Sốc tin Triều Tiên có bom H mạnh hơn 1.000 lần bom hạt nhân

09:26, 03/09/2017
|

(VnMedia) - Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA vừa đưa tin, nước này đã phát triển được một loại bom H tối tân hơn và đủ nhỏ để có thể đưa vào một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Thông tin này có thể khiến cộng đồng thế giới, đặc biệt là các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… đều thực sự lo lắng bởi bom H từ lâu đã được biết đến là loại vũ khí có sức hủy diệt kinh hoàng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang đưa ra chỉ đạo trong chuyến đến thị sát một đơn vị quân đội
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang đưa ra chỉ đạo trong chuyến đến thị sát một đơn vị quân đội

Theo thông tin được KCNA đưa ra, Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên đã tạo ra “một quả bom tối tân hơn”, tạo ra “một bước ngoặt” trong kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã trực tiếp đến thị sát vũ khí mới trong chuyến thăm đến cơ sở hạt nhân.

Các nhà khoa học đã “nâng cấp hơn nữa những đặc tính kỹ thuật ở một cấp độ cực kỳ hiện đại, hiện đại hơn rất nhiều trên cơ sở của những thành công trước đây trong quá trình chúng tôi lần đầu thử bom H”, KCNA cho biết.

Hồi đầu năm ngoái, Triều Tiên từng gây rúng động thế giới khi tuyên bố thử thành công bom H – một loại vũ khí ít được nhắc đến kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Trái với bom nguyên tử - loại bom được thả xuống Nhật Bản trong những ngày cuối cùng của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II, bom khinh khí (bom H) hay còn gọi là “siêu bom” được giới chuyên gia đánh giá là có sức mạnh còn kinh khủng hơn rất nhiều lần, hơn tới 1.000 lần và còn nhiều hơn nữa.

3 vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên, từ năm 2006 đến 2013, đều là bom A, tương đương với loại bom mà Mỹ thả xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki. Những quả bom hạt nhân đáng sợ đó đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người dân vô tội ở đất nước Nhật Bản. Vậy mà bom H được biết đến là có sức mạnh hơn tới 1.000 lần. Thực tế này khiến ai cũng phải rùng mình ớn lạnh về sức mạnh của bom H.

Bom nguyên tử dựa vào sự phân tách hạt nhân, giống như các nhà máy điện hạt nhân làm. Trong khi đó, bom H còn gọi là bom nhiệt hạch tạo ra sức nổ khủng khiếp từ quá trình tổng hợp hạt nhân (còn gọi là nhiệt hạch). Khi loại vũ khí này được kích hoạt, bức xạ nhiệt từ vụ nổ hạt nhân phân rã được dùng để nung nóng và nén mạnh phần đầu mang tritium, deuterium, hoặc liti, dẫn tới phản ứng nhiệt hạch, giải thoát năng lượng khổng lồ.

Công nghệ chế tạo bom H tinh vi hơn rất nhiều và khi được tạo ra nó cũng trở thành mối đe dọa lớn hơn rất nhiều so với bom nguyên tử. Bom H có thể được làm nhỏ đủ mức để đưa lên các đầu đạn của tên lửa xuyên lục địa.

Tuy nhiên, bom H đòi hỏi rất nhiều công nghệ để có thể kiểm soát và đạt độ chính xác. Cả bom A và bom H đều sử dụng các nguyên liệu phóng xạ như uranium hoặc plutonium. Hiện có 5 nước có bom H là Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc.

Triều Tiên đã đẩy mạnh tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2009 sau khi nước này tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Chỉ từ năm ngoái đến năm nay, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa. Đặc biệt, trong tháng Bảy, Triều Tiên đã hai lần tiến hành thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa – loại tên lửa có khả năng vươn tới nước Mỹ. Mới đất nhất, hôm 29/8, Bình Nhưỡng đã táo bạo bắn tên lửa qua không phận Nhật Bản. Giờ đây, Triều Tiên lại tuyên bố có được trong tay loại bom H tối tân hơn và có thể được đưa lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un công khai thể hiện quyết tâm theo đuổi mục tiêu chế tạo được một loại tên lửa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Tất cả những diễn biến như trên gây quan ngại sâu sắc cho cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước như Mỹ, Hàn Quốc  và Nhật Bản – 3 nước đang đối đầu trực tiếp với Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc