Xem chiến hạm Nga thần tốc phá vòng vây địch ở Syria

07:38, 06/09/2017
|

(VnMedia) - Một chiến hạm tối tân hàng đầu của Nga vừa bắn đi một loạt tên lửa được cho là mạnh nhất thế giới. Đòn tấn công thần tốc này đã giúp quân đội Syria chọc thủng vòng vây mà tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) siết chặt quanh thành phố Deir ez-Zor suốt gần 3 năm qua.

Tàu khu trục Đô đốc Essen thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đóng ở biển Địa Trung Hải sáng ngày hôm qua (5/9) đã phóng đi loạt tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào một nhóm chiến binh đóng gần thành phố Deir ez-Zor ở phía tây Syria, quân đội Nga cho biết. Các chiến binh mục tiêu chủ yếu đến từ Nga và các nước thuộc nhóm Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS).

Loạt phóng tên lửa của chiến hạm Nga đã phá hủy một trung tâm thông tin, các kho vũ khí và một xưởng sửa chữa thường được các chiến binh IS sử dụng, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

“Cuộc  tấn công bằng tên lửa của Nga đã hậu thuẫn cho quân chính phủ Syria tiến vào thành phố Deir ez-Zor đồng thời giúp phá vỡ kế hoạch của các chiến binh IS nhằm tìm cách tái tập hợp lại lực lượng cũng như củng cố các cứ điểm của chúng ở gần khu vực này”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Điều quan trọng nhất là đòn tấn công thần tốc sáng qua của Không quân Nga đã giúp phá vỡ vòng vây mà IS siết chặt quanh Deir ez-Zor suốt gần 3 năm qua, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận. Quân đội Syria đã có thể chọc thủng qua vòng vây của IS sau cuộc tấn công của Nga.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr của Hải quân Nga đã giúp cho các đơn vị quân đội Syria dưới sự chỉ huy của Tướng Suheil al-Hassan chọc thủng hàng rào phòng thủ của IS và phá vỡ vòng vây của chúng quanh Deir ez-Zor.

“Lực lượng khủng bố đã tìm cách chặn đứng bước tiến quân nhanh chóng của quân đội Syria bằng cách triển khai lực lượng đánh bom tự sát trên những phương tiện bọc thép”, tuyên bố của Nga cho hay đồng thời thời thêm rằng quân đội Syria đã phá hủy khoảng 50 phương tiện như vậy trong chiến dịch phá vòng vây.

Cuộc tấn công bằng tên lửa Kalibr của Nga cũng đã phá hủy một số khu vực kiên cố của IS, trong đó có một loạt ụ pháo, kho vũ khí, hầm ẩn trú và một mạng lưới đường hầm ngầm dưới lòng đất.

Tàu khu trục Đô đốc Essen là một trong những chiến hạm hiện đại nhất của Nga. Trong khi đó, tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó đánh trúng vào mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10 năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Nga khoe sức mạnh của tên lửa hành trình Kalibr. Khi đó, tàu chiến lớp Buyan-M thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã thực hiện cuộc tấn công kết hợp sức mạnh của tàu chiến uy lực hàng đầu và tên lửa tối tân nhất thế giới. 4 tàu chiến lớp Buyan-M đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km và tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố IS ở Syria. Tiếp đó, vào tháng 11 cùng năm, Nga tiếp tục thực hiện cuộc tấn công hủy diệt các mục tiêu của IS bằng 18 quả tên lửa hành trình Kalibr. Tên lửa mới của Nga được đánh giá là vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Quân đội Syria đang tìm cách tiến sâu vào Deir ez-Zor để giải phóng thành phố này. Sau khi đột phá qua vòng vây, các binh sĩ chính phủ Syria đang có những cuộc giao tranh đường phố ác liệt với lực lượng khủng bố.

Trong khi quân đội Syria đang tiến đánh thành phố Deir ez-Zor, thì người dân nơi đây đang đếm từng ngày để chờ đợi thời khắc khu vực của họ được giải phóng khỏi vòng bao vây bị lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) siết chặt suốt trong hơn 2 năm qua. Khoảng 93.000 người được cho là vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Deir ez-Zor từ hồi tháng Năm năm 2015.

Việc giải phóng được thành phố Deir ez-Zor sẽ có ảnh hưởng “rất lớn” đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho đất nước Syria, ông Ammar Waqqaf - một chuyên gia về Trung Đông đã nhận định như vậy. “Người dân ở thành phố bị bao vây đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý”, ông Waqqaf nói. “Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria”, chuyên gia Waqqaf cho biết thêm.

Chính vì tầm quan trọng của Deir ez-Zor, Không quân Nga đang tích cực hậu thuẫn cho quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad trong chiến dịch đánh chiếm lại được nơi này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc