Tung đòn sấm sét từ biển, Nga hủy diệt kẻ địch trên chiến trường Syria

08:40, 15/09/2017
|

(VnMedia) - Hai tàu ngầm của Nga đã phóng đi những quả tên lửa uy lực nhất từ Biển Địa Trung Hải, thổi bay hàng loạt mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Nga vừa phóng tên lửa Kalibr hủy diệt kẻ địch trên chiến trường Syria
Nga vừa phóng tên lửa Kalibr hủy diệt kẻ địch trên chiến trường Syria

7 quả tên lửa hành trình Kalibr hôm qua (14/9) đã được phóng đi từ hai chiếc tàu ngầm Velikiy Novgorod và Kolpino ở phía đông biển Địa Trung Hải, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Đợt tấn công mới nhất này của Nga đã xóa sổ hàng loạt mục tiêu gồm “các trung tâm chỉ huy, trung tâm thông tin-liên lạc và nhiều kho vũ khí, đạn dược của IS ở những khu vực chúng kiểm soát trong thành phố Deir ez-Zor”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 7 tên lửa đã đánh trúng tất cả các mục tiêu dự kiến nằm trong tầm bắn khoảng từ 500 đến 670km.

Nga đang hậu thuẫn tích cực cho quân đội Syria trong cuộc chiến nhằm giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Deir ez-Zor từ tay lực lượng khủng bố.

Tuần trước, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không lực Nga đã giành được chiến thắng đột phá khi xé nát hàng rào phòng thủ của IS từ phía tây và nhờ đó phá vỡ vòng vây vững chắc mà IS thiết lập quanh Deir ez-Zor suốt gần 3 năm qua. Việc phá được vòng vây của IS quanh thành phố Deir Ezzor là một thắng lợi lớn đầy ý nghĩa với quân đội Syria. Được tiếp đà từ chiến thắng mang tính đột phá này, quân đội Syria tiếp tục đánh thọc sâu vào chiến trường Deir ez-Zor và đang tiến ngày một gần hơn tới mục tiêu giải phóng hoàn toàn thành phố này.

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã đạt được chiến thắng trên sau khi Nga thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa tiêu diệt được 40 chiến binh của IS, trong đó có 4 tướng lĩnh chỉ huy đầu sỏ của chúng, và phá hủy hàng loạt cơ sở hạ tầng quan trọng của lực lượng khủng bố khét tiếng này.

Nga đã duy trì một lực lượng hải quân gồm những chiến hạm tối tân và nhiều tàu khác, ở vùng biển Địa Trung Hải kể từ sau khi nước này chính thức phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào chiến trường Syria hồi tháng 9 năm 2015.

Nga gần đây tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa Kalibr vào chiến trường Syria. Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó đánh trúng vào mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10 năm ngoái. Tên lửa mới của Nga được đánh giá là vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Nga đã lần đầu tiên khoe sức mạnh của tên lửa hành trình Kalibr là vào ngày 7/10/2016. Khi đó, tàu chiến lớp Buyan-M thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã gây kinh ngạc cho Mỹ khi thực hiện cuộc tấn công kết hợp sức mạnh của tàu chiến uy lực hàng đầu và tên lửa tối tân nhất thế giới. 4 tàu chiến lớp Buyan-M đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km và tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố IS ở Syria. Tiếp đó, vào tháng 11 cùng năm, Nga tiếp tục thực hiện cuộc tấn công hủy diệt các mục tiêu của IS bằng 18 quả tên lửa hành trình Kalibr.

Sang năm 2017, Nga cũng nhiều lần dùng tên lửa Kalibr trên chiến trường Syria.

Mới đây nhất, hồi tháng Sáu, hai tàu khu trục Đô đốc Essen, Đô đốc Grigorovich và tàu ngầm Krasnodar đã phóng đi 6 quả tên lửa hành trình Kalibr từ khu vực phía đông của Biển Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố IS. Cuộc tấn công này đã phá hủy một loạt căn cứ chỉ huy của IS cũng như những kho vũ khí lớn của IS ở tỉnh phía đông Hama.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc