Nga, Syria đồng loạt xung trận ồ ạt, giáng đòn choáng váng vào kẻ thù

09:32, 07/10/2017
|

(VnMedia) - Trên trời, Không quân Nga dội hỏa lực mù mịt, dưới đất quân chính phủ Syria ồ ạt tấn công như vũ bão. Đợt tấn công này đã giúp quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad tiến sâu vào lòng địch, giáng cho chúng đòn choáng váng.

Quân đội Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường
Quân đội Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường

Theo tin từ các nhà hoạt động và giới chức Syria, quân chính phủ Syria hôm qua (6/10) đã tiến vào thành phố Mayadeen - một trong những thành trì cuối cùng ở trong nội đô của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía đông Syria. Bước tiến này đạt được sau những cuộc oanh kích dữ dội của Không quân Nga và những cuộc giao tranh ác liệt của quân đội Syria với lực lượng khủng bố. Trong chiến dịch tấn công vừa rồi, Nga còn tung đòn uy lực từ biển để phá hủy hàng loạt mục tiêu của IS. Cụ thể, hai tàu ngầm của Nga đã ồ ạt phóng đi những tên lửa Kalibr – loại tên lửa đang được miêu tả là tốt nhất thế giới, nhằm vào các mục tiêu của IS.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã tiến vào khu vực phía tây của Mayadeen, trong đó có rất nhều kho chứa lúa mỳ và chợ cừu.

Hãng thông tấn chính thức của Nga - RIA Novosti dẫn lời một vị tướng của Syria cho biết, các lực lượng của họ đã tiến sâu vào Mayadeen. RIA dẫn lời sĩ quan cấp cao giấu tên nói trên cho hay, quân đội Syria đã tiến vào các khu vực ở phía tây của thành phố từ ngày hôm qua. Trên đường tiến quân, lực lượng trung thành với ông Assad đã tiêu diệt rất nhiều chiến binh khủng bố IS và sau đó lần lượt giành quyển kiểm soát một loạt khu vực nằm ở phía tây Mayadeen, hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA đưa tin. Chiến dịch này của Syria được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Không quân Nga thông qua những cuộc không kích dày đặc.

"Với sự hậu thuẫn của Không quân Nga, quân chính phủ đã tiến vào Mayadeen và giành quyền kiểm soát nhiều tòa nhà ở phía tây thành phố”, ông Rami Abdel Rahman – người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, cho hay.

Mayadeen đã bị lực lượng khủng bố chiếm đóng từ năm 2014. Thành phố này nằm ở bờ phía tây của Sông Euphrates, giữa thủ phủ tỉnh Deir ez-Zor và khu vực biên giới Iraq. Lực lượng IS vẫn nắm quyền kiểm soát nhiều quận ở nơi Deir ez-Zor.

Chiến thắng mới nhất nói trên của quân đội Syria ở thành phố Mayadeen diễn ra sau khi lực lượng chiến binh khủng bố có liên quan đến tổ chức al-Qaida bất ngờ thực hiện một cuộc tấn công vào một ngôi làng có vị trí then chốt nằm ở khu đường giao nhau giữa các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ và các khu vực đang được phe nổi dậy quản lý, các nhà hoạt động cho hay.

Chiếm được Mayadeen sẽ giáng một đòn choáng váng thêm nữa vào lực lượng khủng bố IS trong bối cảnh chúng đang lao đao, khốn đốn vì thất bại liên tiếp trên chiến trường và mất đi hàng loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở cả Syria cũng như ở Iraq – hai nước mà ở đó IS tuyên bố thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo. Mayadeen nằm trong tỉnh giàu dầu mỏ Deir Ezzor và được xem là “thủ phủ quân sự và an ninh” của nhóm khủng bố khét tiếng IS ở Syria. Thất thủ ở Mayadeen sẽ khiến IS tiến gần hơn đến sự sụp đổ.

Các cuộc giao tranh khốc liệt được dự báo sẽ còn tiếp diễn ở thành phố Mayadeen sau khi quân đội Syria tiến sâu hơn vào chiến trường này. Trong những tháng qua, Mayadeen đã trở thành một trong những trung tâm tập kết chính của lực lượng khủng bố IS sau khi chúng bị mất đi hàng loạt thành trì quan trọng và đang bị dồn vào đường cùng.

Các chiến binh IS đã chạy đến Mayadeen và khu vực lân cận Albu Kamal nằm trên biên giới Iraq để tìm nơi ẩn náu sau khi bị đánh cho thua tơi tả liên tiếp trên chiến trường ở phía bắc thành phố Raqqa. Đây là nơi IS đang đối mặt với chiến dịch quân sự quyết liệt của lực lượng người Kurd và Ả-rập được Mỹ hậu thuẫn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc