Phát biểu gây sốc về Triều Tiên, Trump khiến cả thế giới "rùng mình ớn lạnh"

10:57, 08/10/2017
|

(VnMedia) - Bằng việc lên Twitter viết rằng, một phương pháp tiếp cận bằng ngoại giao đối với vấn đề tham vọng hạt nhân của Triều Tiên không bao giờ có hiệu quả, Tổng thống Mỹ Donald Trump trên thực tế đã tuyên bố, bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai với Bình Nhưỡng đều là thừa.  Chưa dừng lại ở đó, ông Trump còn nhấn mạnh, chỉ có một điều duy nhất có tác dụng với Triều Tiên, ám chỉ đến biện pháp quân sự. Phát biểu này của ông chủ Nhà Trắng khiến nhiều người giật mình lo ngại bởi nó có thể là dấu hiệu cho thấy viễn cảnh bùng phát chiến tranh thảm khốc trên bán đảo Triều Tiên đang đến gần hơn bao giờ hết.

Tổng thống Trump
Tổng thống Trump

“Các Tổng thống và chính quyền của họ đã đàm phán với Triều Tiên trong suốt 25 năm qua, những thỏa thuận đã được ký kết và hàng đống tiền đã được bỏ ra nhưng điều đó chẳng có tác dụng. Tất cả các thỏa thuận đều đã bị vi phạm trước khi mực chưa ráo. Điều đó biến một loạt nhà đàm phán của Mỹ thành những kẻ ngốc”, ông Trump đã bình luận như vậy trên trang Twitter.

Tổng thống Trump còn nói thêm rằng, “chỉ có một điều duy nhất có tác dụng với Triều Tiên”. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo của nước Mỹ không nói cụ thể hơn hay giải thích bất kỳ điều vì về phương pháp tiếp cận duy nhất mà ông vừa nói đến. Mặc dù vậy, người ta vẫn hiểu rằng ông Trump đang nói đến biện pháp quân sự.

Những phát biểu mới nhất nói trên của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra chỉ một tuần sau khi ông này từng thẳng thừng bác bỏ nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong việc tìm kiếm một cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng. Khi đó, ông Trump đã nói cấp dưới của mình rằng, đừng “lãng phí thời gian để tìm cách đối thoại với Người đàn ông Tên lửa bé nhỏ”, ám chỉ đến Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Diễn biến trên cho thấy mâu thuẫn nội bộ trong chính quyền Mỹ đối với cách thức tháo gỡ cuộc khủng hoảng Triều Tiên – một trong những thách thức đối ngoại lớn nhất của chính quyền Tổng thống Trump.

Washington rõ ràng đang bế tắc trong việc giải quyết thách thức mang tên Triều Tiên. Điều đáng lo ngại là Nhà lãnh đạo cao nhất của họ lại đang ngày càng có xu hướng ngả dần sang lựa chọn quân sự thay vì tiếp tục theo đuổi con đường chính trị, ngoại giao để tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên.

Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đã thổi bùng ngọn lửa căng thẳng trong khu vực khi liên tiếp phóng đi hai quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tháng Bảy và gần đây nhất là vụ thử hạt nhân thứ sáu hồi đầu tháng 9. Triều Tiên trong hai năm trở lại đây đã đẩy mạnh các vụ thử tên lửa và hạt nhân ở mức độ cấp tập chưa từng có. Chỉ từ năm ngoái đến năm nay, chính quyền của ông Kim Jong Un đã thực hiện hàng chục vụ phóng tên lửa và 3 vụ thử hạt nhân.

Trước sự thách thức cao độ của Bình Nhưỡng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã hơn một lần tuyên bố sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào trong việc đáp trả các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, trong đó có cả lựa chọn quân sự.

Những phát biểu của ông Trump khiến nhiều người lo ngại bởi nó báo hiệu tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ còn tiếp tục leo thang căng thẳng và có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát bất kỳ lúc nào. Một số nhà phân tích đã lên tiếng cảnh báo, Mỹ có thể kích động Triều Tiên có những hành động không thể tưởng tượng nổi, ví dụ như là một vụ phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân thật ở Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang mấp mé bên miệng hố chiến tranh, Nga và Trung Quốc hơn ai hết là những nước lo ngại nhất bởi nếu chiến tranh nổ ra, hai cường quốc trên sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đầu tiên. Chính vì thế, cả Moscow và Bắc Kinh đều đang ra sức kêu gọi các bên có liên quan kiềm chế, giữ cái đầu lạnh để có thể tỉnh táo giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc