Không nghe lệnh Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ xuống nước với Triều Tiên?

07:11, 16/10/2017
|

(VnMedia) - Washington sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên “cho đến khi quả bom đầu tiên được thả” xuống nước này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Ông Tillerson đã xuất hiện trên chương trình State of the Union của đài CNN ngày hôm qua (15/10). Trong chương trình này, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đã khẳng định với người dẫn chương trình Jake Tapper rằng Tổng thống Donald Trump muốn giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên “bằng biện pháp hòa bình”.

“Ông ấy không tìm kiếm một cuộc chiến tranh với Triều Tiên. Ông ấy đã nói rất rõ rằng…. ông ấy sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực ngoại giao”, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh.

“Như tôi đã nói với những người khác, các nỗ lực ngoại giao sẽ tiếp tục cho đến khi quả bom đầu tiên được thả xuống”, ông Tillerson nói thêm.

Những phát biểu trên của Ngoại trưởng Mỹ đi ngược lại với những gì Tổng thống Trump từng tuyên bố. Diễn biến này khiến người ta đặt câu hỏi liệu có phải ông Trump đã xuống nước trong vấn đề Triều Tiên hay là ông Tillerson đang “bất tuân mệnh lệnh”.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi cuối tháng 9, Ngoại trưởng Rex Tillerson tiết lộ, Mỹ đã có những đường dây liên lạc trực tiếp với Triều Tiên và rằng mục đích trước mắt của ông là “làm dịu tình hình” trong bối cảnh quốc gia Đông Á đang đẩy mạnh chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân và Mỹ đẩy mạnh các hoạt động dọa dẫm. “Chúng tôi đang thăm dò tình hình, vì vậy hãy tiếp tục theo dõi diễn biến”, Ngoại trưởng Tillerson đã nói như vậy với cánh phóng viên. “Chúng tôi hỏi, ‘Các bạn có muốn đối thoại’. Chúng tôi có các đường dây liên lạc với Bình Nhưỡng. Chúng ta không phải đang ở trong một tình hình đen tối hoặc bế tắc hoàn toàn. Chúng tôi có một vài kênh đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng. Chúng tôi có thể đối thoại với họ. Chúng tôi chắc chắn đối thoại với họ. Trực tiếp hay thông qua các kênh của riêng chúng tôi”, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ngay lập tức sau đó, Tổng thống Trump đã có phát biểu được xem như gáo nước lạnh tạt vào những nỗ lực của nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ. Viết trên Twitter, ông Trump thẳng thừng cho biết, ông đã nói với Ngoại trưởng Tillerson rằng, những nỗ lực ngoại giao nhằm mở cuộc đối thoại, đàm phán trực tiếp với Triều Tiên về vấn đề tên lửa và hạt nhân chỉ vô ích.

“Tôi đã nói với ông Tillerson - vị Ngoại trưởng tuyệt vời của chúng tôi rằng, ông ấy đang lãng phí thời gian khi tìm cách đối thoại với Người đàn ông tên lửa bé nhỏ đó”, ông Trump nói, ám chỉ đến Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong Un. “Hãy tiết kiệm năng lượng của mình, ông Rex, chúng ta sẽ thực hiện những gì chúng ta đã làm”, ông Trump nói thêm.

Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ sự hoài nghi về thành công của một cuộc đối thoại trực tiếp giữa các nhà ngoại giao Mỹ với giới chức ở thủ đô Bình Nhưỡng. Không đề cập trực tiếp đến một chiến dịch quân sự, Tổng thống Trump tuyên bố, Mỹ sẵn sàng xử lý tình hình bằng các phương tiện khác thay vì biện pháp ngoại giao trực tiếp. Trước đó, ông Trump đã nhiều lần nói đến ý định lựa chọn biện pháp quân sự để giải quyết tình hình bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang có cuộc khẩu chiến gay gắt với nhau trong suốt nhiều tháng nay. Những phát biểu của  hai nhà lãnh đạo này ngày một trở nên hiếu chiến hơn. Tổng thống Mỹ từng tuyên bố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng ông này sẵn sàng “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên nếu Mỹ bị tấn công.

Hồi đầu tháng 10, sau cuộc gặp với các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nói một cách đầy mập mờ rằng, “đây là sự bình yên trước cơn bão”. Ông Trump sau đó khẳng định, ông đang nói về Triều Tiên.

Đáp lại, Bình Nhưỡng cũng liên tục đe dọa sẽ biến Mỹ “thành tro tàn và bóng tối” đồng thời hiệu triệu cả nước chống lại một ông Trump “khát chiến tranh”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc