Nga lại cứu nguy cho chính quyền Tổng thống Assad

07:30, 25/10/2017
|

(VnMedia) - Thêm một lần nữa, Nga lại dùng quyền phủ quyết của mình để tiếp tục cứu nguy cho chính quyền Tổng thống Assad – đồng minh mà họ đã sát cánh bên cạnh trong cuộc nội chiến kéo dài suốt gần 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Mỹ từng dội tên lửa ồ ạt vào Syria vì cáo buộc quân của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường
Mỹ từng dội tên lửa ồ ạt vào Syria vì cáo buộc quân của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường

Moscow đã dùng quyết phủ quyết bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc tiếp tục kéo dài sứ mệnh của một phái đoàn của Liên Hợp Quốc trong cuộc điều tra về vấn đề sử dụng vũ khí hóa học ở đất nước Syria. Trước cuộc bỏ phiếu, Nga đã đề xuất tạm thời hoãn lại cuộc thảo luận về nghị quyết này nhưng lời đề xuất của Nga đã bị bác bỏ.

Cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) về vấn đề sử dụng vũ khí hóa học ở Syria sẽ hết hạn vào ngày 17/11 tới. Vì thế, Washington đã chuẩn bị một bản phác thảo nghị quyết để kéo dài sứ mệnh điều tra nói trên. Tuy nhiên, Mỹ một lần nữa lại thất bại trước Nga.

Cụ thể, nghị quyết phác thảo của Mỹ nhận được 11 phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua (24/10). Hai thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Nga và Bolivia bỏ phiếu chống lại nghị quyết trong khi Trung Quốc và Kazakhstan bỏ phiếu trắng.

Cuối tuần này, Nhóm Điều tra của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (JIM) dự kiến sẽ có bài báo cáo về những cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào thành phố Khan Sheikhoun của Syria hôm 4/4. Nga đã đề nghị được nghe kết quả cuộc điều tra của JIM trước khi tiến hành bỏ phiếu nghị quyết mới. Tuy nhiên, Washington khăng khăng đòi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành bỏ phiếu trước khi bản báo cáo được công bố.

Miêu tả cuộc bỏ phiếu là “một màn biểu diễn được dàn dựng từ trước”, đại diện của Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vasily Nebenzya cho biết, ông cảm thấy “nực cười về cái cách một số phái đoàn ngoại giao đọc những tuyên bố được chuẩn bị sẵn từ trước để lên án việc các nước khác sử dụng quyền phủ quyết” trước khi tiến trình bỏ phiếu thực sự diễn ra.

Moscow lấy làm tiếc khi những thế lực đứng đằng sau nghị quyết đã chọn “con đường đối đầu và chia rẽ trong nội bộ Hội đồng Bảo an”, nhà ngoại giao Nga gay gắt chỉ trích. Ông Nebenzya nói thêm rằng, Nga sẽ trở lại vấn đề kéo dài thời hạn cuộc điều tra sau khi bản báo cáo của JIM được công bố.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó tuyên bố, việc Mỹ  yêu cầu kéo dài thời gian tiến hành cuộc điều tra về vấn đề sử dụng vũ khí hóa học ở Syria “có gì đó rất lạ”. “Cần phải hành động theo đúng thủ tục đã được thiết lập. Theo đó, bản báo cáo của Liên Hợp Quốc cần phải được nghiên cứu trước và sau đó mới đến việc đưa vấn đề kéo dài thời hạn cuộc điều tra ra để thảo luận”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố, đồng thời lên án “tình trạng phản ứng quá khích” với vấn đề.

Nga và Syria liên tục kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và công bằng đối với cuộc tấn công bằng khí độc sarin ở tỉnh Idlib. Cuộc tấn công này được cho là đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 dân thường.

Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ của Syria đêm hôm 6 và rạng sáng ngày 7/4 với lý do cáo buộc chính quyền của Tổng thống Assad thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào tỉnh Idlib nói trên. Phe nổi dậy Syria và phương Tây nhanh chóng đổ lỗi cho quân đội trung thành Tổng thống Bashar al-Assad đã gây ra cuộc tấn công khủng khiếp ở Idlib.

Trong khi đó, Damascus và Nga thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc như vậy. Theo lời các quan chức Syria, họ đã từ bỏ toàn bộ kho vũ khí hóa học dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học hồi tháng 8 năm 2014. Diễn tiến quá trình phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria đã được chính Liên Hợp Quốc kiểm tra và xác nhận. Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này cáo buộc, vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra sau khi máy bay Syria tấn công một nhà kho được cho là nơi phe nổi dậy cất giấu vũ khí hóa học.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc