Phe nổi dậy Syria chuẩn bị trận quyết chiến cuối cùng

15:16, 10/10/2017
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy ở miền bắc Syria được Mỹ hậu thuẫn đang chuẩn bị cho trận quyết chiến cuối cùng ở những khu vực còn nằm trong quyền kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường Raqqa, một phát ngôn viên của phe nổi dậy hôm qua (9/10) cho biết. Một quan chức Mỹ cũng đã lên tiếng xác nhận cuộc chiến giành Raqqa đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Mustafa Bali thuộc Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo cho hãng tin AP biết, cuộc chiến sắp tới được cho sẽ là cuộc quyết chiến cuối cùng và nó sẽ kéo dài khoảng từ 7 đến 10 ngày. Lực lượng cực đoan vẫn có hàng trăm chiến binh cố thủ lại thành phố mà họ từng tuyên bố là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng của chúng.

Đội quân được dẫn dắt bởi người Kurd đã phát động chiến dịch tấn công vào nhóm IS ở Raqqa từ hồi đầu tháng 6 dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ và tích cực của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Cùng với những cuộc không kích quyết liệt, phe nổi dậy Syria đã chiếm lại được 80% lãnh thổ ở Raqqa, dồn IS về một số khu vực còn lại ở phía bắc và miền trung của thành phố.

"Lực lượng Dân chủ Syria đang gia cố thêm cho các cứ điểm trước thềm trận quyết chiến cuối cùng ở thành phố Raqqa," ông Bali hôm qua đã cho biết như vậy qua đường dây điện thoại từ phía bắc Syria.

Vị quan chức của phe nổi dậy Syria nói thêm rằng, lực lượng của ông chưa xác định thời điểm cụ thể phát động cuộc tấn công cuối cùng, bác bỏ một số thông tin trên báo chí cho rằng “trận quyết chiến cuối cùng” đã được khai hỏa. Theo lời ông Bali, những trận chiến chính được cho là sẽ diễn ra xung quanh khu vực Sân vận động Al-Aswad. Đây là nơi các chiến binh IS đang giam giữ nhiều người.

Ông Brett McGurk – phái viên hàng đầu của Mỹ trong liên quân chống IS, cho hay, cuộc chiến giành Raqqa đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang “rà soát từng phòng ở khắp khu vực trung tâm thành phố”. Ông McGurk còn tiết lộ, liên quân quốc tế đã thực hiện 75 cuộc không kích trong 48 giờ qua để mở đường cho cuộc tổng tấn công của SDF vào những thành trì cuối cùng mà IS đang cố thủ.

Raqqa thất thủ sẽ là một đòn giáng nặng nề thêm nữa vào IS - nhóm khủng bố vốn đã phải hứng chịu những thất bại liểng xiểng liên tiếp trong suốt một năm qua, trong đó có thất bại thảm hại hồi tháng Bảy ở Mosul - thành phố lớn thứ hai của Iraq và cũng là thành phố lớn nhất từng bị lực lượng cực đoan chiếm đóng.

Cuộc chiến giữa SDF với IS diễn ra ác liệt và dai dẳng trong suốt nhiều tuần qua ở Raqqa. IS đã chiếm Raqqa từ năm 2014. Các chiến binh SDF và quân chính phủ Syria cũng đang tiến đánh tỉnh miền đông Deir ez-Zor - thành trì cuối cùng của IS ở miền đông Syria.

Được hậu thuẫn bởi các cuộc không kích của Nga, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng đồng minh đang chiến đấu chống IS ở loạt khu vực dọc bờ tây Sông Euphrates trong khi các chiến binh SDF đang tiến đánh ở dọc bờ phía đông của con sông này. Đã có những lo ngại về khả năng xảy ra các cuộc đụng độ giữa phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn và quân đội Syria được Nga ủng hộ ở chiến trường Deir ez-Zor.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho biết, lực lượng của họ đang tiến vào tỉnh tây bắc Idlib của Syria. Đây là một phần của chiến dịch thực thi vùng an toàn theo một thỏa thuận đạt được hồi đầu năm nay.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới, vào lãnh thổ Syria từ hôm Chủ nhật (8/10) để bắt đầu các hoạt động giám sát ở Idlib, tuyên bố từ Ankara cho hay. Thổ Nhĩ Kỳ không tiết lộ họ điều bao nhiêu quân đến thực hiện nhiệm vụ giám sát nhưng cho biết họ sẽ thiết lập “nhiều chốt giám sát” trong khu vực.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc