Phản ứng gây sốc của Tổng thống Hàn Quốc trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

16:07, 15/09/2017
|

(VnMedia) - Sự thách thức cao độ và không ngừng của Triều Tiên đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in không còn có thể giữ được lập trường hòa dịu và ông đã có phản ứng mạnh mẽ một cách chưa từng có.

Tổng thống Hàn Quốc
Tổng thống Hàn Quốc

Bình Nhưỡng đã công khai phớt lờ mọi lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về việc ngừng các vụ thử tên lửa đạn đạo và điều đó đã khiến cho tiến trình đàm phán để tháo gỡ tình hình không thể khởi động. Nước láng giềng Hàn Quốc đã mất kiên nhẫn và đe dọa sẽ phá hủy Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lâu nay vẫn nổi tiếng là người có lập trường mềm mỏng, hòa dịu với Triều Tiên. Ông này luôn chủ trương tháo gỡ tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình, cụ thể là thông qua đàm phán. Khi lên cầm quyền, ông Moon không ngại công khai bày tỏ mong muốn quay trở lại chính sách viện trợ cho Triều Tiên để đổi lấy sự hòa dịu giữa hai nước. Seoul từng theo đuổi chính sách nói trên trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, ông Moon đã không thể thực hiện được điều mà ông mong muốn. Trước việc liên tiếp phải đối mặt với sự thách thức ngày một cao độ và không ngừng từ phía Bình Nhưỡng, Tổng thống Moon đã không còn có thể tiếp tục kiên nhẫn với nước láng giềng. Trong một phát biểu cho thấy sự tức giận chưa từng có, ông Moon hôm nay (15/9) cảnh báo các vụ thử tên lửa sẽ làm cho các cuộc đối thoại không thể diễn ra và Hàn Quốc có thể sẽ phát động một cuộc tấn công khiến Triều Tiên không thể phục hồi.

Triều Tiên sáng nay đã phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm trung qua Nhật Bản, rơi xuống biển Thái Bình Dương. Vụ phóng tên lửa đầy bất ngờ này đã khiến Hàn Quốc và Nhật Bản phải triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp.

"Đối thoại là không thể trong tình huống như thế này”, Tổng thống Hàn Quốc gay gắt cho biết tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia. "Trong trường hợp Triều Tiên có những hành động khiêu khích nhằm vào chúng ta và đồng minh của chúng ta, chúng ta có thể phá hủy Triều Tiên và khiến họ không thể phục hồi”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Moon phát biểu.

Hàn Quốc phóng tên lửa đáp trả Triều Tiên

Sự cứng rắn của chính quyền Hàn Quốc không chỉ dừng lại ở lời nói. Sáu phút ngay sau khi Triều Tiên vừa phóng đi một quả tên lửa từ quận Sunan, Hàn Quốc cũng ngay lập tức phóng hai quả tên lửa Hyunmoo-2 từ một địa điểm gần biên giới liên Triều để đáp trả hành động thách thức của Bình Nhưỡng.

Một trong những tên lửa của Hàn Quốc đã “đánh chính xác” vào mục tiêu giả định ở cách địa điểm phóng tên lửa khoảng 250km, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho hay. Tên lửa còn lại rơi xuống biển ngay trong giai đoạn bay đầu tiên của nó.

Theo các nguồn tin, vụ phóng tên lửa của Hàn Quốc được thực hiện trong khi tên lửa của Triều Tiên đang bay trên bầu trời, hướng về phía Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giải thích rằng, họ có thể thực hiện đòn đáp trả khi tên lửa của Triều Tiên vẫn còn trên bầu trời bởi quân đội Hàn Quốc đã phát hiện hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa của Bình Nhưỡng từ trước.

Bất chấp sự cứng rắn của Hàn Quốc, Triều Tiên vẫn tiếp tục thể hiện lập trường thách thức. Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên hôm nay đã tuyên bố, họ sẽ không đầu hàng trước áp lực của Mỹ để từ bỏ việc thực hiện các vụ thử tên lửa đạn đạo.

"Nếu Mỹ tiếp tục phớt lờ lời khuyên chân thành của chúng tôi thì chúng tôi sẽ đáp trả bằng cách tăng cường các biện pháp phòng thủ”, tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đã viết như vậy.

Trong lúc này, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp kín ngay trong chiều hôm nay để thảo luận về biện pháp đáp trả vụ thử tên lửa mới nhất vào sáng nay của Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc