Quân Assad và phe nổi dậy quyết chiến?

17:12, 25/10/2017
|

(VnMedia) - Khi phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn tiếp tục tiến sâu vào chiến trường ở bờ đông của Sông Euphrates, lo ngại ngày càng tăng cao về viễn cảnh phe nổi dậy Syria và quân đội trung thành với Tổng thống Assad có thể sẽ quyết một trận sống mái ở chiến trường chiến lược này. Một cuộc đấu như vậy có thể kéo theo cuộc xung đột giữa Nga và Mỹ bởi hai nước này đang hậu thuẫn cho hai lực lượng đối lập trong chiến dịch quân sự nhằm giành lại bằng được thành phố Deir ez-Zor – vùng lãnh thổ giàu dầu mỏ rất có lợi cho bất kỳ lực lượng nào chiếm được nó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến thời điểm này, quân đội Syria và phe nổi dậy vẫn tìm cách tránh một cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai bên. Tuy nhiên, việc lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn chiếm lại được thành phố Raqqa và sau đó nhanh chóng giành lại được mỏ dầu lớn nhất Syria từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đẩy quân đội của ông Assad vào tình thế buộc phải vượt qua phe nổi dậy để thiết lập quyền kiểm soát ở Deir ez-Zor. Chiến thắng này không chỉ quan trọng về mặt ý nghĩa, chiến lược mà còn giúp Damascus tiếp cận được nguồn dầu mỏ dồi dào ở Deir ez-Zor khi mà họ đang rất cần dầu mỏ để thúc đẩy nền kinh tế vốn đã đang lao đao vì cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài suốt gần 7 năm qua.

Cả Mỹ và Nga đều đang tung đội quân đặc nhiệm và tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhằm hậu thuẫn cho bước tiến quân của các lực lượng mà họ ủng hộ trên chiến trường Deir ez-Zor. Đến nay, họ vẫn tìm cách tránh những cuộc đụng độ trực tiếp giữa hai bên bằng cách duy trì các cuộc đối thoại cũng như đường dây nóng được lập ra để tránh những sự việc không mong muốn.

Đại tá Ryan Dillon – phát ngôn viên của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu cho biết, các cuộc tiếp xúc với Nga vẫn được duy trì để tránh những cuộc đối đầu trên chiến trường. Tuy nhiên, ông này ám chỉ, liên quân đã sẵn sàng cho bất kỳ khả năng nào.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ các đối tác của mình nếu họ bị tấn công, dù đó là lực lượng chiến binh IS hay bất kỳ lực lượng nào khác. Chúng tôi chắc chắn không muốn đi đến bước đường như vậy và chúng tôi sẽ tiếp tục tránh đối đầu với đối tác Nga của chúng tôi”, ông Dillon nhấn mạnh.

Phát biểu trên cho thấy, Mỹ và liên quân đã sẵn sàng cho tình huống đối đầu với quân đội Syria và Nga.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Assad cũng có tuyên bố cho thấy, quân đội của họ cũng không ngại đối đầu trực tiếp với phe nổi dậy và Mỹ. Cụ thể, Bộ trưởng Thông tin Syria Mohammed Ramiz Tarjaman mới đây đã tuyên bố một cách đầy thách thức rằng: "Chúng tôi không xem bất kỳ thành phố nào là đã được giải phóng khi mà quân đội Syria chưa tiến vào khu vực đó để giành quyền kiểm soát cũng như treo lá cờ Syria ở đó. Điều này được áp dụng với mọi khu vực có mặt trên bản đồ của đất nước Syria”, Bộ trưởng Tardjaman nhấn mạnh. Vị quan chức Syria khẳng định, Damascus coi việc lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) rút ra khỏi Raqqa là một sự kiện tích cực nhưng vẫn yêu cầu quân đội của Syria phải tiến vào thành phố này để thiết lập quyền kiểm soát. Chỉ có như vậy, Raqqa mới được coi là đã được giải phóng hoàn toàn.

Deir ez-Zor là thành phố rất quan trọng. Chiếm được Deir ez-Zor không chỉ có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần mà còn giúp Syria ổn định về mặt tài chính. Deir ez-Zor là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria. Chính vì tầm quan trọng của Deir ez-Zor, sẽ không có gì là lạ nếu quân đội của ông Assad và phe nổi dậy quyết một trận sống mái để giành lại nơi này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc