Nga lại bị láng giềng sát vách chọc tức

13:48, 12/09/2017
|

(VnMedia) - Ukraine hôm qua (11/9) đã khai hỏa một cuộc tập trận chung với Mỹ và một loạt nước thành viên NATO khác, trong một động thái được cho là phát đi thông điệp cảnh báo ngay trước thềm một cuộc tập trận rầm rộ của Nga ở khu vực biên giới với Liên minh Châu Âu (EU).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc tập trận quân sự hàng năm Rapid Trident diễn ra ở thành phố phía tây Ukraine - Yavoriv. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 23/9 với sự tham gia của một số lượng binh sĩ “chưa từng có” lên đến 2500 binh sĩ đến từ 15 quốc gia, quân đội Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

"Ngày hôm nay, sự ủng hộ của các bạn là rất quan trọng đối với chúng tôi. Trải nghiệm từ cuộc tập trận lần này sẽ cực kỳ quý giá đối với quân đội Ukraine”, Trung tá Sergei Litvinov – đồng chỉ huy cuộc tập trận, cho biết.

Cuộc tập trận ở Ukraine diễn ra chỉ vài ngày trước khi Moscow chính thức khai hỏa một cuộc tập trận rầm rộ mang tên "Zapad 2017" ("Phương Tây") ở nước láng giềng Belarus. Sự kiện này đang gây quan ngại sâu sắc cho các nước Baltic và Ba Lan. Cuộc tập trận của Nga cũng vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ nhiều nước phương Tây như Mỹ, Đức và Anh vì cái gọi là “sự thiếu minh bạch”.

Nga thông báo, cuộc tập trận của họ sẽ có sự tham gia của khoảng 12.700 binh sĩ Nga và Belarus với mục tiêu đơn thuần là phòng thủ. Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích cho rằng, số lượng binh sĩ tham gia cuộc tập trận phải lên tới mức 100.000.

Hơn nữa, phương Tây còn phát sốt vì lo lắng viễn cảnh, sau khi kết thúc cuộc tập trận, Nga sẽ để lại một lực lượng lớn binh sĩ và vũ khí đóng lâu dài tại Belarus.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc