Quân đội Syria thắng như chẻ tre, Assad ngày càng mạnh

15:47, 08/09/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria hồi đầu tuần đã phá vỡ vòng vây mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) siết chặt quanh thành phố phía đông Deir al-Zour trong suốt gần 3 năm qua. Đây là cú thụt lùi rất lớn đối với IS trong bối cảnh lực lượng khủng bố này đang suy yếu nghiêm trọng ở chiến trường Syria. Trong khi đó, bước đột phá trên là một cú huých lớn cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Quân đội Syria càng đánh càng thắng
Quân đội Syria càng đánh càng thắng

Chiến thắng đột phá của lực lượng trung thành với Tổng thống Assad là một dấu hiệu mới cho thấy viễn cảnh sụp đổ đang đến rất gần đối với tổ chức khủng bố khét tiếng IS ở Iraq và Syria. Deir al-Zour là thành phố lớn nhất ở phía đông Syria và một trong những thị trấn lớn duy nhất trong thành phố này vẫn còn nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng khủng bố. Sau gần ba năm siết chặt vòng vây với khoảng 93.000 người dân thường bị mắc kẹt ở Deir al-Zour, IS đã thất bại hoàn toàn trong âm mưu chiếm đóng thành phố chiến lược này.

Deir al-Zour là quan trọng nhất trong một loạt các thành phố, thị trấn nằm dọc bờ Sông Euphrates. Đây là nơi mà giới chức quân sự Mỹ tin là thành trì cuối cùng của IS. Giới thủ lĩnh hàng đầu của IS như Abu Bakr al-Baghdadi bị đồn là đã chạy về ẩn náu ở nơi này. Các lực lượng IS trong khu vực hiện giờ đang bị bóp nghẹt từ hai cánh, với lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn đánh từ phía bắc trong khi quân chính phủ Syria đánh từ phía tây. Ở phía đông là Iraq. Đây là nơi chiến dịch chống IS cũng đang diễn ra quyết liệt.

Thất thủ ở Deir al-Zour là thất bại mới nhất trong chuỗi những cú thụt lùi liên tiếp không ngừng trên chiến trường của lực lượng khủng bố khét tiếng thế giới. Hồi tháng Bảy, quân đội Iraq đã chiếm lại được thành phố Mosul sau chiến dịch quân sự kéo dài 9 tháng. Mosul được xem là thủ phủ cũng là thành trì lớn nhất của IS ở Iraq. Cùng với đó, thủ phủ của IS ở Syria – thành phố Raqqa cũng đang bị tấn công dồn dập và bị bao vây tứ phía bởi các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn. Tiếp tục chuỗi những thất bại, IS lại để mất thành phố quan trọng Tal Afar vào tay quân đội Iraq ngay đầu tháng 8. Những diễn biến trên cho thấy IS đang sụp đổ và bộ máy kiểm soát, chỉ huy của chúng cũng đang dần vỡ vụn.

“Chúng chẳng giành được điều gì ở khu vực này của thế giới. Chúng chỉ đang thua trận, đang chết dần chết mòn và đang mất đi các tiêu chuẩn của chúng”, Trung tướng Stephen Townsend – Chỉ huy sắp mãn nhiễm của liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu, đã phát biểu như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí TIME.

Trong khi đó, các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad hiện tại có thể bắt đầu một cuộc chiến quyết liệt nhằm lấy lại toàn bộ thành phố Deir al-Zour với sự hậu thuẫn kiên trì và mạnh mẽ của Không quân Nga. Việc phá được vòng vây mà IS thiết lập gần 3 năm qua xung quanh Deir al-Zour rõ ràng là một chiến thắng mang tính chiến lược và biểu tượng cho chính quyền ông Assad, giúp họ lấy lại chỗ đứng quan trọng ở khu vực trong nhiều năm vốn đã rơi vào tay các kẻ thù của Nhà lãnh đạo Syria. Giành lại được Deir al-Zour sẽ cho phép quân chính phủ tiếp tục tiến tới mục tiêu giành lại thêm nhiều vùng lãnh thổ đã mất ở phía đông, tiếp tục chuỗi thắng lợi được kéo dài với rất ít ngoại lệ kể từ khi Nga can thiệp vào cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông năm 2015.

Tính đến thời điểm này, Damascus đã giành được quyền kiểm soát khoảng 40% lãnh thổ Syria và Tổng thống Assad đang có thêm khí thế cũng như quyết tâm để củng cố hơn nữa quyền lực của ông này. “Nếu thành phố này (Deir al-Zour) biến thành nơi mà từ đó ông Assad có thể phát động các cuộc tấn công và có thể vươn ra từ đó, thì điều này đồng nghĩa với việc sẽ mở ra một loạt mặt trận mới đối với họ”, ông Aron Lund – một chuyên gia về Syria của viện chính sách Century Foundation ở New York, nhận định.

Bước tiến ở chiến trường Deir al-Zour cũng là một dấu hiệu của sự đảo chiều hoàn toàn trong cuộc nội chiến ở Syria. Hồi tháng 12 năm ngoái, quân chính phủ Syria vẫn còn thua trận trong cuộc chiến với IS ở thành phố cổ Palmyra. Vào thời điểm đó, quân của ông Assad được đánh giá là đã bị căng sức quá mức khi phải chiến đấu trên nhiều chiến trường với nhiều đối thủ khác nhau. Hiện tại, với các nhóm nổi dậy bị kiềm chế và lệnh ngừng bắn được thực thi ở một số khu vực khác, quân chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh có thêm nhiều lực lượng hơn để chiến đấu chống lại IS. Kết quả là họ đã thành công và đang giành chiến thắng như chẻ tre trong cuộc chiến chống lại cả phe nổi dậy và lực lượng IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc