Kịch bản kinh hoàng khi Triều Tiên "động thủ"

11:10, 06/10/2017
|

(VnMedia) - Khi căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, một bản báo cáo mới ước tính rằng nếu Triều Tiên thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Seoul và Tokyo, số người thiệt mạng có thể lên tới 2,1 triệu người và khoảng 8 triệu người bị thương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong vài tháng qua, cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa Triều Tiên với Mỹ và các đồng minh đang ngày một leo thang với những cuộc khẩu chiến gay gắt chưa từng có và hàng loạt động thái quân sự mạo hiểm, chứa đầy nguy cơ đến từ cả hai phía.

Trong bối cảnh tình trạng đáng lo ngại như trên, trang 38 North - một website chuyên về các vấn đề Triều Tiên được quản lý bởi Trường Nghiên cứu Quốc tế Hiện đại thuộc Đại học Johns Hopkins đã đưa ra một bản báo cáo, trong đó cung cấp thông tin về hậu quả tiềm tàng cực kỳ khủng khiếp nếu Triều Tiên thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào các nước láng giềng.

Tác giả của bản báo cáo - Michael J. Zagurek Jr. chỉ ra rằng, “lịch sử đã có quá nhiều trường hợp những ‘diễn viên có lý trí’ nhưng có những tính toán sai lầm, đặc biệt trong các tình huống khủng hoảng”. Một vụ thử hạt nhân hay tên lửa có thể dẫn đến phản ứng thù địch từ Mỹ và từ phản ứng của Mỹ lại châm ngòi cho một cuộc tấn công hạt nhân từ chính quyền Triều Tiên.

Ước tính rằng, Bình Nhưỡng đang có trong tay khoảng 25 đầu đạn hạt nhân, ông Zagurek đã phân tích về chuyện sẽ xảy ra nếu Chủ tịch Kim Jong Un quyết định phóng toàn bộ số đầu đạn trên về phía Seoul và Tokyo bởi cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều là các đồng minh then chốt của Mỹ. Tính đến các hệ thống phòng thủ tên lửa như THAAD được triển khai ở Hàn Quốc và hệ thống Aegis Ashore ở Nhật Bản, ông Zagurek cho rằng, “không phải toàn bộ 25 tên lửa hạt nhân của Triều Tiên sẽ phát nổ ở khu vực mục tiêu”.

Chuyên gia Zagurek ước tính tỉ lệ thương vong theo cấp độ số lượng tên lửa nổ trúng mục tiêu lần lượt từ 20%, 50% đến 80%. Ở mức cao nhất, 2,1 triệu người sẽ thiệt mạng và 7,7 triệu người bị thương.

Cho đến nay, Nhật Bản là quốc gia duy nhất bị dội bom nguyên tử trong thời chiến tranh. Hôm 6/8/1945, Mỹ đã thả một quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, phía nam Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên một vũ khí hạt nhân được triển khai trong chiến tranh và vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 80.000 người, xóa sổ 90% thành phố. Vài ngày sau, Mỹ tiếp tục thả một quả bom hạt nhân xuống thành phố Nagasaki, khiến 40.000 người thiệt mạng. Mỹ đã bào chữa cho hành động tấn công bằng bom hạt nhân với số thương vong kinh hoàng như nói đến ở trên bằng lập luận cho rằng hai vụ thả bom đó đã khiến đế quốc Nhật đầu hàng và giúp chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ II.

Tuy nhiên, bản báo cáo của trang 38 North nhấn mạnh đến thực tế là mật độ dân số ở các thành phố của Nhật Bản và Hàn Quốc hiện giờ dày đặc hơn rất nhiều lần so với nhiều thập kỷ trước. Ngoài ra, những quả bom được thả xuống Hiroshima và Nagasaki mới chỉ có sức nổ khoảng từ 15 đến 25 kiloton trong khi vũ khí hạt nhân được Triều Tiên thử hồi tháng 9 vừa rồi có thể có sức nổ lên đến từ 108 đến 205 kiloton. Hai lý do trên cho thấy, một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên sẽ có hậu quả thảm khốc gấp rất nhiều lần so với vụ thả bom nguyên tử của Mỹ xuống Nhật Bản năm 1945.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang bị làm trầm trọng thêm bởi các hành động và lời nói của cả Triều Tiên và Mỹ. Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân bất chấp mọi lời cảnh báo, đe dọa của cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, Mỹ tiếp tục tăng cường các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc dù biết rằng đây là vấn đề nhạy cảm, dễ gây kích động với Bình Nhưỡng.

Để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên, Nga và Trung Quốc từng đề xuất kế hoạch “chấm dứt kép”, theo đó Bình Nhưỡng được yêu cầu ngừng các vụ thử hạt nhân, tên lửa để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận chung. Đề xuất trên bị Mỹ nhanh chóng bác bỏ với lý do nước này có toàn quyền thực hiện những cuộc tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc