Mỹ điều động vũ khí bất thường ngay trước chuyến thăm châu Á của ông Trump

07:16, 26/10/2017
|

(VnMedia) - Mỹ vừa triển khai loạt vũ khí cực mạnh đến khu vực Thái Bình Dương ngay trước thềm chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump đến Đông Á và trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang không ngừng, có nguy cơ bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Tàu sân bay Nimitz của Mỹ
Tàu sân bay Nimitz của Mỹ

Hai chiếc tàu sân bay của Mỹ cùng với một loạt tàu hộ tống đã gia nhập vào Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương ngay trước chuyến công du Châu Á của Tổng thống Trump. Theo các thông báo chính thức từ phía Washington, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu sân bay USS Nimitz cùng với nhóm tàu của chúng đã nhận lệnh gia nhập vào Hạm đội số 7 của Mỹ. Hai nhóm tàu sân bay nói trên đã có mặt ở Thái Bình Dương ngày hôm qua (25/10) và chúng chỉ đến khu vực cách nhau vài giờ đồng hồ. Hai tàu sân bay của Mỹ sẽ cùng hoạt động với nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan đã có mặt sẵn trong khu vực. Lực lượng tàu chiến hùng hậu của Mỹ đóng tại khu vực Tây Thái Bình Dương, ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Nhóm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã sẵn sàng thực hiện "mọi nhiệm vụ, từ hỗ trợ nhân đạo cho đến các chiến dịch chiến đấu”, sĩ quan chỉ huy của tàu - ông Carlos Sardiello cho biết. “Khi một tàu sân bay rời căn cứ, chúng tôi luôn phải sẵn sàng cho mọi thứ”.

Thông báo về hoạt động triển khai trên được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Trump đến khu vực Đông Á.  Chuyến công du của ông Trump sẽ kéo dài từ ngày 3 đến 14/11. Trong lịch trình dự kiến, Tổng thống Trump sẽ đến một loạt nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Trong khuôn khổ chuyến công du, Tổng thống Trump sẽ tham gia Tuần lễ Cấp cao APEC ở Việt Nam và hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở thủ đô Manila.

Chuyến công du Châu Á của ông Trump nhằm tái khẳng định và nhấn mạnh cam kết của nước Mỹ với các mối quan hệ liên minh và đối tác lâu đời mà Washington đã thiết lập được với các nước trong khu vực. Đồng thời, chuyến đi của ông Trump cũng nhằm để tái khẳng định cam kết của giới lãnh đạo Mỹ trong việc thúc đẩy các khu vực mở và tự do ở những vùng ven biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Chuyến thăm của ông Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ và có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào. Nguồn cơn của tình trạng này xuất phát từ sự thách thức không ngừng của Triều Tiên thông qua một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp trong những tháng vừa qua, tất cả đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hồi tháng 9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Bình Nhưỡng, trong đó có các biện pháp như hạn chế xuất khẩu dầu mỏ cho Triều Tiên hay cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may từ Triều Tiên.

Căng thẳng leo thang cao độ đã dẫn đến cuộc khẩu chiến gay gắt nhất từ trước đến nay giữa Mỹ và Triều Tiên. Giới chức hai nước ném vào nhau những lời cảnh báo, đe dọa chiến tranh sắc lạnh. Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ có đòn quân sự “thảm khốc” nhằm vào Triều Tiên hay như “phá hủy hoàn toàn Triều Tiên” nếu buộc phải hành động để bảo vệ Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo Washington về “biện pháp đáp trả cứng rắn ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử”.

Động thái triển khai vũ khí mới nhất của Mỹ diễn ra khi lực lượng của siêu cường này vừa có các cuộc tập trận rầm rộ với hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm huấn luyện khả năng đối phó với các tên lửa đạn đạo - thứ vũ khí Bình Nhưỡng đang ra sức phát triển.

Sự có mặt của thêm hai nhóm tàu sân bay nữa ở khu vực đã làm gia tăng đáng kể sức mạnh và năng lực của Hạm đội Số 7. Hơn nữa, sự hiện diện của 3 nhóm tàu sân bay cùng lúc trong cùng một khu vực cũng là động thái bất thường, hiếm hoi.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc