạo Putin và Trump có thể tạo bước đột phá, tháo gỡ mâu thuẫn, giải tỏa căng thẳng để mở đường cho mối quan hệ Nga-Mỹ tiến lên phía trước.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

"Chúng tôi có thể xác nhận thông tin về cuộc gặp song phương nói trên với các nhà lãnh đạo chủ trì hội nghị thượng định. Chúng tôi chưa sẵn sàng thông báo bất kỳ thông tin chi tiết nào về các cuộc gặp song phương và đa phương khác mà Tổng thống sẽ tham gia trong hội nghị tới”, vị quan chức cấp cao của Mỹ cho hay.

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ có chuyến công du Châu Á kéo dài từ ngày 3 đến 14/11. Trong lịch trình dự kiến, Tổng thống Trump sẽ đến một loạt nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Trong khuôn khổ chuyến công du, Tổng thống Trump sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN từ ngày 12-13/11 ở thủ đô Manila.

Chuyến công du Châu Á của ông Trump nhằm tái khẳng định và nhấn mạnh cam kết của nước Mỹ với các mối quan hệ liên minh và đối tác lâu đời mà Washington đã thiết lập được với các nước trong khu vực. Đồng thời, chuyến đi của ông Trump cũng nhằm để tái khẳng định cam kết của giới lãnh đạo Mỹ trong việc thúc đẩy các khu vực mở và tự do ở những vùng ven biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Thông tin về cuộc gặp có thể diễn ra giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bầu cử Mỹ, tấn công mạng, cắt giảm vũ khí hạt nhân... Mỹ cùng các nước đồng minh phương Tây đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn thất nặng nề cho Nga. Moscow cũng tung đòn đáp trả, đẩy quan hệ Nga-Mỹ vào vòng xoáy đối đầu đầy bế tắc. Thực trạng này trong mối quan hệ Nga-Mỹ đã kéo dài nhiều năm nay.

Khi ông Donald Trump lên cầm quyền, người ta từng hy vọng vào triển vọng cải thiện mối quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Trước khi ông Trump nhậm chức và trong thời gian đầu nắm quyền Tổng thống, ông Trump và ông Putin liên tục phát đi những tín hiệu thể hiện mong muốn khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ. Thậm chí, Moscow sẵn sàng chờ đợi, không trả đũa một loạt động thái của Washington như vụ phong tỏa tài sản ngoại giao của họ ở Mỹ, chỉ để mở cơ hội cho một mối quan hệ tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, có vẻ như hai nhà lãnh đạo Putin và Trump "lực bất tòng tâm" bởi họ đã vấp phải rất nhiều chướng ngại vật trên con đường nỗ lực cải thiện quan hệ Nga-Mỹ - một trong những mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới.

Tổng thống Putin không ít lần có phát biểu cho thấy ông tin rằng, Tổng thống Trump muốn cải thiện quan hệ với Moscow nhưng bị nhiều thế lực có ảnh hưởng ở Mỹ ngăn cản.

Cuộc gặp ở Việt Nam sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Trump được cho là cơ hội để hai cường quốc hàng đầu thế giới tháo gỡ mâu thuẫn, giải tỏa căng thẳng, từ đó giúp cải thiện mối quan hệ song phương.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc