Bị dồn vào đường cùng, Triều Tiên sẽ liều mình tung đòn hủy diệt?

07:20, 18/10/2017
|

(VnMedia) - Giới chức ngoại giao Mỹ và Nhật Bản hôm qua (17/10) đã nhất trí sẽ tăng cường tối đa áp lực lên phía Triều Tiên trong vấn đề tên lửa và hạt nhân. Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố, chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Hai diễn biến trên khiến người ta lo ngại viễn cảnh Triều Tiên bị dồn vào đường cùng và sẽ có hành động làm liều, châm ngòi cho một cuộc chiến thảm khốc. Bất chấp viễn cảnh ác mộng này, Mỹ và Nhật Bản dường như vẫn tỏ ra quyết liệt, không khoan nhượng với Triều Tiên. Hai nước này cho biết, họ cần chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất khi biện pháp ngoại giao thất bại.

Thứ trưởng Ngoại giao của hai nước Mỹ, Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường tối đa áp lực lên Triều Tiên trong vấn đề tên lửa, hạt nhân
Thứ trưởng Ngoại giao của hai nước Mỹ, Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường tối đa áp lực lên Triều Tiên trong vấn đề tên lửa, hạt nhân

Mỹ và Nhật Bản quyết liệt dồn ép Triều Tiên

Các nhà ngoại giao của Mỹ và Nhật Bản hôm qua đã thống nhất với nhau về việc họ sẽ tăng cường tối đa áp lực lên Triều Tiên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân và tên lửa nghiêm trọng đồng thời chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với kịch bản tồi tệ nhất khi biện pháp ngoại giao thất bại.

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Shinsuke Sugiyama, Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan cho các phóng viên biết, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tập trung vào biện pháp ngoại giao để tháo gỡ vấn đề Triều Tiên cũng như vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Tuy nhiên, chúng ta phải cùng với các đồng minh ở Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như các nơi khác, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất khi biện pháp ngoại giao thất bại”, ông Sulivan cho biết. Mỹ phải chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ chính mình và các đồng minh, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi đó, phát biểu riêng rẽ với các phóng viên, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Sugiyama tái khẳng định lại lập trường của Nhật Bản là ủng hộ chính sách của Tổng thống Donald Trump trong việc đặt lên bàn mọi sự lựa chọn khi giải quyết vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Sugiyama nhấn mạnh lập trường theo đuổi biện pháp ngoại giao thông qua việc tăng cường sự hợp tác giữa Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc cũng như Nga và Trung Quốc.

Không rõ Mỹ và Nhật Bản sẽ tăng cường tối đa áp lực lên Bình Nhưỡng thông qua những biện pháp gì. Tuy nhiên, điều này cho thấy, cả Washington và Tokyo đều duy trì một lập trường cứng rắn sắt đá với Triều Tiên.

Hai nhà ngoại giao của Mỹ và Nhật Bản hôm nay (18/10) sẽ tiếp tục có các cuộc đối thoại với đối tác Hàn Quốc để bàn về tình hình bán đảo Triều Tiên.

Cuộc đối thoại trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang thực hiện một cuộc tập trận hải quân chung rầm rộ. Các cuộc tập trận như vậy vốn đã rất nhạy cảm với Bình Nhưỡng. Tính nhạy cảm lần này cao hơn rất nhiều khi cuộc tập trận diễn ra trong thời điểm căng thẳng leo thang cộng thêm các bài tập cũng rất bất thường. Triều Tiên tin rằng, cuộc tập trận như vậy thực chất là màn diễn tập cho một cuộc xâm lược nhằm vào họ.

“Chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất kỳ lúc nào”

Trong bối cảnh Mỹ và Nhật Bản tuyên bố tăng cường tối đa áp lực lên Triều Tiên thì Bình Nhưỡng cũng vừa có cảnh báo sắc lạnh trước một ủy ban của Liên Hợp Quốc rằng, một cuộc xung đột hạt nhân “có thể nổ ra bất kỳ lúc nào”.

Ông Kim In Ryong – Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, đã tuyên bố trước ủy ban giải trừ vũ khí của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng, đất nước của ông này “hiện tại đã trở thành một quốc gia hạt nhân toàn diện, sở hữu các phương tiện tấn công hạt nhân ở các tầm khác nhau, trong đó có bom nguyên tử, bom H và các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”.

“Toàn bộ lục địa Mỹ đã nằm trọn trong tầm bắn của chúng tôi và nếu Mỹ dám xâm lược lãnh thổ thiêng liêng của chúng tôi dù chỉ một cm thì họ sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc ở bất kỳ nơi đâu trên toàn cầu”, ông Kim cảnh báo.

Những phát biểu trên của vị quan chức Triều Tiên tiếp tục đẩy cao hơn nữa tình nóng bỏng trong cuộc khẩu chiến sặc mùi chiến tranh giữa Bình Nhưỡng và Washington hiện nay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc