Tổng thống Putin "cứu" Triều Tiên, cảnh báo thảm họa toàn cầu

16:12, 05/09/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (5/9) đã lên tiếng cảnh báo về “thảm họa toàn cầu” nếu như không tìm được một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Putin cũng bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt lên Bình Nhưỡng, miêu tả đó là những biện pháp vô ích.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở Trung Quốc, Tổng thống Putin cho biết, Nga lên án hành động “khiêu khích” của Triều Tiên. “Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào các biện pháp trừng phạt trong tình huống này là vô ích và chẳng có hiệu quả gì”, ông Putin đã nhấn mạnh như vậy với giới phóng viên ở thành phố Xiamen của Trung Quốc sau hội nghị thượng đỉnh giữa 5 nước thuộc BRICS.

Ông chủ điện Kremlin lên tiếng kêu gọi đối thoại đồng thời cảnh báo rằng các hành động khác có thể làm leo thang cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. "Tất cả chuyện này có thể dẫn đến một thảm họa toàn cầu và sẽ tạo ra một số lượng lớn nạn nhân”, Tổng thống Putin nói.

Theo lời ông Putin, những ví dụ từ Iraq và Libya đã thuyết phục giới lãnh đạo Triều Tiên rằng, chỉ có năng lực răn đe về hạt nhân mới có thể bảo vệ họ. Vì thế, chẳng có biện pháp trừng phạt nào có thể khiến họ chùn bước. Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ chương trình quân sự vì áp lực từ các biện pháp trừng phạt và những lời đe dọa về quân sự, bởi những gì diễn ra ở Iraq và Libya đã thuyết phục họ tin rằng, năng lực răn đe hạt nhân là cách đáng tin cậy nhất để đảm bảo an ninh cho họ, ông Putin phát biểu với các phóng viên.

“Tạo nên một cơn quá khích về quân sự trong hoàn cảnh như thế này là vô ích. Đó là một sự bế tắc. Nó có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu và tổn thất rất lớn về nhân mạng. Không có cách nào để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên ngoài biện pháp đối thoại hòa bình”, ông Putin nhấn mạnh.

“Như tôi đã nói với các đồng nghiệp của mình ngày hôm qua, họ sẽ ăn cỏ nhưng sẽ không ngừng chương trình của họ chừng nào họ cảm thấy không an toàn. Cái gì có thể khôi phục an ninh cho họ? Sự khôi phục luật pháp quốc tế”, ông Putin nói thêm.

Những phát biểu trên của ông Putin dường như là nhằm để vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa lập trường của Nga với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên. Trước đó, hôm 3/9, Mỹ đã lên tiếng yêu cầu tung ra “những đòn trừng phạt mạnh nhất có thể” nhằm vào Triều Tiên sau vụ nước này tiến hành thử bom H.

Lập trường của Nga dường như khá tương đồng với lập trường của Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh cũng lên tiếng kêu gọi tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên đồng thời tỏ ý hoài nghi về khả năng các biện pháp trừng phạt về kinh tế có thể có tác dụng trong việc tháo gỡ vấn đề Triều Tiên.

Trong lúc này, Mỹ cùng các đồng minh phương Tây cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc đều đang cấp tập chuẩn bị một loạt hành động nhằm đáp trả Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ sáu vừa rồi.

Triều Tiên đã gây rúng động thế giới khi tuyên bố thử thành công bom H – một loại vũ khí được cho là có sức mạnh gấp hơn 1.000 bom nguyên tử. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố có thể đưa đầu đạn lên tên lửa.

Hành động trên của Triều Tiên đã khiến cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đặc biệt quan ngại. Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông qua về nguyên tắc việc bán “hàng tỉ USD” vũ khí và thiết bị quân sự cho Hàn Quốc. Hàn Quốc hôm qua cũng vừa thực hiện một loạt vụ phóng tên lửa mô phỏng cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trước khi tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn trên biển trong ngày hôm nay.

Tình hình trên đã đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang chóng mặt.

Kiệt Linh (tổng hợp)


 


Ý kiến bạn đọc