Nga cũng phải chịu thua trước Triều Tiên

11:36, 16/10/2017
|

(VnMedia) - Moscow đang tìm cách thuyết phục phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc ngồi vào bàn đàm phán tại Nga, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga - bà Valentina Matviyenko hồi cuối tuần vừa rồi tiết lộ. Tuy nhiên, theo các thông tin mới nhất, Moscow đã thất bại trong nỗ lực “tháo ngòi” căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Khi tiết lộ thông tin về việc Nga tìm cách kết nối để Triều Tiên và Hàn Quốc ngồi vào bàn đối thoại, bà Matviyenko đã thừa nhận thực tế rằng, cơ hội để hai phái đoàn liên Triều Tiên tiến hành cuộc gặp ở Nga là rất mong manh.

"Chúng tôi sẽ cố gắng. Rất khó để dự đoán về mức độ thành công, nhưng nói thật, cơ hội không cao”, bà Matviyenko bày tỏ. "Trong bất kỳ tình huống nào, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết sức để tạo điều kiện cho một cuộc gặp như vậy. Nếu không thành công thì thực tế chúng tôi có các cuộc đối thoại riêng rẽ với họ cũng rất quan trọng”, Chủ tịch Thượng viện Nga nói thêm.

Theo kế hoạch của Moscow, nước này muốn sắp xếp một cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc khi họ đến tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU-137) diễn ra ở thành phố St. Petersburg, Liên bang Nga từ ngày 14-18/10.

Bà Matviyenko đã chào đón sự có mặt của phái đoàn Triều Tiên đến St. Petersburg. "Đây cũng là kết quả của những nỗ lực của chúng tôi, Bộ Ngoại giao và Quốc hội Nga. Chúng tôi tin rằng, không ai nên bị cô lập. Tất cả mọi người nên được trao cơ hội để tham gia và bày tỏ ý kiến của họ", Chủ tịch Thượng viện Nga đã nói như vậy về sự tham gia của phái đoàn Triều Tiên.

Trong khi bà Matviyenko chỉ mới đề cập đến khả năng mong manh về một cuộc gặp liên Triều Tiên thì theo nguồn tin mới nhất, Nga đã thất bại trong nỗ lực tổ chức một cuộc gặp như vậy.

Các hãng tin Nga hôm qua (15/10) dẫn lời một số nguồn tin tiết lộ, phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ không đối thoại trực tiếp với nhau tại Nga như mong muốn của Moscow.

Hãng tin RIA dẫn lời ông Piotr Tolstoi – Phó Chủ tịch Hạ viện Nga, và một thành viên giấu tên trong phái đoàn Triều Tiên, cho hay, sẽ không có bất kỳ một cuộc gặp gỡ trực tiếp nào giữa quan chức hai miền liên Triều ở Nga dịp này.

Vị quan chức giấu tên của Triều Tiên giải thích rằng, việc Mỹ gây áp lực với Bình Nhưỡng cũng như những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tiếp tục diễn ra đồng nghĩa với việc những điều kiện tiên quyết cho tiến trình đàm phán trực tiếp không được đáp ứng.

Ông Konstantin Kosachyov – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, cho biết, Moscow hôm nay (16/10) sẽ nỗ lực thêm một lần nữa để khuyến khích phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc nắm bắt cơ hội hiện tại để ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp.

Tuy nhiên, không ít nhà phân tích tỏ ra bi quan về triển vọng Nga sẽ thành công trong nỗ lực thuyết phục Triều Tiên.

Thay vì cuộc gặp trực tiếp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko sẽ có những cuộc gặp riêng rẽ với phái đoàn hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc để bàn về cuộc khủng hoảng tên lửa, hạt nhân nghiêm trọng hiện nay.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang cao độ sau khi Bình Nhưỡng liên tục thực hiện hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tháng Bảy. Trong những ngày qua, người ta chứng kiến Mỹ và Triều Tiên ném vào nhau những lời đe dọa về khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh. Nga cùng với Trung Quốc đã đề xuất biện pháp làm hạ nhiệt tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Moscow và Bắc Kinh kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong khi Washington cùng với đồng minh Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung. Đây được gọi là kế hoạch “chấm dứt kép”. Tuy nhiên, đề xuất này đã nhanh chóng bị Mỹ bác bỏ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc