Nga bất ngờ tung đòn thù thần tốc, đánh dập đầu kẻ thù

16:25, 29/09/2017
|

(VnMedia) - 5 tướng lĩnh chiến trường khét tiếng cùng 32 chiến binh của lực lượng khủng bố đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt của Nga ở chiến trường Idlib, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov hôm 27/9 cho biết. Đây là cuộc tấn công thần tốc của Nga nhằm trả thù những kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng quân cảnh Nga ở chiến trường Syria hôm 18/9.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Sau cuộc tấn công khủng bố ngày 18/9 nhằm vào lực lượng quân cảnh Nga ở tỉnh Hama, toàn thể hệ thống tình báo đa cấp của Bộ Quốc phòng Nga ở Syria đã được huy động để truy lùng và tiêu diệt những tướng lĩnh chỉ huy đội quân khủng bố”, ông Konashenkov cho hay.

Theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng này đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa chớp nhoáng nhằm vào khu vực nơi đang diễn ra một cuộc họp có sự tham gia của một loạt tướng lĩnh chiến trường của nhóm khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (hay còn gọi là nhóm Jabhat al-Nusra) ở phía nam thành phố Idlib. Địa điểm cuộc họp ở bên ngoài một khu dân cư và nó đã được xác định thông qua nhiều kênh.

5 tên thủ lĩnh khủng bố bị tiêu diệt gồm Abu Sulman al-Saudi (thủ lĩnh nhóm khủng bố ở khu vực phía nam tỉnh Idlib), Abu al-Abbas Anadin (tên thủ lĩnh chuyên phụ trách các vấn đề tài chính), Abu Hasan (cố vấn của Bộ trưởng Quân sự Abu Muhammad al-Djulani), Walid al-Mustafa (cố vấn lãnh đạo tinh thần Abdallah al-Muheisni) và Abu Mudjagid (thẩm phán luật Hồi giáo), phát ngôn viên Konashenkov cho hay.

Ngoài 5 tên thủ lĩnh khét tiếng nói trên, cuộc tấn công của Nga còn tiêu diệt được thêm 32 chiến binh khủng bố khác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trong chiến dịch tấn công thần tốc trên, lực lượng Nga cũng phá hủy được một kho vũ khí đạn dược, chất nổ cùng với 6 xe tải được lắp đặt các loại vũ khí cỡ nòng lớn. Cái chết của một loạt tướng lĩnh chiến trường của lực lượng khủng bố trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã được xác nhận thông qua nhiều kênh thông tin độc lập.

Bộ Quốc phòng Nga không cho biết thời điểm mà Nga thực hiện cuộc tấn công nói trên.

Nhóm Hay'at Tahrir al-Sham từng là một chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Sau đó, nhóm này tách ra, đổi tên thành nhóm Mặt trận Fateh al-Sham và trở thành xương sống của liên minh khủng bố đang kiểm soát phần lớn tỉnh Idlib.

Kể từ sau khi nhóm khủng bố trên thực hiện một cuộc tấn công vào lực lượng quân cảnh Nga hôm 18/9 ở tỉnh lân cận Hama, Idlib đã trở htanfh mục tiêu không kích ác liệt của chính quyền Syria cũng như đồng minh Nga.

Tỉnh Idlib và một số khu vực xung quanh là một trong 4 khu vực an toàn được thiết lập từ hồi tháng Năm sau một thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran làm trung gian.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã miêu tả tiến bộ trong tiến trình tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria là “một thành công chung” do Moscow và Ankara cùng thực hiện. Theo lời ông Putin, những thỏa thuận đạt được giữa hai nước đã giúp tạo ra “các điều kiện” để chấm dứt cuộc đổ máu ở quốc gia Syria.

Các khu vực an toàn được thiết lập “trên thực tế đã tạo ra những điều kiện cần thiết giúp chấm dứt cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” ở Syria, dẫn đến sự thất bại toàn cục của lực lượng khủng bố cũng như giúp người dân Syria quay trở lại cuộc sống bình thường”, Tổng thống Putin cho biết tại cuộc họp báo ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chia sẻ quan điểm với Tổng thống Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng có những đánh giá tích cực về tiến trình hòa bình Syria, nói rằng ông rất vui vì những tiến bộ đạt được trong tiến trình đàm phán hòa bình ở Astana. Ông Erdogan nhấn mạnh rằng, những cuộc đàm phán đó đã giúp “củng cố hòa bình”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc