Vì sao Chủ tịch Triều Tiên sợ hãi đội quân "Spartan 3000" của Hàn Quốc?

07:09, 13/09/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lập một lực lượng đặc biệt mới mang tên Spartan 3000 với mục tiêu làm cho “Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un phải lo sợ cho mạng sống của ông này”. Đây là thông tin vừa được một tướng nghỉ hưu của Hàn Quốc tiết lộ trong tuần này.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

“Năng lực răn đe tốt nhất mà chúng tôi có thể có bên cạnh việc sở hữu vũ khí hạt nhân riêng của mình là làm cho Kim Jong Un phải luôn lo sợ cho mạng sống của ông ta”, Tướng ba sao nghỉ hưu của Hàn Quốc – ông Shin Won-sik đã nói như vậy với tờ New York Times.

Các lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc trong thời gian qua cũng đã nhằm vào tâm lý của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và việc này đã có những hiệu quả nhất định. Hôm 16/6, tờ Sputnik đưa tin, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lo sợ về một âm mưu ám sát đến mức giảm đáng kể các hoạt động xuất hiện trước công chúng, dừng lái chiếc xe yêu thích của ông – một chiếc Mercedes Benz để tránh gặp phải những sát thủ tiềm năng, đồng thời ra lệnh cho giới chức quân sự và tình báo điều tra khả năng có “những chiến dịch cắt ngọn”, ám chỉ đến kế hoạch của phía Hàn Quốc nhằm vào bộ máy lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên.

"Ông Kim chăm chăm tìm kiếm và thu thập các thông tin về ‘chiến dịch cắt ngọn’ thông qua các cơ quan tình báo của ông này”, nghị sĩ Hàn Quốc Lee Cheol-woo đã nói như vậy với các phóng viên sau khi tham gia cuộc họp ngắn với Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc.

Để đối phó với năng lực hạt nhân ngày càng mạnh của Bình Nhưỡng – vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên ở Punggye-ri là vụ thử mạnh nhất từ trước đến nay – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang hướng tới mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch thành lập lực lượng đặc nhiệm đặc biệt nói trên, tờ New York Times đưa tin.

Spartan 3000 có thể sở hữu năng lực và được huấn luyện để có thể cắt ngọn của bộ máy lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, ít nhất vào ngày 4/7 vừa rồi, lực lượng Mỹ rõ ràng đã hướng mục tiêu vào Chủ tịch Kim nhưng đã không bắn. Washington muốn tìm cách làm cho "Chủ tịch Kim Jong Un phải hiểu lý lẽ chứ không phải là quỳ gối", Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Hàn Quốc nhắc đến việc thành lập một đơn vị đặc biệt nhằm thẳng trực tiếp vào Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên.

Hồi đầu năm nay, một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng từng tiết lộ, nước này sẽ thành lập “một đơn vị cắt ngọn” để ngăn chặn mối đe dọa ngày càng tăng lên từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên. Vào thời điểm đó, kế hoạch trên được đánh giá là một hành động táo bạo chưa từng có của Seoul nhằm vào Chủ tịch Kim Jong Un.

Theo vị quan chức nói trên, “đơn vị cắt ngọn” ban đầu dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2019, nhưng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã phải tăng tốc thực hiện kế hoạch này trong bối cảnh mối đe dọa ngày càng leo thang từ Bình Nhưỡng. Hiện tại, đơn vị đặc biệt mới được cho là sẽ được thành lập “trong năm nay". Đơn vị này sẽ được kích hoạt trong trường hợp có chiến tranh xảy ra và nhiệm vụ của họ là nhằm mục tiêu vào thẳng “bộ chỉ huy chiến tranh” của Triều Tiên, trong đó mục tiêu cao nhất là Chủ tịch Kim Jong Un.

Thông tin về việc Hàn Quốc thành lập một đơn vị đặc biệt nhằm mục tiêu vào Chủ tịch Kim Jong Un được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đang khuấy đảo khu vực bằng hàng loạt những vụ thử tên lửa và hạt nhân đầy thách thức.

Bản thân Chủ tịch Kim Jong Un được cho là cũng đã thiết lập một đơn vị đặc biệt ở cấp tiểu đoàn có nhiệm vụ tấn công Nhà Xanh - văn phòng và nơi ở của Tổng thống Hàn Quốc, cũng như ám sát các nhân vật quan trọng trong chính phủ Seoul.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc