Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ thăng chức cho em gái

07:37, 09/10/2017
|

(VnMedia) - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa bổ nhiệm em gái Kim Yo Jong vào một vị trí cấp cao trong bộ máy chính quyền của ông này. Cụ thể, bà Kim Yo Jong được bầu làm ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Chủ tịch Kim và cô em gái bí ẩn
Chủ tịch Kim và cô em gái bí ẩn

Theo tin từ hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA, quyết định bổ nhiệm thành viên gia đình thân thiết nhất vào vị trí cấp cao trong chính quyền của Chủ tịch Kim được đưa ra trong cuộc họp diễn ra hôm thứ Bảy (7/10) của Đảng Lao động Triều Tiên.

Với việc được bổ nhiệm làm ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, bà Kim Yo Jong, 30 tuổi, sẽ chính thức ngồi vào một bộ máy được dẫn dắt với anh trai của bà và bộ máy này là cơ quan ra quyết định cao nhất của đảng.

Từng giữ chức Phó Giám đốc trong một cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng, em gái của Chủ tịch Kim Jong Un đủ nổi tiếng để bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách bị trừng phạt cùng với 6 thành viên khác trong nội các của Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Jong Un và em gái Kim Yo Jong đều cùng được sinh ra bởi một người mẹ - bà Ko Yong Hui. Em gái của ông Kim được cho là có mức độ ảnh hưởng ngang bằng Đệ nhất phu nhân Triều Tiên hiện nay – bà Ri Sol Ju.

Theo giáo sư Yang Moo-Jin của trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Hàn Quốc, “Kim Yo Jong đã được công nhận vì những gì bà này làm trong năm qua nhằm thần tượng hóa anh trai của bà – Chủ tịch Kim Jong Un”.

Kim Yo Jong là thành viên còn lại duy nhất của gia đình Nhà lãnh đạo Kim Jong Un có một chân chính thức trong chính quyền Triều Tiên.

Bà Kim Kyong Hui – em gái của cố Chủ tịch Kim Jong Il cũng giữ một vị trí cấp cao trong Đảng Lao động. Tuy nhiên, bà này đã không xuất hiện kể từ khi chồng bà – ông Jang Song-thaek bị xử tử hồi tháng 12 năm 2013.

Theo một số nguồn tin, em gái của Chủ tịch Kim Jong Un từng theo học ở Thụy Sỹ. Trước đó, báo chí Hàn Quốc từng lan truyền tin bà này đảm nhiệm các vị trí cấp cao trong các ngân hàng của Triều Tiên và quản lý nhiều dự án về du lịch và đường sắt của nước này.

Người ta bắt đầu chú ý đến người em gái bí ẩn của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un kể từ sau khi ông này biến mất một cách bí ẩn suốt 6 tuần trong thời gian kéo dài từ tháng 9 đến tháng 10/2014. Khi đó, tin đồn đã dấy lên về việc em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên lên nắm quyền điều hành đất nước thay anh mình.

Sau khi thông tin trên được đưa ra, bà Kim Yo Jong đã nhanh chóng rơi vào “tầm ngắm” của báo chí thế giới. Bà này cũng thu hút sự quan tâm, chú ý rất lớn của dư luận trong và ngoài nước Triều Tiên.

Kim Yo Jong được cho là sinh ngày 26/9/1987 và là con út của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il cùng vợ là bà Ko Yong Hui. Kim Jong Un là con thứ, sau anh trai đầu là Kim Jong Chol.

Năm 1996, Kim Yo Jong sang Berne, Thụy Sĩ, sống cùng các anh trai và học tiểu học tại đây dưới cái tên "Kim Yo'ng-sun". Hình ảnh video do bạn bè quay lại từng cho thấy Kim Yo Jong và Kim Jong Un trong một buổi biểu diễn ở trường. Kim Yo Jong về nước năm 2000, khi mới chỉ hoàn thành lớp 6. Không rõ Yo Jong học trung học và đại học ở đâu. Có tin đồn cho rằng bà từng quay lại châu Âu lấy bằng đại học sau khi mẹ qua đời năm 2004. Các anh trai bà trong khi đó đều theo học các khóa đặc biệt ở Đại học Quân sự Kim Nhật Thành.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc