Tổng thống Assad "toát mồ hôi" với tuyên bố bất ngờ từ Mỹ

07:23, 27/10/2017
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa tuyên bố “triều đại của gia đình Assad” sắp kết thúc” và “vấn đề duy nhất hiện nay chỉ là điều đó có thể diễn ra theo cách như thế nào”.

Ngoại trưởng Tillerson
Ngoại trưởng Tillerson

Những phát biểu trên được ông Tillerson đưa ra sau một cuộc họp với Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc - ông Staffan de Mistura ở Geneva. Ngoại trưởng Tillerson đã miêu tả cuộc gặp gỡ trên là “hiệu quả”.

“Mỹ muốn một đất nước Syria thống nhất và đoàn kết mà không có vai trò cho Tổng thống Bashar al-Assad trong chính phủ”, ông Tillerson phát biểu. “Triều đại của gia đình Assad đã sắp kết thúc. Vấn đề duy nhất còn lại là điều đó có thể diễn ra theo cách như thế nào”.

Trong cuộc gặp với ông Mistura, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ nhấn mạnh, ông muốn một lần nữa tái khẳng định cam kết của Washington trong việc khôi phục tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria ở Geneva.

Ông Tillerson cũng khẳng định, “lý do duy nhất khiến lực lượng Syria liên tục thành công trên chiến trường trong thời gian qua là bởi vì họ có được sự hậu thuẫn từ trên không của Nga”.

Ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ Ngoại trưởng Mỹ hồi cuối tháng Ba, ông Tillerson từng phát biểu, số phận của Tổng thống Syria Assad nên “được quyết định bởi người dân Syria”. Đây là phát biểu cho thấy sự thay đổi lập trường rõ ràng của Mỹ so với trước đây. Mỹ đã không còn theo đuổi mục tiêu “Assad phải ra đi” mà họ luôn tuyên bố trong thời chính quyền của Tổng thống Obama.

Tuy nhiên, ông Tillerson đã thay đổi lập trường chỉ một tuần sau đó, vào đầu tháng Tư, sau khi xảy ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào tỉnh Idlib. Phương Tây đã nhanh chóng đổ lỗi cho quân đội Syria thực hiện cuộc tấn công nói trên ngay cả khi một cuộc điều tra chưa được tiến hành.

“Không còn nghi ngờ gì nữa và các thông tin cũng ủng hộ cho cáo buộc của chúng tôi về việc quân chính phủ Syria dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học”, Ngoại trưởng Tillerson khi đó đã phát biểu như vậy.

Bất chấp sự thay đổi lập trường của ông Tillerson, lập trường của Mỹ về vấn đề Syria trên thực tế đã thay đổi rất nhiều so với thời của Tổng thống Barack Obama. Ông Obama từng coi việc lật đổ Tổng thống Assad là một trong những điều kiện tiên quyết chính để thiết lập hòa bình ở Syria.

“Sự chuyển tiếp sang nền dân chủ ở Syria đã bắt đầu và đã đến lúc để ông Assad rời khỏi con đường này. Vì quyền lợi của nhân dân Syria, đã đến lúc Tổng thống Assad phải bước sang một bên”, Tổng thống Obama phát biểu khi cuộc nội chiến ở Syria vừa mới bùng lên.

Trong khi đó, Moscow liên tục nhấn mạnh rằng, số phận của Tổng thống Assad chỉ có thể được quyết định một cách dân chủ thông qua tiếng nói của người dân Syria.

Cho đến thời điểm này, mục tiêu lật đổ ông Assad của phương Tây đã không còn rõ ràng và quyết liệt như trước nữa. Bước ngoặt này xuất phát từ bối cảnh sự nổi lên đáng sợ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và sự lật ngược tình thế của quân đội Syria trên chiến trường.

Với sự giúp đỡ của Nga, quân đội Syria đang thắng như chẻ tre, đánh bại cả phe nổi dậy và lực lượng khủng bố, giành lại hàng loạt khu vực lãnh thổ đã mất. Thực tế này đã giúp củng cố vị thế ngày càng vững chắc cho chính quyền Tổng thống Assad. Nhiều nước phương Tây đã từ bỏ mục tiêu lật đổ ông Assad - một mục tiêu mà họ từng kiên định theo đuổi trong suốt nhiều năm qua, kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bùng phát cách đây gần 7 năm. Thay vào đó, họ đặt mục tiêu diệt trừ IS lên hàng đầu.

Chính quyền của Tổng thống Trump cũng từng tuyên bố, mục tiêu số 1 của họ ở Syria là chống lại các lực lượng khủng bố. Không rõ những phát biểu mới nhất của Ngoại trưởng Tillerson có phải là sự thay đổi của Mỹ trong lập trường với vấn đề lật đổ ông Assad hay không?

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc