Nước cờ bất ngờ của ông Trump khiến bán đảo Triều Tiên "dậy sóng"

10:22, 24/10/2017
|

(VnMedia) - Thông tin về việc Mỹ chuẩn bị đưa các phi đội máy bay ném bom hạt nhân B-52 vào tình trạng báo động 24/24 đã khiến không ít người lo ngại viễn cảnh bùng nổ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đang đến gần hơn bao giờ hết.

Máy bay ném bom B-52
Máy bay ném bom B-52

Ông Kevin Kamps - một chuyên gia về chất phóng xạ của Beyond Nuclear, mới đây đã đưa ra nhận định, thông tin về việc Mỹ đang chuẩn bị đưa những chiếc máy bay ném bom B-52 vào tình trạng báo động 24/24 không khác gì “một bước leo thang trong sự sẵn sàng tham gia vào một cuộc chiến tranh hạt nhân của Mỹ”.

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, tờ Defense One đã cung cấp một thông tin gây sốc, theo đó Không quân Mỹ đã sẵn sàng được đặt trong tình trạng trực chiến hạt nhân 24/24. "Tôi xem động thái đó không phải là hành động chuẩn bị cho bất kỳ sự kiện cụ thể nào nhưng nó liên quan đến thực tế tình hình thế giới mà chúng ta đang ở trong đó”, Tướng David Goldfein - Tư lệnh Không quân Mỹ cho hay.

Phản ứng trước nước cờ quân sự mới của Mỹ, ông John Kiriakou - một nhà phân tích tình báo kỳ cựu của CIA, cho biết: "Tôi cố gắng để phân tích và tìm một lý do cho quyết định của quân đội trong việc thực hiện một bước đi như vậy”.

​Mặc dù vậy, điều quan trọng là giới chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, lệnh khởi động tình trạng báo động hạt nhân 24/24 vẫn chưa được đưa ra. Chỉ có điều, quân đội Mỹ đã sẵn sàng bảo đảm cho các căn cứ không quân sở hữu lực lượng máy bay ném bom B-52 chuẩn bị đón nhận một mệnh lệnh như vậy. Nếu những chiếc máy bay ném bom B-52 được đưa vào tình trạng trực chiến, chúng sẽ được đưa vào đường băng để bất kỳ lúc nào cũng có thể cất cánh trong khi lực lượng phi công luôn trực chờ sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp. Nếu lệnh đưa B-52 vào trực chiến 24/24 được đưa ra thì đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ phát ra một lệnh như vậy kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Theo ông Kiriakou, thứ bị giới chức Mỹ bỏ lỡ trong các cuộc bàn bạc, thảo luận về tình hình Triều Tiên chính là biện pháp ngoại giao.

"Chúng ta có những người như ông Jimmy Carter - người đoạt giải Nobel Hòa bình và là người khởi xướng các hoạt động trao đổi ngoại giao với Triều Tiên. Chúng ta có cựu Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson cũng làm điều tương tự. Chúng ta còn có thể có cựu ngôi sao NBA Dennis Rodman nếu chúng ta muốn có ai đó hiểu về cá nhân ông Kim Jong-un và chúng ta có thể đề nghị giúp đỡ. Tuy nhiên, chúng ta lại chẳng bàn bạc gì về biện pháp ngoại giao. Chúng ta chỉ nói về việc đưa máy bay ném bom B-52 vào tình trạng báo động 24/24 hay phái tàu chiến, triển khai quân và thực hiện các chiến dịch đặc biệt của CIA… Có vẻ như con đường duy nhất chúng ta nhìn thấy hiện nay chỉ là quân sự”, vị chuyên gia tình báo Kiriakou phát biểu.

Dù ra đời từ cách đây rất lâu nhưng máy bay ném bom B-52 vẫn có khả năng không kích hiệu quả như máy bay chiến đấu hiện đại. Đến nay, 76 chiếc B-52 vẫn đóng vai trò chủ đạo trong phi đội máy bay ném bom của Không lực Mỹ.

B-52 là loại máy bay ném bom phản lực hạng nặng do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Lầu Năm Góc để làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân trong chiến tranh toàn cầu. B-52 có khả năng mang lượng vũ khí có trọng tải lên tới 18 - 30 tấn bom. Loại máy bay này được trang bị tên lửa hành trình loại AGM-86B để tiến công từ xa với cự ly 2.500 km. Ngoài ra, B-52 còn có thể mang 12-20 tên lửa hành trình ALCM hoặc 8 tên lửa hành trình ACM (tàng hình), 4 pháo 20 mm hoặc một pháo 20 mm 6 nòng.

Máy bay B-52 được trang bị thiết bị tác chiến điện tử và 12-16 máy gây nhiễu tích cực. B-52 còn được trang bị tên lửa chống ra đa, 21 bộ thiết bị phóng nhiễu tiêu cực, 12 bộ thiết bị gây nhiễu hồng ngoại, hệ thống quan sát vô tuyến truyền hình, quan sát hồng ngoại, hệ thống dẫn đường từ vệ tinh, hệ thống quan sát quang điện tử, ra đa cảnh giới, máy tính điện tử...

Đặc điểm ưu việt của B-52 là có thể bay liên tục 9 giờ không cần tiếp dầu. Nếu được tiếp dầu, B-52 có thể bay xa hơn, có thể vượt chặng đường 18.000 - 20.000 km.

Máy bay ném bom B-52 được mệnh danh là thứ vũ khí linh hoạt nhất trong bộ ba vũ khí chiến lược của Mỹ: tên lửa tầm xa, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc