Vì Mỹ, Nga phải trả giá bằng máu trên chiến trường khốc liệt Syria?

09:35, 26/09/2017
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng, cái chết của Trung tướng Valery Asapov trên chiến trường Syria là cái giá mà Nga buộc phải trả vì chính sách hai mặt của Mỹ.

Trung tướng Valery Asapov
Trung tướng Valery Asapov

Phát biểu trước báo giới sau khi báo chí đồng loạt đưa tin Tướng Nga tử trận ở Syria, ông Ryabkov cáo buộc, cái chết của một trong những sĩ quan quân sự cấp cao hàng đầu của Nga trên chiến trường Syria là kết quả trực tiếp gây ra từ chính sách hai mặt của Washington. “Thảm kịch mà chúng ta chứng kiến - cái chết của Tướng Nga là cái giá phải trả bằng máu vì chính sách đạo đức giả hai mặt của Mỹ ở Syria”, ông Ryabkov hôm qua (25/9) đã chỉ trích gay gắt như vậy.

Tướng Asapov là một trong những cố vấn quân sự cấp cao nhất của Nga đang thực hiện nhiệm vụ trên chiến trường Syria. Hồi cuối tuần vừa rồi, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ông này đã tử trận trên chiến trường vì dính phải vết thương trí mạng gây ra từ một cuộc tấn công bất ngờ bằng đạn pháo của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Moscow lo ngại rằng trong khi Washington tuyên bố ưu tiên hàng đầu cho mục tiêu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thì nước này lại đang hành động ngược lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga bày tỏ.

Thứ trưởng Ryabkov cho biết, Moscow muốn Washington hãy thể hiện những hành động trên chiến trường của họ không đi ngược lại với các tuyên bố của chính quyền nước này.

Hiện tại, quân đội Mỹ và Nga vẫn đang duy trì các cuộc liên lạc “tăng cường” ở nhiều cấp độ khác nhau ở Syria, ông Ryabkov nói thêm.

Những lời báo buộc trên một lần nữa cho thấy sự thiếu tin tưởng của Nga với Mỹ trên chiến trường Syria. Trước đó, hồi cuối tuần, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một loạt hình ảnh chụp từ trên không mà họ tuyên bố là bằng chứng chứng tỏ lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và vũ khí Mỹ đang có mặt ở phía bắc thành phố Deir er-Zor – nơi nhóm chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đóng quân. Moscow tin rằng Mỹ có thỏa thuận nào đó với lực lượng khủng bố, giúp lực lượng của Mỹ cùng đội quân đồng minh mang tên Lực lượng Dân chủ Syria không hề vấp phải bất kỳ sự kháng cự nào khi tiến vào những khu vực nằm trong sự kiểm soát của IS. Cùng với Nga, phe đối lập Syria cũng cáo buộc Mỹ thông đồng với IS trên chiến trường Syria. Nếu thông tin này được xác nhận là chính xác thì đây sẽ là cú sốc khiến siêu cường số 1 thế giới bị bẽ mặt.

Tuy nhiên, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ hôm qua (25/9) đã lên tiếng bác bỏ những lời cáo buộc trên. Trong tuyên bố được gửi đến hãng tin RT, Mỹ đã nói rằng: “Những lời cáo buộc như vậy là hoàn toàn sai trái. Vì lý do an ninh của chiến dịch, chúng tôi không bình luận gì về các chiến dịch hiện nay hay các cứ điểm đóng quân của lực lượng liên quân và các đồng minh”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ – bà Heather Nauert cũng phủ nhận cáo buộc của Nga và phe nổi dậy Syria, nói rằng đó là những cáo buộc “vô căn cứ”, “không đúng sự thật” và “không đem lại lợi ích gì”.

Washington và Moscow hậu thuẫn cho các lực lượng đối lập nhau ở Syria và phát động những cuộc tấn công riêng rẽ trên chiến trường này. Tuy nhiên, cả Nga và Mỹ đều đang dồn lực tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường Deir ez-Zor. Điều đáng nói là khi càng thâm nhập được sâu vào Deir ez-Zor, nguy cơ đối đầu giữa Nga và quân đội Syria với Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria càng cao hơn.

Lo ngại về viễn cảnh quân chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đụng độ với Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn dường như đang biến thành sự thật. Cả Nga và Mỹ đều đang cáo buộc nhau về những cuộc tấn công nhằm vào lực lượng của họ. Giờ đây, Nga còn cáo buộc Mỹ bắt tay với lực lượng khủng bố IS để đối phó với quân đội Syria và lực lượng của Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc