San phẳng thành trì của địch, quân Assad tiến vào Deir ez-Zor

11:43, 04/09/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria đã tiến đến cửa thành phố Deir ez-Zor và đang tiếp tục băng băng tiến vào chiến trường bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bao vây suốt hơn 2 năm qua này sau khi san phẳng một loạt thành trì của chúng ở gần và xung quanh Deir ez-Zor.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Những anh hùng của quân đội chúng tôi sẽ tiến vào thành phố Deir ez-Zor trong vòng 24 hoặc 48 giờ tới”, người đứng đầu tỉnh Deir ez-Zor của Syria – ông Mohammed Ibrahim Samra cho biết. Theo ông này, quân đội Syria đã tiến vào khu vực chỉ còn cách thành phố khoảng 18 đến 20 km.

Trước đó, một đơn vị tinh nhuệ của quân đội Syria được gọi là Lực lượng Hổ Syria đã tiến đến khu vực cách thành phố bị bao vây chỉ khoảng 18km sau khi phá hủy các cứ điểm của IS ở rặng núi Bishri, tờ Al-Masdar News đưa tin.

Bất chấp việc nhóm khủng bố khét tiếng đang điều động lực lượng lớn chiến binh và vũ khí hạng nặng từ các khu vực khác của Iraq và Syria về Deir ez-Zor để cố thủ, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Lực lượng Không quân Nga, đã tiến những bước tiến mạnh mẽ và vững chắc về phía thành phố chiến lược nói trên từ nhiều mặt trận.

Trong khi quân đội Syria đang tiến đánh thành phố Deir ez-Zor, thì người dân nơi đây đang đếm từng ngày để chờ đợi thời khắc khu vực của họ được giải phóng khỏi vòng bao vây bị lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) siết chặt suốt trong hơn 2 năm qua. Khoảng 125.000 người được cho là vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Deir ez-Zor từ hồi tháng Năm năm 2015.

Việc giải phóng được thành phố Deir ez-Zor sẽ có ảnh hưởng “rất lớn” đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho đất nước Syria, ông Ammar Waqqaf - một chuyên gia về Trung Đông đã nhận định như vậy. “Người dân ở thành phố bị bao vây đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý”, ông Waqqaf nói. “Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria”, chuyên gia Waqqaf cho biết thêm.

Chính vì tầm quan trọng của Deir ez-Zor, Không quân Nga đang tích cực hậu thuẫn cho quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad để họ sớm phá vỡ được vòng vây xung quanh thành phố và chiếm lại được nơi này.

Ngày hôm qua (3/9), quân đội Syria đã tấn công vào hàng rào phòng thủ mà IS dựng lên ở ngoài rìa phía tây nam thành phố Deir ez-Zor, tiêu diệt rất nhiều tên chiến binh khủng bố và tịch thu hàng loạt vũ khí, đạn dược của chúng.

“Chúng tôi đã tấn công từ lúc rạng sáng và đã đột kích thành công vào một trong những hàng rào phòng thủ của IS ở hướng khu vực Water Resources bằng việc bí mật thâm nhập nơi này rồi ném hàng loạt quả bom vào đó, tiêu diệt rất nhiều tên khủng bố cùng lúc”, một trong những binh sĩ hãng tin Sana biết.

Các đơn vị của quân đội Syria cũng đã mở rộng quyền kiếm oát ở al-Badia, “xóa sổ sào huyệt cuối cùng của IS ở Hreibsha – khu vực nằm phía tây nam tỉnh Deir Ezzor.” Cũng theo hãng tin Sana, nhiều tên khủng bố đã chạy trốn khi quân đội tiến về phía đông al-Sukhneh, thẳng tới Deir ez-Zor.

Bộ Quốc phòng Nga trước đây từng tuyên bố, việc phá vỡ được vòng vây mà IS siết chặt quanh Deir ez-Zor sẽ đánh dấu dấu chấm hết cho IS ở chiến trường Syria. Hiểu được thực tế này, IS đang tìm mọi cách để cố thủ ở khu vực này bằng cách huy động lực lượng từ khắp mọi chiến trường về đây. Đáp lại, Không quân Nga ở Syria đang tăng cường thực hiện những cuộc không kích, phá hủy hàng đoàn xe bọc thép chở quân và vũ khí của IS từ các chiến trường khác về Deir ez-Zor cũng như xóa sổ hàng loạt cứ điểm và kho vũ khí của kẻ thù.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc