Mỹ sẽ khai hỏa cuộc tập trận chưa từng có ở Thái Bình Dương?

08:01, 28/10/2017
|

(VnMedia) - Một cuộc tập trận quân sự hiếm hoi có sự tham gia cùng lúc của đến 3 nhóm tàu sân bay hùng mạnh của Hải quân Mỹ sẽ được tiến hành vào tháng tới ở Châu Á-Thái Bình Dương, một quan chức Mỹ mới đây vừa tiết lộ. Cuộc tập trận có thể sẽ diễn ra vào đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện chuyến công du đến Châu Á, trong đó có hai điểm dừng chân là Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tàu sân bay Nimitz của Mỹ
Tàu sân bay Nimitz của Mỹ

Trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc diễn ra hôm thứ Năm (26/10), trưởng ban Tham mưu Liên quân Mỹ - ông McKenzie đã đề cập đến triển vọng 3 tàu sân bay của Mỹ cùng hoạt động với nhau vào một thời điểm nào đó nhưng ông này không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào. Một quan chức Mỹ giấu tên xác nhận kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận với sự tham gia cùng lúc của 3 tàu sân bay Mỹ nhưng lại không thể công khai thêm thông tin về kế hoạch này.

3 tàu sân bay cùng các tàu hỗ trợ của chúng  hiện đang cách nhau hàng ngàn dặm ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, chúng đang đi qua khu vực và có thể sẽ tiến đến gần nhau trong vài tuần tới.

Kế hoạch tập trận không được thông báo công khai và giới chức Mỹ cũng không nói chính xác nó sẽ diễn ra ở đâu và khi nào.

Ông McKenzie cho biết, lần gần đây nhất 3 chiếc tàu sân bay của Mỹ hoạt động cùng nhau là vào năm 2007. Khi đó, chúng đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân ở ngoài khơi đảo Guam.

"Chúng tôi luôn tìm cách làm điều đó khi chúng tôi có cơ hội. Điều này không xảy ra thường xuyên”, ông McKenzie cho biết khi được đề nghị bình luật về sự hiện diện của 3 tàu sân bay trong khu vực thuộc phạm vy hoạt động của Hạm đội Số 7 của Hải quân Mỹ ở Châu Á. "Sự hiện diện này thể hiện năng lực hùng mạnh và duy nhất và nó là sự đảm bảo rất có ý nghĩa đối với các đồng minh của chúng tôi ở Tây Thái Bình Dương".

Mỹ đang ra sức tăng cường sức ép về ngoại giao và kinh tế lên Triều Tiên trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Và chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố rõ rằng, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng tung hành động quân sự nếu Triều Tiên không chấm dứt con đường phát triển loại tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công nước Mỹ.

Một nhóm tàu sân bay là một biểu tượng hùng mạnh cho sức mạnh quân sự của Mỹ. Một nhóm tàu sân bay có thể bao gồm từ 6 đến 10 chiếc tàu, trong đó có tàu sân bay, tàu khu trục và các tàu hỗ trợ khác. Những con tàu đó có thể mang theo 7.500 người và một lực lượng không quân bao gồm đến hàng chục chiến đấu cơ cũng như các máy bay khác.

Hiện tại, nhóm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan đã được triển khai ở khu vực và đang hoạt động ở đó. Theo các thông báo chính thức từ phía Washington, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu sân bay USS Nimitz cùng với nhóm tàu của chúng đã nhận lệnh gia nhập vào Hạm đội số 7 của Mỹ. Hai nhóm tàu sân bay nói trên đã có mặt ở Thái Bình Dương ngày 25/10 và chúng chỉ đến khu vực cách nhau vài giờ đồng hồ. Hai tàu sân bay của Mỹ sẽ cùng hoạt động với nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan đã có mặt sẵn trong khu vực. Lực lượng tàu chiến hùng hậu của Mỹ đóng tại khu vực Tây Thái Bình Dương, ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

 Trong một tuyên bố vừa được phát đi, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ chỉ nói rằng, các nhóm tàu sân bay “sẽ được triển khai đến Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương trên cơ sở luân phiên. Những hoạt động triển khai này là một phần của vòng tròn triển khai đã được lên kế hoạch từ trước và không có gì là lạ các các tàu sây bay sắp đến và sắp đi có giai đoạn gặp nhau ở một khu vực triển khai nào đó".

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc